Thế giới

Gian thần ám hại nhiều hoàng đế nhất lịch sử: 3 năm khiến nước đổi vua 3 lần

Gian thần ám hại nhiều hoàng đế nhất lịch sử: 3 năm khiến nước đổi vua 3 lần

 

Từ xưa đến nay, giết một người đã là chuyện kinh thiên động địa thế mà trong lịch sử Trung Hoa có một thái giám cả gan giết đến 3 vị hoàng đế. Đó là Vũ Văn Hộ, tiểu tự Tát được phong tước Tấn Đãng công, là một người nhiếp chính của triều đại Bắc Chu trong lịch sử Trung Quốc.

Chân dung Vũ Văn Hộ

Thời Bắc Ngụy phân thành Đông Ngụy và Tây Ngụy, Vũ Văn Thái vì bận việc triều chính, chinh chiến mà giao cho cháu trai là Vũ Văn Hộ quản lý chuyện gia sự, sau còn giao cho Hộ xử lý nhiều việc quân chính. Tháng 10 năm 556, Vũ Văn Thái bệnh thập tử nhất sinh. Khi đó, con thứ ba của ông là Vũ Văn Giác mới chỉ 14 tuổi, chưa đủ khả năng kế nhiệm chức vị và quyền lực của cha. Do vậy chỉ còn cách ủy thác mọi việc cho người cháu trai Vũ Văn Hộ. Nhờ đó mà mà uy tín và vị thế trong triều của y còn thua kém nhiều so với những đại thần thuộc trụ cột Để tạo quyền uy cho bản thân mình, Vũ Văn Hộ ngang nhiên phế bỏ Tây Ngụy Hoàng đế Thác Bạt Khuếch, đưa em họ Văn Giác (con trai thứ ba của Vũ Văn Thái) lên ngôi vua, thành lập chính quyền nhà Bắc Chu.

Thác Bạt Khuếch bị Vũ Văn Hộ trừ khử không lâu sau đó. Chứng kiến cảnh Vũ Văn Hộ chuyên quyền, tiểu Hoàng đế Vũ Văn Giác vô cùng bất mãn, liền tìm cách tính kế để diệt trừ người anh họ đã có công đưa mình lên ngôi này. Thế nhưng, vây cánh của Hộ vô cùng đông đảo, âm mưu non nớt của Hoàng đế nhanh chóng bị bại lộ. Lên ngôi chưa đầy một năm, Vũ Văn Giác bị phế truất và giết chết chưa đầy 1 tháng sau.

Kế sau Vũ Văn Giác, Vũ Văn Dục được lên kế vị, hiệu là Bắc Chu Minh đế. Khác với suy nghĩ của Vũ Văn Hộ, Vũ Văn Dục không phải là hạng người nhu nhược bất tài mà vô cùng thông minh, có tài khi giải quyết việc triều chính. Ông dần tập hợp được các lão thần nguyên huân bên cạnh mình, cùng với đo là chú tâm phát triển kinh tế nên dần dần nâng cao được uy tín với nhân dân.

Tạo hình Vũ Văn Hộ trong phim truyền hình

Nghi ngại và bất an, y thử lòng hoàng đế một lần bằng cách giả vờ trả lại toàn bộ quyền lực cho hoàng đế. Không thể ngờ là Vũ Văn Dục không hề khách khí mà thu hồi toàn bộ, đồng thời chính thức đổi danh hiệu thành Hoàng đế (trước kia, những người có quyền lức cao nhất của nhà Bắc Chu đều không xưng là Hoàng đế mà gọi là Thiên vương). Quá sợ hãi, năm 560, Vũ Văn Hộ đã mua chuộc hai viên quan quản lý việc ăn uống trong hoàng cung để lén bỏ thuốc độc vào thức ăn của Hoàng đế, khiến hoàng đế trúng độc mà chết, chỉ kịp để lại di chiếu truyền ngôi cho người em trai thứ 4 là Vũ Văn Ung. Sau khi an vị trên ngai vàng, Văn Ung luôn tìm cách giấu mình, nhất mực tỏ vẻ cung kính Vũ Văn Hộ. Một tay giết chết ba vua, lại thấy tân đế biết an phận, Hộ lại tiếp tục làm theo ý mình, nắm hết mọi quyền hành trong triều.

Tháng 3 năm 572, theo sự bố trí của Bắc Chu Võ đế Vũ Văn Ung, Hộ được mời vào trong cung. Thừa dịp kẻ "quyền thần" này không đề phòng, Văn Ung tự mình cầm ngọc đĩnh đánh cho Hộ ngã xuống đất. Ngay sau đó, em trai của Ung là Vũ Văn Trực xông ra, lập tức đâm chết người anh họ đã lộng hành 16 năm qua.

Không ai ngờ rằng, kẻ ác từng tự tay trừ khử từ Hoàng đế cho tới đại thần lại chết trong tay vị hoàng đế có vẻ an phận như Vũ Văn Ung. Công bằng mà nói, tuy là một kẻ độc tài, nhưng Vũ Văn Hộ không hề có dã tâm đoạt vị. Tiếc rằng, Võ đế của nhà Bắc Chu vốn là một bậc "hùng tài đại lược", không thể bỏ qua cho hành động độc đoán, chuyên quyền của Hộ. Cho tới lúc chết, Vũ Văn Hộ vẫn không hiểu được rằng: kẻ làm quyền thần vốn chỉ có hai con đường để lựa chọn, một là đoạt vị, hai là chờ chết. Tránh được hai kết cục ấy, có lẽ cả Trung Hoa chỉ có Gia Cát Lượng là ngoại lệ mà thôi.

 

Hướng dẫn đăng ký gói MI5S Viettel siêu rẻ: Chỉ 5.000 đồng nhận ngay data khủng

(Techz.vn) Các gói cước Viẹttel theo ngày, theo tuần nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng. Một trong số đó là gói MI5S siêu rẻ chỉ 5.000 đồng/ lần đăng ký.