Khám phá mới

Đội quân độc nhất lịch sử Việt Nam, địch nghe tên là sợ mất vía, do danh tướng nổi tiếng chỉ huy

Đội quân độc nhất lịch sử Việt Nam, địch nghe tên là sợ mất vía, do danh tướng nổi tiếng chỉ huy

500 năm trước, trong cuộc kháng chiến của Lê Lợi có một đội quân rất dũng mãnh, khiến quân địch vô cùng khiếp sợ. Đặc biệt hơn cả, đội quân này không phải người mà là chó săn.

Đai Việt Thông Sử của Lê Quý Đôn chép lại như sau: “Vua sai Nguyễn Xí nuôi một đàn chó săn gồm hơn 100 con. Sớm chiều chia cơm cho chó ăn ông đều dùng chuông làm hiệu. Bầy chó theo sự điều khiển của ông, tiến thoái răm rắp. Trong bước đường chiến chinh, đàn chó của Nguyễn Xí trở thành một đội quân đặc biệt, do được huấn luyện chu đáo, điều khiển bằng tiếng nhạc nên từ ăn, ngủ, tấn công chúng đều theo hiệu lệnh phát ra”.

nguyen-xi-va-doi-quan-cho-3
Ảnh minh họa

Đàn chó săn này ngày thường đi săn thú, bắt chim về cho nghĩa quân, đến khi xung trận thì lăn xả không thua gì binh lính. Chúng lao vào cắn xé khiến quân địch hoảng loạn không thôi. Thậm chí, tướng nhà Minh là Mã Kỳ chỉ cần nghe đến đội quân khuyển này là lại kinh hãi.

Chuyện kể rằng có một lần Nguyễn Xí đeo đạc ngựa vào cổ đàn chó, đánh trống ầm ĩ cho chúng chạy quanh trại quân Minh. Địch nghe tiếng đạc ngựa, trống thúc, quân reo nên nghĩ quân Lam Sơn đến cướp trại. Nhưng vì không biết binh lực đối phương thế nào nên chúng không dám ra, đành dùng cung nỏ bắn mà thôi. Cũng nhờ chiêu trò đó mà quân Lam Sơn đã thu thêm được rất nhiều mũi tên.

nguyen-xi-va-doi-quan-cho-2
Ảnh minh họa

Thời đỉnh cao, đội khuyển binh do Nguyễn Xí chỉ huy lên đến 500 con. Chúng vô cùng thiện chiến, góp công lớn trong cuộc chiến với quân Minh. 10 năm trời, đội khuyển binh tham gia vô vàn trận chiến lớn nhỏ, đóng góp rất lớn. Trong đó có trận nổi tiếng như vây hãm Đông quan, công thành Xương Giang, tiêu diệt và bắt sống hơn 10 vạn quân địch năm 1427.

Lại nói về Nguyễn Xí, ông là vị danh tướng lừng lẫy, công thần thời Hậu Lê. Nguyễn Xí sinh ở làng Thượng Xá, huyện Châu Phúc (nay là huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Nghe kể rằng cha ông là Nguyễn Hội bị một con cọp thành tinh cắp đi vùi xác ở xứ Đồng Lam và cắm cây xung quanh mộ. Người nhà tìm thấy nơi thì đến mang xác về chôn lại. Nhưng chỉ vài hôm sau cọp lại đến đào mộ, cắp xác đi chôn lại chỗ cũ. Lúc này mọi người mới biết đó là trời ngầm ban cho họ ngôi huyệt tốt.

nguyen-xi
Tượng thờ Nguyễn Xí. Ảnh: Internet

Nguyễn Xí từ bé nổi tiếng là người thông minh, nhanh nhẹn và rất được Lê Lợi yêu quý. Sau khi quét sạch quân Minh khỏi đất nước, Lê Lợi lên ngôi xong đã phong cho Nguyễn Xí làm Long Hổ tướng quân, Suy trung Bảo chính công thần, tước huyện hầu, là bậc khai quốc công thần của triều Hậu Lê. Nguyễn Xí còn được ban họ vua, sống tận tụy với 5 đời vua Lê, khi mất được truy tặng chức Thái sư.

 

Góc khuất về vị thái giám quyền lực nhất Việt Nam, từng khiến tể tướng nhà Tống hổ thẹn, mất chức

Dù là thái giám nhưng nhân vật này lại rất có tài trên chiến trường. Một trong số đó phải kể đến trận đánh do ông cầm quân, khiến triều đình Trung Hoa khi đó phải hổ thẹn mãi về sau.