Đời sống

Người nước ngoài duy nhất được phong danh hiệu Anh hùng LLVTND Việt Nam, xúc động tâm nguyện khi mất

Người nước ngoài duy nhất được phong danh hiệu Anh hùng LLVTND Việt Nam, xúc động tâm nguyện khi mất

Không một ai trên thế giới lại đặc biệt như ông Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập. Sinh ra ở miền Bắc Hy Lạp, 16 tuổi bị bắt đi lính phục vụ cho lực lượng phát xít. Sau này Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập trốn thoát được và sống trên những chuyến tàu lửa dọc biên giới Nam Tư – Hy Lạp.

Khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc, Kostas Sarantidis không còn giấy tờ tùy thân nên không thể về Hy Lạp. Người đàn ông này tham gia đội quân lê dương của Pháp rồi đến Đông Dương tham chiến chống phát xít, giải giáp quân Nhật.

nguyen-van-lap-5
Kostas Sarantidis/Nguyễn Văn Lập những năm 1950. Ảnh: TTXVN.

Sau khi đặt chân đến Sài Gòn, Kostas Sarantidis chứng kiến cảnh chủ nghĩa thực dân đàn áp người dân bản địa và dần giác ngộ. Đến 6/1946, ông trốn khỏi đội quân lê dương Pháp, đến Bình Thuận và tham gia lực lượng Việt Minh kháng chiến chống thực dân Pháp.

Cũng kể từ thời điểm đó, Kostas Sarantidis trở thành đồng chí, đồng đội với Nhân dân Việt Nam, được gọi với cái tên thân thương: Kostas Sarantidis – Nguyễn Văn Lập. 3 năm sau đó, Nguyễn Văn Lập chính thức được kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam. Trong sự quân ngũ, cấp bậc cao nhất của ông là đại úy.

Đến khi giải ngũ, Nguyễn Văn Lập chuyển sang làm phiên dịch viên ở Nhà máy in Tiến Bộ. Cũng có thời gian ông lái xe tải ở các mỏ than Na Dương, đóng phim với những vai người nước ngoài.

nguyen-van-lap-1

Năm 1965, Nguyễn Văn Lập trở về Hy Lạp nhưng trong trái tim vẫn luôn hướng về Việt Nam. Với ông, Việt Nam là máu thịt, quê hương thứ hai không thể tách rời. Suốt nhiều năm sau đó, người chiến sĩ này vẫn thường xuyên trở lại để thăm đồng đội, chiến trường xưa. Nguyễn Văn Lập đã nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Hy Lạp.

Tháng 11-2010, Nguyễn Văn Lập được Chủ tịch nước ký Quyết định công nhận quốc tịch Việt Nam với tên gọi là Nguyễn Văn Lập; 3 năm sau, ông vinh dự được Nhà nước ta phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

nguyen-van-lap-3
Ông Nguyễn Văn Lập trong lần trở về Việt Nam vào tháng 8-2013. Ảnh: QĐND

25/6/2021, Kostas Sarantidis – Nguyễn Văn Lập qua đời ở Athens, Hy Lạp, hưởng thọ 94 tuổi. Trước khi mất, anh hùng LLVTND người ngoại quốc này căn dặn rằng muốn được tổ chức an táng tại Việt Nam. Nhưng vì dịch bệnh phức tạp nên phải đến 2/8/2022 tang lễ của ông ở Việt Nam mới có thể diễn ra.

nguyen-van-lap-2
Ông Nguyễn Văn Lập là người nước ngoài duy nhất đến hiện tại nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND Việt Nam

Trong lễ truy điệu hôm đó, con gái ông Nguyễn Văn Lập (bà Foteini Sarantidou) chia sẻ, trong phòng bố mình tại Hy Lạp cất giữ một tấm vải xanh. Trên tấm vải thêu dòng chữ chỉ vàng: “Thây tôi về Hy Lạp, linh hồn tôi ở lại Việt Nam”.

 

Anh hùng Việt Nam là người hạ pháo đài bay B52 của Mỹ, lập kỷ lục độc nhất vô nhị trên thế giới

Gần như không có người Việt Nam nào không biết đến người đàn ông này. Ông từng là niềm tự hào của nước ta nói riêng, cả châu Á nói chung.