Đời sống

Con đường nào là ‘huyền thoại thời chiến, huyết mạch thời bình', kì tích vĩ đại của nhân dân VN?

Con đường nào là ‘huyền thoại thời chiến, huyết mạch thời bình', kì tích vĩ đại của nhân dân VN?

Đường Trường Sơn – Đường mòn Hồ Chí Minh là 1 chiến công chói lọi trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. Đường Trường Sơn cũng là một biểu tượng của ý chí sắt đá, tinh thần anh hùng cách mạng và lòng dũng cảm của dân tộc Việt Nam. Đây là con đường nối liền 2 miền Nam – Bắc, cũng là con đường đoàn kết của 3 nước Đông Dương Việt Nam – Lào – Campuchia.

2_1

Đường Trường Sơn được hình thành vào năm 1959, khi Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 15 (khóa II) đề ra đường lối đấu tranh vũ trang, tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ và tay sai, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Bộ Chính trị quyết định tổ chức tuyến giao liên vận tải quân sự Trường Sơn, mang tên Đoàn 559, để vận chuyển hàng quân sự chi viện cho miền Nam; tổ chức đưa đón cán bộ, bộ đội, chuyển công văn, tài liệu từ Bắc vào Nam và từ Nam ra Bắc. Ngày 19-5-1959 trở thành ngày truyền thống của Đoàn 559 - Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh.

duongTS

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh là một sáng tạo lịch sử vĩ đại của Đảng và quân đội ta. Là con đường chiến lược, anh hùng và huyền thoại, với hệ thống đường bộ gồm năm trục dọc, 21 trục ngang ở đông và tây Trường Sơn, với tổng chiều dài 20 nghìn km; xây dựng 1.400 km đường ống xăng dầu từ Quảng Bình xuyên Trường Sơn vào tới tỉnh Bình Phước; xây dựng 4.000 km đường dây tải ba và 11.569 km đường dây bọc hữu tuyến; đào đắp, san lấp 29 triệu m³ đất, đá, san lấp 78 nghìn hố bom; phá 13.400 quả bom và 85.100 quả mìn các loại; bắn rơi 2.455 máy bay; đánh 2.500 trận bộ binh, loại khỏi vòng chiến đấu 18.740 tên địch. Bộ đội Trường Sơn đã vượt qua mưa bom, bão đạn của kẻ thù và muôn vàn khó khăn, gian khổ, thử thách, khốc liệt, vận chuyển hàng triệu tấn hàng hóa bao gồm: vũ khí, đạn dược, lương thực, thuốc men… và 317.600 tấn xăng, dầu, qua dãy Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền nam, giúp nước bạn Lào và Campuchia.

DUONGts2

Đường Trường Sơn đã góp phần quan trọng vào những chiến thắng lịch sử của cách mạng Việt Nam, như chiến dịch Hồ Chí Minh (1975), chiến dịch Lam Sơn 719 (1971), chiến dịch Tết Mậu Thân (1968), chiến dịch Điện Biên Phủ trên không (1972) và nhiều chiến dịch khác. Đồng thời, Đường Trường Sơn cũng là một công trình kiến trúc xanh, mang tính bền vững và thân thiện với môi trường. Đây là một di sản văn hóa và lịch sử có giá trị toàn cầu. 

Khi đất nước thống nhất (năm 1975), Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh bắt đầu một sứ mệnh mới khi Đảng, Nhà nước quyết định xây dựng Đường Hồ Chí Minh trở thành tuyến đường quốc gia xuyên Bắc-Nam thứ 2 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh; gắn kết miền núi với đồng bằng, thông thương Việt Nam với hai nước bạn Lào và Campuchia.

quang binh

Đường Hồ Chí Minh công nghiệp hóa phát huy các nguồn lực ở phía tây đất nước, nơi có 10 triệu ha đất trồng cây công nghiệp và 28 triệu dân cùng các khu công nghiệp, đô thị được hình thành sẽ góp phần xóa đói nghèo cho 200 xã ở vùng sâu, vùng xa; thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn, thành thị, miền xuôi, miền núi...Như vậy, con đường chiến lược năm xưa giờ trở thành huyết mạch giao thông, đưa đất nước phát triển trong công cuộc hiện đại hóa và hội nhập.

 

‘Toát mồ hôi’ với những tên đường kì lạ nhất Việt Nam, nhiều người dân địa phương cũng phải ‘bó tay’

Những con đường này được viết tắt, đánh số khó hiểu khiến cho nhiều người khi lần đầu đến đây hoặc nhiều người dân địa phương cũng như lạc vào ‘ma trận tên đường’.