Đời sống

Cô gái Hà Nội nhận hàng loạt lời 'thóa mạ' vì bị nhầm là bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19

Cô gái Hà Nội nhận hàng loạt lời 'thóa mạ' vì bị nhầm là bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19

Tối 6/3, Việt Nam công bố ca thứ 17 nhiễm Covid-19 - bệnh nhân N.H.N vừa về nước từ London sau quá trình đi du lịch, thăm người thân tại Anh, Ý và Pháp. Bệnh nhân thứ 17 được cho là khai báo thông tin không trung thực khi nhập cảnh vào Việt Nam khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Cô gái Hà Nội nhận hàng loạt lời 'thóa mạ' vì bị nhầm là bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19
Kiều Lan Anh - cô gái bị nhầm lẫn giống ca nhiễm thứ 17

Ngay sau đó, những hình ảnh, thông tin về nữ bệnh nhân số 17 này bị phát tán trên mạng xã hội cùng những lời chỉ trích, thóa mạ. Tuy nhiên bức ảnh của một cô gái khác đã bị nhầm sang bệnh nhân thứ 17 khiến cuộc sống của cô hoàn toàn bị đảo lộn.

Kiều Lan Anh (SN 1989, Hà Nội) là một nạn nhân bất đắc dĩ trong vụ việc này. Ảnh cô đăng tải lên Facebook cá nhân vào ngày 11/2/2020 đã bị đưa lên mạng và bị khẳng định chính là ‘bệnh nhân thứ 17’ kèm theo đó là các bình luận chửi bới, xúc phạm.

Lan Anh chia sẻ: "Tôi bị sốc. Ban đầu, người ta đăng ảnh tôi và bạn N.H.N để bình luận xúc phạm nhưng sau này họ đăng mỗi ảnh tôi để chửi bới. Họ chửi không chỉ bản thân tôi mà còn cả gia đình tôi.

Từ chuyện không trung thực khi khai báo (của bệnh nhân thứ 17), họ chuyển sang bình phẩm về ngoại hình, cách ăn mặc… của tôi. Bạn bè của bố mẹ, họ hàng trong nước và nước ngoài cũng liên tục gọi điện khiến tôi bị stress".

Khi xảy ra sự việc, Lan Anh phải tự trấn an bản thân tất cả chỉ là hiểu lầm và do cư dân mạng không kiểm chứng thông tin. Tuy nhiên về phía gia đình, họ hàng của cô thì không hiểu được như vậy và họ không giữ được bình tĩnh.

"Thời gian tôi gặp vấn đề rơi vào giai đoạn gần ngày 8/3. Thay vì có một ngày lễ vui vẻ, hạnh phúc thì 8/3, tôi không dám ra ngoài, chỉ đóng cửa ở trong nhà để đính chính thông tin cho bản thân", Lan Anh ngậm ngùi nói.

Nhiều người khuyên Lan Anh khóa facebook cá nhân để tránh đọc những bình luận không hay, dẫn đến hành động tiêu cực. Tuy nhiên sau khi trấn tĩnh lại, cô cho rằng, mình phải đối mặt với vấn đề.

"Thời điểm này, hình ảnh và thông tin đã lan truyền quá rộng nếu không có hành động tự bảo vệ mình, không bình tĩnh, tôi sẽ không còn cách nào khác để bảo vệ bản thân", cô nói.

Cô gái Hà Nội nhận hàng loạt lời 'thóa mạ' vì bị nhầm là bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19
Bài đăng nhầm Lan Anh với bệnh nhân Corona thứ 17

Việc đầu tiên, Lan Anh báo cho PA05 (Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao). Sau đó, Lan Anh viết bài đính chính trên trang facebook cá nhân. Cô cũng nhờ admin của các group lớn chia sẻ thông tin đính chính.

Trong bài viết đính chính trên Facebook, Lan Anh viết: ''Kính thưa toàn thể cộng đồng mạng. Mọi người đã nhầm tôi với cô bé N. ở Trúc Bạch, Hà Nội (người đi Ý thăm chị gái và dương tính với Covid-19 ngày hôm nay). Ảnh này tôi up trên Facebook cá nhân vào ngày 11.2.2020. Các bạn đăng ảnh tôi kèm những lời chửi rủa miệt thị. Kéo theo một đống bình luận chửi gay gắt nhất có thể. Kính mong các trang và các Facebook cá nhân đăng ảnh tôi trên status hãy xoá bài, còn những ai đăng ảnh tôi trong bình luận hãy xoá đi''.

 "Tôi chỉ mong mọi người trước khi like, share bất cứ thông tin gì phải xem lại tin đó chính xác hay không. Không phải tin nào được nhiều người chia sẻ cũng là chính xác. Trong thời đại mở, việc kiểm chứng thông tin vô cùng quan trọng.

Người ta nghĩ những câu chửi là vô thưởng vô phạt nhưng không biết nó gây hậu quả nghiêm trọng như thế nào. Nếu bản lĩnh không vững vàng, nạn nhân chỉ muốn chết’", cô nghẹn ngào nói.

Lan Anh cũng chia sẻ thêm: "Nếu ai vô tình trở thành nạn nhân giống như mình phải thật bình tĩnh. Bình tĩnh để nghĩ xem mình cần làm những gì, liên hệ cho những ai để tự bảo vệ bản thân", cô chia sẻ thêm.

Cô gái Hà Nội cũng muốn cảm ơn những người dù chưa gặp mặt nhưng vẫn nhiệt tình giúp cô đính chính thông tin. ‘Tôi xúc động vì những cử chỉ đó’, cô nói.

 

Thêm ca nhiễm Covid-19 thứ 33 tại Việt Nam trên chuyến bay VN0054

(Techz.vn) Vào chiều 10.3, Bộ Y Tế đã thông báo về ca dương tính với virus SARS-CoV2 thứ 33, cũng là một người Anh bay cùng chuyến VN0054 với bệnh nhân số 17 N.H.N.