Giải trí

Chuyên gia Bộ Công an ‘vạch trần’ Tịnh Thất Bồng Lai, nhắc đến CEO Đại Nam và vụ từ thiện

Chuyên gia Bộ Công an ‘vạch trần’ Tịnh Thất Bồng Lai, nhắc đến CEO Đại Nam và vụ từ thiện

Hôm 19/11, chương trình “Chuyện bàn trà” của VTC16 lên sóng. Như thường lệ, những vấn đề nóng hổi trở thành chủ đề bàn luận của MC cùng các khách mời. Đặc biệt, trong tập này có sự tham gia của Trung tá Đào Trung Hiếu (Chuyên gia tội phạm học của Bộ Công an), doanh nhân Ngô Thế Vinh (Chủ tịch HĐQT Công ty Dược phẩm Minh Gia) thay vì các nhà thơ, nhà văn như thường lệ.

Tịnh Thất Bồng Lai (Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ) trở thành cái tên bị nhắc đến đầu tiên vì những ồn ào vướng phải thời gian qua. BTV Thu Huyền nói: “Đến nay Công an tỉnh Long An và các cơ quan chức năng khác cũng đã điều tra, xác minh và có đủ cơ sở để xác định đây là cơ sở lợi dụng Phật giáo để giả sư, lấy danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi nhưng thực chất là con cháu ruột để trục lợi từ tiền từ thiện”.

chuyen-gia-toi-pham-hoc-2

Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An cũng khẳng định Tịnh Thất Bồng Lai không phải cơ sở tự viện hợp pháp. Những người sống ở nơi đây cũng bị cho là giả danh thầy tu, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Phật giáo.

Chia sẻ về Tịnh Thất Bồng Lai, Trung tá Đào Trung Hiếu khẳng định lại một lần nữa kết quả điều tra, xác minh của Công an Long An. Ông nhắc lại chuyện 5 đứa bé sống ở đây đi thi Thách Thức Danh Hài tuyên bố là trẻ mồ côi rồi kêu gọi quyên góp, ủng hộ tiền.

chuyen-gia-toi-pham-hoc-3

chuyen-gia-toi-pham-hoc-4

“Theo nhìn nhận của tôi, hành vi này đã có dấu hiệu của tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 174 Bộ Luật hình sự. Các cháu bé này như một công cụ được những người đứng đầu tự viện này đưa ra để thực hiện hành vi gian dối. Dấu hiệu gian dối là giấu hiệu rất đặc trưng trong mặt khách quan của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các cháu bé đây được tận dụng, sử dụng như một công cụ để truyền đạt thông tin sai sự thật.

3/5 cháu bé là sống cùng mẹ ruột. Ngoài ra, theo lời khai của Lê Thanh Minh Tùng, người xuất hiện trong livestream của bà Nguyễn Phương Hằng thì xác định những người trong tự viện đó đều có quan hệ huyết thống với ông Lê Tùng Vân. Điều này cơ quan điều tra sẽ làm rõ, tôi biết hiện nay các cơ quan bảo vệ pháp luật đang tiến hành điều tra xác minh”, ông Đào Trung Hiếu nói.

chuyen-gia-toi-pham-hoc-1

Trong khi đó, doanh nhân Ngô Thế Vinh so sánh chuyện “sư giả” này với tình trạng hàng giả trên thị trường. BTV Việt Cường cho biết, chính anh cũng cảm thấy rất hoang mang khi giờ đây mọi thứ thật – giả lẫn lộn, ngay cả tôn giáo cũng có thể bị “đạo nhái”.

Đáng chú ý, Trung tá Đào Trung Hiếu liên hệ đến chuyện “từ thiện giả”. Ông cho rằng hệ quả nguy hiểm nhất mà nó để lại chính là dư luận bị “xói mòn lòng tin”. “Ví dụ sang năm lại có bão lũ như vậy, lại có cá nhân đứng ra kêu gọi từ thiện, nhưng liệu chúng ta với tư cách là những người giàu lòng nhân ái, có dám rút tiền ra để đưa cho người đó không? Hay chúng ta lại tự hỏi liệu tiền của mình có đến được tay người cần không?”, Trung tá Đào Trung Hiếu chia sẻ.

 

CĐM ngán ngẩm khi biết lý do Thương Tín ‘đốt’ hết sạch 800 triệu, Trịnh Kim Chi nói thẳng 1 câu

(Techz.vn) – Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng cộng đồng mạng cũng đã biết được lý do vì sao Thương Tín tiêu hết 800 triệu đồng trong vòng chưa đầy 1 năm.