Thiết bị công nghệ

Chính thức: Apple buộc phải loại bỏ cáp Lightning để chuyển sang sử dụng USB-C

Chính thức: Apple buộc phải loại bỏ cáp Lightning để chuyển sang sử dụng USB-C

Cuối cùng thì Apple cũng buộc phải loại bỏ cáp Lightning để chuyển sang sử dụng USB-C sau gần một thập kỷ tranh cãi, ít nhất là ở châu Âu. Lý do là vì EU đã đạt được thỏa thuận yêu cầu một cổng sạc chung cho tất cả các điện thoại, bao gồm cả iPhone. Cụ thể, vào mùa thu năm 2024, USB Type-C sẽ trở thành cổng sạc chung cho tất cả điện thoại, máy tính bảng và máy ảnh được bán ở châu Âu – thỏa thuận được thực hiện vào hôm nay giữa các thành viên EU, Nghị viện và Hội đồng.

EU đã công bố thỏa thuận đạt được qua một thông cáo báo chí. Tuyên bố nhấn mạnh rằng quy định mới này sẽ giúp người tiêu dùng có thể không cần thiết bị sạc và cáp khác mỗi khi mua điện thoại mới và chỉ cần sử dụng một bộ sạc cho các thiết bị điện tử di động.

Trên hết, người mua sẽ có thể chọn mua thiết bị điện tử mới có hoặc không có bộ sạc. Ngoài ra, quy định mới sẽ giúp mọi người tiết kiệm tới 250 triệu Euro mỗi năm (số tiền phải mua bộ sạc nếu có nhiều thiết bị khác nhau).

EU hiện đã đưa ra danh sách các nhà máy sản xuất phải thực hiện quy tắc mới vào mùa thu 2024. Quy tắc mới sẽ áp dụng cho điện thoại di động, máy tính bảng, máy đọc sách điện tử, tai nghe, máy ảnh kỹ thuật số, máy chơi trò chơi điện tử cầm tay và loa di động. Các nhà sản xuất máy tính xách tay sẽ có thời gian lâu hơn một chút để thích ứng với tình hình mới, cụ thể là 40 tháng sau khi quy định này có hiệu lực.

Tuy nhiên, Nghị viện và Hội đồng phải chính thức phê duyệt thỏa thuận và nó phải được xuất bản trên Tạp chính Chính thức của EU thì mới được coi là hợp pháp. Nhưng một khi điều này được thực hiện, nó sẽ có hiệu lực ngay sau 20 ngày công bố và các điều khoản bắt đầu áp dụng sau 24 tháng. Luật sẽ không áp dụng cho các sản phẩm đã có trên thị trường trước khi có hiệu lực.

Về phía Apple, công ty trước đó đã chỉ trích đề xuất này với lý do lo ngại về chất thải điện tử. Tuy nhiên về lâu dài, khách hàng sẽ ít phải lo lắng về việc chất đống bộ sạc trong nhà. Apple cũng đang dần hướng tới cổng USB-C. Những tin đồn gần đây về iPhone 15 cho thấy iPhone 2023 có thể loại bỏ cổng Lightning để chuyển sang USB-C.

 

Apple giới thiệu camera tele mới trên iPhone 15

(Tech.vn) Nhà sản xuất mô-đun OIS đã hợp tác với Apple về một phiên bản nâng cấp camera cho iPhone 15.