Đời sống

Cần biết: Từ ngày 15/8, người có nhiều ô tô, xe máy sẽ được cấp biển số định danh thế nào?

Cần biết: Từ ngày 15/8, người có nhiều ô tô, xe máy sẽ được cấp biển số định danh thế nào?

Kể từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Đây là 1 trong những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới.

Theo Cục CSGT, cơ quan chức năng không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người. Trường hợp người dân có xe mới, nếu biển số định danh cũ đã được đăng ký cho một xe thuộc sở hữu thì sẽ cấp thêm một biển số định danh khác cho chiếc xe thứ hai, thứ ba…

img5815-16900835560691274947118-1690256944.jpg
 

Để rõ hơn về vấn đề này thì một CSGT phụ trách lĩnh vực đăng kí xe cho biết, mỗi biển số sẽ gắn với một xe nên một người có nhiều xe thì đương nhiên được cấp nhiều biển số và tất cả đều được gắn với định danh của chủ xe đó.

"Ví dụ anh A. có 4 xe máy, 1 ô tô thì 5 biển số xe này đều gắn với mã định danh của anh A. Khi anh A. bán xe, thì phải nộp biển số xe cho cơ quan đăng ký xe để lưu vào kho. Trong vòng 5 năm, nếu anh A. mua xe mới cùng chủng loại thì CSGT sẽ lấy biển số đã thu hồi để đăng ký cho xe mới", vị CSGT giải thích.

Biển số định danh là gì?

Biển số định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số định danh phải đảm bảo là biển số có ký hiệu số series, kích thước biển số và số màu biển số, theo quy định của thông tư về đăng ký xe.

xehay-dinh-danh-bien-so-150623-1202307192349026682700-1690256946.jpg
 

Đối với chủ xe là người dân Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Còn với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài, do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú. Còn đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã số thuế. Trường hợp không có mã số thuế sẽ được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

biendep-ldct-1690256940.jpg
 

Việc thực hiện quản lý biển số theo định danh chỉ áp dụng cho biển 5 số, bao gồm cả ô tô và xe máy. Biển số vẫn được cấp cho người dân theo quy trình như hiện nay, chỉ khác về cách quản lý, không làm phát sinh thêm bất kỳ thủ tục nào. Trước đây, xe nào biển đó, giờ sẽ là người nào biển đó và biển số sẽ đi theo người. 

 

Quy tắc mã số định danh cá nhân mà hàng triệu người Việt Nam ít ai biết: Khác hoàn toàn với CMND cũ!

Mã số định danh cá nhân là dãy số ẩn chứa những quy tắc mà không phải ai cũng biết! Có 1 quy tắc khiến mã số định danh cá nhân của mỗi công dân là duy nhất, không trùng lặp với bất cứ ai.