Thế giới

Biến chủng mới COVID-19 có khả năng đột biến kháng miễn dịch, mọi vaccine có nguy cơ bị vô hiệu hóa?

Biến chủng mới COVID-19 có khả năng đột biến kháng miễn dịch, mọi vaccine có nguy cơ bị vô hiệu hóa?

Theo tờ Reuters, các nhà nghiên cứu khoa học của WHO đã phát hiện tới 32 trường hợp nhiễm biến chủng virus corona B1525 tại Anh, cùng một số trường hợp khác tại Đan Mạch, Mỹ và Australia.

Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng đột biến kháng miễn dịch, làm dấy lên những lo ngại về vaccine COVID-19 bị vô hiệu hóa.

Được biết B1525 là biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 với bộ đột biến đáng lo ngại đã được phát hiện tại Anh cách đây ít lâu. Giới chuyên gia cho rằng các nhà chức trách cần tập trung thêm vào biến chủng này trong những đợt xét nghiệm đại trà, không chỉ vì khả năng "siêu lây nhiễm" cao hơn các chủng cũ tới 70% mà còn ở bộ đột biến vô cùng khó lường, có khả năng làm sai lệch kết quả xét nghiệm. Hiểu một cách đơn giản là khiến các trường hợp dù nhiễm COVID-19 nhưng không cho kết quả dương tính.

Theo các nhà nghiên cứu, bộ gen của B1525 có nhiều điểm tương đồng với biến chủng B117, còn được gọi là biến chủng Kent. B1525 có nhiều đột biến khiến các nhà khoa học lo ngại, bao gồm kiểu đột biến E484K ở protein gai.

Hình minh họa: Hà Nội tổ chức phun khử khuẩn trên diện rộng. Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam.

Đột biến E484K cũng xuất hiện ở các biến chủng nổi lên tại Nam Phi và Brazil. Đặc điểm này giúp virus SARS-CoV-2 tránh kháng thể vô hiệu hóa trong cơ thể những người đã được tiêm vaccine.

Theo Simon Clarke, chuyên gia về vi sinh học tế bào tại Đại học Reading, mức tác động của các đột biến đối với khả năng lây nhiễm và độc tính của chủng virus corona mới vẫn còn là ẩn số. Trước mắt, việc virus mang đột biến E484K có thể giúp chủng B1525 kháng lại một vài vaccine ở mức độ nhất định, tương tự như biến chủng Nam Phi.

WHO khuyến cáo các nước đang nghiên cứu phát triển vaccine nên lưu ý về biến chủng mới của COVID-19.

Hiện tại, WHO đã đưa ra cảnh báo rằng các nước đã và đang tiến hành nghiên cứu vaccine COVID-19 nên lưu tâm và đưa chủng đột biến mới này của virus SARS-CoV-2 vào công việc nghiên cứu để nghĩ cách đối phó. Hiện tại những diễn biến về dịch bệnh vẫn đang vô cùng khó lường và toàn bộ nỗ lực nghiên cứu vaccine phòng chống COVID-19 có thể "đổ sông đổ bể" nếu chúng ta chủ quan.

 

WHO tìm ra manh mối quan trọng tại Vũ Hán: Có hay không sự thật mà Trung Quốc đang che giấu?

(Techz.vn) Đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới WHO được cử đến Vũ Hán điều tra đã tìm được manh mối "cực kỳ quan trọng" về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 và sẽ công bố sự thật trong vài ngày tới, trước khi rời Trung Quốc.