Thủ thuật công nghệ

5 thói quen hầu như ai cũng mắc khiến tiền điện tăng 'chóng mặt'

5 thói quen hầu như ai cũng mắc khiến tiền điện tăng 'chóng mặt'

      1. Sử dụng thiết bị không có tính năng tiết kiệm điện (Inverter)

dieu-hoa-1-chieu-inverter-gree-gwc09cak3dnc2i-9000btu-prey8x-1593412797-322-width660height470
Nhãn tiết kiệm năng lượng rất quan trọng đối với các thiết bị điện.

Inverter đã trở thành một tiêu chuẩn cho các thiết bị tiết kiệm điện, thường được nhắc tới đối với máy lạnh và tủ lạnh. Tuy nhiên, cùng một hãng, cùng một đời sản phẩm, các thiết bị không Inverter thường có giá rẻ hơn khiến người dùng vì tiết kiệm trước mắt mà phải trả giá về sau. Lời khuyên là nên ưu tiên chọn các thiết bị có nhãn tiết kiệm năng lượng Inverter với chỉ số tiết kiệm năng lượng càng cao càng tốt (tối đa là mức 5).

2. Bật tắt điều hòa liên tục

maxresdefault-1593412699-438-width660height461
Máy lạnh Inverter khi đã làm lạnh đủ nhiệt độ sẽ tiết kiệm điện, do đó không cần phải tắt đi khi vẫn muốn căn phòng mát lạnh.

Vào mùa nắng nóng này nếu không có điều hòa quả là khó ở với thời tiêt thực sự oi bức. Nếu như bạn đang sử dụng dòng điều hòa tiết kiệm năng lượng, khi nhiệt độ trong phòng đủ lạnh, máy lạnh tiết kiệm năng lượng, khi nhiệt độ trong phòng đủ lạnh, máy lạnh sẽ chuyển sang trạng thái hoạt động ở công suất thấp rất tiết kiệm năng lượng (có thể lên tới 60% so với bình thường). Mỗi khi tắt, mở máy lạnh, lượng điện năng tiêu thụ cho giai đoạn đầu thường cao hơn so với giai đoạn giữ nhiệt.

3. Thường xuyên mở cửa tủ lạnh

biab_13-1593412646-66-width660height506
Mở cửa tủ lạnh thường xuyên sẽ khiến tăng hóa đơn tiền điện.

Việc thường xuyên mở tủ lạnh  sẽ làm hao phí điện năng, cụ thể cũng giống như điều hòa, khi nhiệt độ đạt tới mức đã thiết lập thì tủ lạnh Inverter sẽ chuyển sang trạng thái ổn định ít hao năng lượng. Tuy nhiên, chỉ cần người dùng mở cửa tủ dù là ngăn đá hay ngắn mát, một lượng nhiệt đã bay ra ngoài khiến tủ lạnh phải chuyển sang trạng thái làm lạnh tốn điện hơn.

4. Giữ nguyên phích cắm trong ổ điện

34d9ccc8ef8d1ae0f11c1144302a4865-1593412614-488-width660height467
Các thiết bị điện còn kết nối với nguồn điện là còn tiêu hao điện năng dù không sử dụng.

Mỗi thiết bị điện khi vẫn còn kết nối với nguồn điện đều sẽ vẫn hao tốn một lượng điện năng nhất định, dù không sử dụng. Khi số lượng thiết bị kết nối cùng lúc trở nên quá nhiều, đây sẽ trở thành một nguồn tiêu hao năng lượng đáng kể. Muốn giảm lượng điện năng này, người dùng nên lắp đặt cầu dao CP hoặc dùng ổ điện có công tắc cho từng nhóm thiết bị cụ thể để tắt hẳn các thiết bị không thật sự cần thiết (TV, nồi cơm điện, ấm điện, quạt, củ sạc điện thoại...) khi không sử dụng.

5. Dùng loại dây điện không phù hợp, không kiểm tra rò rỉ

cac-loai-day-dien-1593412553-212-width660height450
Người dùng nên nhờ tới sự tư vấn của người chuyên về kỹ thuật điện - điện tử để chọn loại dây phù hợp cho từng thiết bị điện trong nhà.

Tùy công suất của mỗi loại thiết bị, người dùng nên sử dụng một loại dây điện sao cho phù hợp cũng góp phần giảm tiêu hao điện năng không đáng có. Chẳng hạn, một bóng đèn LED chiếu sáng chỉ cần một dây điện loại nhỏ hoặc vừa, trong khi một lò nướng điện sẽ cần dây điện loại to hơn để đảm bảo đủ tải. Đáng chú ý ở các vùng quê hay những nơi cần kéo dây điện ngoài trời, nếu người dùng không để ý sẽ rất dễ xảy ra tình trạng rò rỉ điện không chỉ gây nguy hiểm mà còn tiêu hao đáng kể điện năng.

Nguồn: Danviet.vn 

 

Cách khắc phục laptop bị lỗi Windows Update

(Techz.vn) - Update windows là việc làm không thể tránh khỏi trong quá trình sử dụng laptop. Do đó, người dùng luôn phải trang bị cho mình một số bước chuẩn hướng dẫn cơ bản để tự khắc phục nhanh nhất.