Smart Phone - Điện thoại

Nhìn lại chiếc iPhone là nỗi ám ảnh của Apple, sự thất vọng của người dùng

Vào thời điểm đó, chiếc iPhone 5s được đánh giá cao bao nhiêu thì chiếc iPhone 5c lại trở thành phiên bản thảm hại bấy nhiêu.

Cũng giống như iPhone Air, iPhone mini hay iPhone SE - iPhone 5c được định hướng khác biệt với những dòng iPhone truyền thống, mang đến một hơi thở mới mẻ nhưng chỉ tiếc là Apple làm 'chưa tới'. 

apple-iphone-5c-review

iPhone 5c chính thức ra mắt vào ngày 10/9/2013, đã hơn 12 năm trôi qua nhưng cái 'dớp' vẫn còn trong tâm trí của người hâm mộ. Dòng sản phẩm này sở hữu một ngoại hình hoàn toàn khác so với iPhone 5s, sử dụng vỏ nhựa polycarbonate thay vì vỏ nhôm, sở hữu nhiều màu sắc mới mẻ, mức giá hấp dẫn hơn nhưng điều gì khiến sản phẩm này lại bị thị trường 'ruồng bỏ'.

Định vị phân khúc

Apple iPhone 5c and 5s1

Dù đây là phiên bản giá phải chăng hơn nhưng trên thực tế, mức giá iPhone 5c vẫn rất cao. Vào thời điểm đó, iPhone 5c được bán ra với mức giá 549 USD cho phiên bản 16GB, rẻ hơn 100 USD so với iPhone 5s, nhưng dòng iPhone 5c bị 'cắt giảm' rất nhiều về mặt trải nghiệm. Cảm giác người dùng khi cầm vào đây là một phiên bản 'rẻ tiền' hơn là một phiên bản định vị ở phân khúc thấp hơn. Sau khi đã quen với cảm giác sang trọng từ vỏ nhôm và kính của các thế hệ iPhone trước, việc cầm trên tay iPhone 5c với lớp vỏ nhựa có thể sẽ khiến bạn hụt hẫng.

Nếu như Apple đưa ra một mức giá 'dễ chịu' hơn nữa dành cho iPhone 5c, dòng sản phẩm này có lẽ đã không thất bại ê chề đến như vậy.

Chiến lược marketing không hiệu quả

iphone5c

Như đã đề cập, Apple quảng bá iPhone 5c là một sản phẩm giá rẻ nhưng trên thực tế, mức giá iPhone 5c lại được định vị phân khúc cận cao cấp. Điều này khiến cho người dùng cảm thấy chẳng khác gì như một "cú lừa" khi chọn sản phẩm này. Thay vào đó, họ có thể chọn nhiều sản phẩm Android có thiết kế sang trọng, cao cấp mà hiệu năng cũng rất ấn tượng vào thời điểm đó. 

Apple cũng quảng bá nhiều màu sắc vui vẻ, trẻ trung với nhiều màu sắc nổi bật. Tuy nhiên, chiến lược này trên iPhone 5c làm phản tác dụng bởi vỏ nhựa màu sắc khiến cho thương hiệu Apple bị xem là "bình dân hoá", giảm tính độc quyền vào thời điểm đó. 

Cái tên iPhone 5c

iPhone 5c không phải là viết tắt chính thức của một cụm từ nào cả. Chữ “c” trong tên gọi được Apple dùng như một ký hiệu marketing, nhưng hãng chưa bao giờ công bố ý nghĩa chính thức. Tuy nhiên, chữ "c" này dễ dàng làm nhiều người liên tưởng đến chữ "Cheaper" (rẻ hơn), "Polycarbonate" (Vỏ nhựa). 

maxresdefault

iPhone 5c là thế hệ iPhone đầu tiên gắn liền với chữ "c" cũng là thế iPhone 5c là thế hệ đầu tiên mang ký tự “c” trong tên gọi, đồng thời cũng trở thành dòng sản phẩm duy nhất và cuối cùng của Apple theo hướng này. Sự ra đời và thất bại của nó chính là minh chứng khắc nghiệt cho việc một sai lầm trong nhận định thị trường có thể khiến Apple phải trả giá, cho dù thương hiệu vẫn giữ vị thế dẫn đầu vào thời điểm đó.