Thủ thuật công nghệ

3 hạn chế khi dùng Windows 11 trên Macbook M1 và M2

3 hạn chế khi dùng Windows 11 trên Macbook M1 và M2

Mới đây Microsoft đã chính thức cho phép cài đặt Windows 11 lên máy tính Mac dùng CPU Apple M1 và M2 thông qua một bài viết hướng dẫn. Ngay lập tức, điều này đã nhận được sự tán thưởng mạnh mẽ của người dùng bởi không ít ứng dụng hay công việc hiện tại chỉ có thể thực hiện trên Windows 11.

macbook-windows-1-1676976269.jpg
 

Macbook hỗ trợ Windows như thế nào

Trong một bài viết hỗ trợ mới, Microsoft đã "ủy quyền" sử dụng Parallels Desktop 18 để chạy các phiên bản ARM của Windows 11 Pro và Enterprise trên Macbook dựa trên M1 và M2 . Nếu bạn cần Windows để làm việc, bạn có thể sử dụng cách này để có thể dùng Windows trên chiếc Macbook.

Theo giới thiệu từ Parallels Desktop 18, giải pháp này cho phép hệ điều hành Windows thực sự chạy trên phần cứng của Macbook và song song cùng MacOS. Tuy nhiên đây là phiên bản Windows 11 tối ưu trên ARM bởi chip M1 và M2 đều dúng kiến trúc này. Trong khi đó, Windows 11 tiêu chuẩn chủ yếu tối ưu cho chip Intel/AMD. Cùng với đó, người dùng windows trên Macbook gặp phải một số hạn chế nhất định.

macbook-windows-paralell-1676976269.jpg
 

Không thể chạy các ứng dụng ARM 32 bit

Vì Microsoft không dùng phần mềm 32 bit cho tất cả các bản dựng Windows ARM. Các thiết bị sẽ không hoạt động trừ khi chúng có trình điều khiển Windows 11 ARM. Người dùng không thể sử dụng bất kỳ thứ gì phụ thuộc vào một lớp giả lập khác, chẳng hạn như ứng dụng Android , hệ điều hành Linux và Windows Sandbox.

phong-ulqh-1676976269.jpg
 

Không thể chơi nhiều game

Người dùng Windows trên Macbook cũng khó chơi Game, vì mọi thứ yêu cầu ít nhất DirectX 12 hoặc OpenGL 3.3 sẽ không hoạt động trên phiên bản Windows hỗ trợ Parallels Desktop để chạy được trên Macbook.

Thao tác không mượt bằng

Một số người dùng cho biết sau khì cài đặt, thao tác vuột trượt trên Macbook chạy Windows không thực sự mượt mà và sướng như trên MacOS. Điều này thực sự là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nếu không yêu cầu quá cao về trải nghiệm, đây là vấn đề có thể chấp nhận được.

 

Mac Mini 256GB và MacBook Pro 512GB mới có tốc độ SSD chậm hơn so với thế hệ trước

Mặc dù Mac mini mới với chip M2 có giá khởi điểm rẻ hơn trước là 599 USD, nhưng mẫu cơ sở có dung lượng lưu trữ 256GB có tốc độ đọc và ghi SSD chậm hơn so với mẫu thế hệ trước có chip M1 và dung lượng lưu trữ 256GB. Vì vậy, người dùng cần cân nhắc khá kỹ trước khi mua mới.