Đời sống

Những điều cần lưu ý trong kỳ trả lương hưu, trợ cấp BHXH vào tháng 12/2025 sắp tới

Theo Quyết định 2222/QĐ-BHXH ban hành ngày 29/07/2025 bởi Bảo hiểm xã hội Việt Nam về quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và chi trả các chế độ BHXH, người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 12/2025 cần lưu ý các điểm sau: 

Trước hết, thời gian và hình thức chi trả được triển khai theo hai phương thức chuyển khoản vào tài khoản cá nhân và chi trả bằng tiền mặt thông qua các tổ chức dịch vụ. Với hình thức chuyển khoản, người hưởng sẽ nhận tiền chậm nhất vào ngày 5/12/2025; tại một số địa phương thời gian có thể bắt đầu từ ngày 2/12/2025.

Với hình thức nhận tiền mặt, việc chi trả được thực hiện theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngày 2 / 12 đến 10 / 12/2025, giai đoạn 2 từ ngày 11 / 12 đến 25 / 12/2025 đối với người chưa đến nhận trong giai đoạn đầu. Nếu ngày chi trả trùng ngày nghỉ hoặc ngày lễ, việc chi trả sẽ được điều chỉnh sang ngày làm việc tiếp theo.

Người đang hưởng lương hưu cần lưu ý nếu muốn thay đổi hình thức nhận (ví dụ: từ nhận bằng tiền mặt sang nhận qua tài khoản) hoặc thay đổi nơi cư trú, nơi nhận sẽ cần gửi văn bản đề nghị đến cơ quan BHXH đang chi trả. Trong trường hợp ủy quyền người khác nhận thay, văn bản ủy quyền có hiệu lực tối đa 12 tháng kể từ ngày xác lập. 

Bên cạnh đó, quyết định cũng quy định rõ về việc tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng lương hưu/trợ cấp trong các trường hợp như: Người hưởng xuất cảnh trái phép, bị toà án tuyên bố mất tích hoặc đã qua đời. Khi có quyết định khai tử hoặc tuyên bố mất tích thì phần lương hưu còn lại tính đến thời điểm người hưởng qua đời sẽ được chi trả cho thân nhân. Ngoài ra, cá nhân từ đủ 80 tuổi trở lên nếu có nhu cầu có thể được cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được ủy quyền chi trả tại nơi cư trú.

Quy trình mới tại Quyết định 2222/QĐ-BHXH cũng nêu rõ nguyên tắc: Chi trả đúng người, đúng số tiền, đúng thời gian; việc lập danh sách chi trả phải đối chiếu dữ liệu với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và dữ liệu thu đóng BHXH để đảm bảo tính chính xác, minh bạch, phòng chống chi trả sai đối tượng.

Thời gian và hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ được triển khai theo hai phương thức

Một số điều khoản quan trọng trong Quyết định 2222/QĐ-BHXH về chi trả BHXH hằng tháng

  1. Nguyên tắc chi trả

    • Theo Điều 3 của Quy trình kèm theo, cơ sở dữ liệu đóng – hưởng BHXH, BHTN được quản lý tập trung, thống nhất tại BHXH Việt Nam. 

    • Việc lập danh sách chi trả các chế độ BHXH hằng tháng phải đối chiếu giữa sổ BHXH và cơ sở dữ liệu thu đóng để bảo đảm đúng người, đúng tiền, đúng thời gian. Nếu dữ liệu thu đóng BHXH chưa khớp hoặc có vướng mắc, cơ quan BHXH phải trả hồ sơ về bộ phận quản lý thu để điều chỉnh theo mẫu đã quy định (Mẫu 21-HSB). 

  2. Luồng xử lý chi trả

    • Việc chi trả phải qua hệ thống quản lý chính sách, dùng hệ thống điện tử để luân chuyển quyết định, danh sách chi trả, biểu mẫu báo cáo — phê duyệt bằng ký số và lưu trữ trên hệ thống. 

    • Mọi hoạt động truy cập, sử dụng dữ liệu chi trả BHXH được ghi nhận, lưu vết để phát hiện và xử lý vi phạm nếu có. 

  3. Xử lý chi trả thất bại qua tài khoản

    • Nếu chi trả lương hưu qua tài khoản ngân hàng mà thất bại (ví dụ do sai tài khoản), Bộ phận Kế hoạch - Tài chính (KHTC) của BHXH sẽ thực hiện quy trình xử lý theo Khoản 17, Điều 3 của Quyết định.

    • Trong trường hợp này, BHXH sẽ điều chỉnh để chi trả lại bằng cách khác (ví dụ tiền mặt) nếu cần - đảm bảo người hưởng không bị mất quyền lợi chỉ vì lỗi kỹ thuật tài khoản.