Đời sống

Diễn biến mới trong vụ án kẹo rau củ Kera gây chú ý: Liên quan đến Công ty Asia Life?

Vụ án kẹo rau củ Kera khiến nhiều người phải quan tâm mới đây lại tiếp tục có thông tin mới. 

Theo thông tin báo Lao động, ngày 25/11, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TPHCM cho biết toàn bộ hành vi liên quan việc Công ty Asia Life tham gia sản xuất, mua bán hàng giả là thực phẩm bổ sung kẹo Kera đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tách riêng để xử lý theo Quyết định tách vụ án hình sự số 3109 ban hành ngày 29/8/2025.

Bên cạnh đó, những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc sản xuất các sản phẩm tương tự kẹo Kera và vi phạm về thuế nằm trong phạm vi vụ án được khởi tố theo Quyết định số 18 ngày 3/4/2025 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và hiện tiếp tục được điều tra. Do Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao không truy tố các hành vi trên, theo Điều 298 Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX không xem xét trong phạm vi xét xử của vụ án này.

Từ kết quả điều tra và xét hỏi tại tòa, cơ quan điều tra chỉ ra nhiều sơ hở, thiếu sót trong quản lý hoạt động sản xuất – kinh doanh thực phẩm và quảng cáo trực tuyến. HĐXX kiến nghị các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện quy định pháp luật, tăng cường kiểm soát quy trình quảng bá sản phẩm, đặc biệt đối với các hoạt động thương mại trên không gian mạng.

Các bị cáo có mặt tại phiên tòa. 

Trước đó, ngày 19/11, TAND TPHCM tuyên phạt Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Thùy Tiên), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt - CER) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) mức án 2 năm tù về tội Lừa dối khách hàng; Lê Tuấn Linh (Giám đốc, đại diện pháp luật CER) mức án 3 năm 3 tháng tù và Lê Thành Công (Thành viên HĐQT) mức án 3 năm tù cùng tội danh.

Theo cáo trạng, kẹo Kera do Công ty Chị Em Rọt đăng ký nhãn hiệu và đứng tên bản tự công bố ngày 17/12/2024, được gia công bởi Công ty Asia Life theo hợp đồng ký ngày 26/11/2024. Đây là đơn vị sở hữu và trực tiếp kinh doanh, CER có trách nhiệm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và tính trung thực của hồ sơ tự công bố cũng như nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, các bị cáo không kiểm tra, giám sát chất lượng dù biết hàm lượng chất xơ thực tế trong mỗi viên kẹo chỉ khoảng 0,9%, không đủ khả năng bổ sung chất xơ như tuyên bố; đồng thời nhận thức rõ Asia Life không có vùng nguyên liệu đạt VietGAP, không xác định được nguồn gốc nguyên liệu và không có cơ sở khoa học cho tuyên bố “một viên kẹo bằng một đĩa rau”.

Dù vậy, nhóm bị cáo vẫn ban hành bản tự công bố ghi sản phẩm chứa hơn 28% bột rau – củ – quả, dựng kịch bản, quay video “vùng nguyên liệu” thuê để đưa vào quảng cáo, đồng thời đăng tải nhiều thông tin sai sự thật về nguyên liệu, công dụng và công nghệ sản xuất nhằm thúc đẩy tiêu thụ.

Kẹo rau củ Kera được quảng cáo có vùng sản xuất nguyên liệu riêng. 

Từ ngày 12/12/2024 đến 14/3/2025, có 56.385 khách hàng mua tổng cộng 129.617 hộp kẹo Kera, mang lại doanh thu khoảng 17,5 tỉ đồng. Cơ quan tố tụng xác định nhóm bị cáo thu lợi bất chính hơn 12,4 tỉ đồng.

Trong số đó, Nguyễn Thúc Thùy Tiên – người góp vốn khoảng 30% vào Công ty CER và trực tiếp tham gia quảng bá được xác định hưởng lợi lớn nhất. Cụ thể, cô thực hiện nhiều video, livestream với các thông tin sai lệch về công dụng sản phẩm và sau đó đề nghị ký hợp đồng dịch vụ với một đơn vị quản lý truyền thông nhằm giảm vai trò pháp lý trong công ty.

Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) giữ vai trò Chủ tịch HĐQT, là người cùng khởi xướng việc xây dựng thương hiệu kẹo Kera, tham gia sản xuất nội dung quảng cáo và đưa ra nhiều tuyên bố không đúng về thành phần sản phẩm dù biết nguyên liệu và hàm lượng chất xơ không đạt như công bố.

Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) - thành viên HĐQT kiêm nhà sáng tạo nội dung, tham gia quảng bá qua các video và livestream với các thông tin không chính xác, đồng thời xuất hiện trong các cảnh quay “vùng nguyên liệu” được dàn dựng để tạo lòng tin với khách hàng.

Lê Tuấn Linh – Giám đốc kiêm đại diện pháp luật CER phụ trách ký kết hợp đồng sản xuất, vận hành hoạt động kinh doanh nhưng không kiểm soát chất lượng, không thẩm định nguồn nguyên liệu và không giám sát hàm lượng dinh dưỡng trước khi ban hành bản tự công bố. Lê Thành Công – thành viên HĐQT tham gia các quyết định kinh doanh, chiến lược quảng bá và chịu trách nhiệm liên đới trong việc đưa sản phẩm ra thị trường dựa trên thông tin sai lệch.