Tòa nhà CT1 Thạch Bàn (Hà Nội) vừa phát đi thông báo về việc tạm dừng tiếp nhận và tiến tới cấm gửi các loại xe điện. Tuy nhiên, động thái này đang vấp phải ý kiến trái chiều, thậm chí là phản ứng kiên quyết từ chính quyền địa phương.
Theo báo Dân trí, tòa nhà CT1 Thạch Bàn, nằm trong khu vực phường Long Biên, Hà Nội, quyết định tạm dừng và cấm gửi xe điện từ ngày 20/12. Nguyên nhân được đơn vị này thông báo là do sức chứa của bãi đỗ xe đã vượt mức thiết kế ban đầu, gây khó khăn lớn trong việc sắp xếp phương tiện và tiềm ẩn mối đe dọa mất an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Phản hồi về thông báo gây xôn xao này, chiều 4/12, ông Hoàng Hải, Chủ tịch UBND phường Long Biên, cho biết địa phương chưa nhận được bất kỳ thông tin hay phản ánh chính thức nào từ phía người dân cư trú tại CT1 Thạch Bàn.
Ông khẳng định, khi nào có người dân phản ánh, cơ quan chức năng sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng xuống kiểm tra để xác định việc chung cư tạm dừng tiếp nhận, tiến tới cấm gửi xe điện là đúng hay sai, từ đó có hướng xử lý.
Tại phường Hoàng Liệt, chính quyền đã làm việc trực tiếp với Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm, đồng thời chỉ đạo rõ ràng rằng đơn vị này không được từ chối trông giữ xe điện của cư dân.
Quan điểm của phường Hoàng Liệt dựa trên nền tảng pháp lý vững chắc. Luật Nhà ở 2023 quy định khu vực để xe của chung cư phải phục vụ mọi loại phương tiện, bao gồm cả ô tô và xe máy, bất kể chúng chạy bằng xăng hay điện. Đồng thời, các quy định hiện hành về PCCC cũng không có quy định cấm/hạn chế để xe điện, sạc xe điện tại chung cư.
Đại diện Công ty cổ phần cung cấp Dịch vụ và Giải pháp (SASP), đơn vị vận hành CT1 Thạch Bàn, đã lên tiếng bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giúp đỡ tháo gỡ khó khăn.
SASP chỉ ra rằng tòa nhà được phê duyệt thiết kế ban đầu khi chưa tính đến số lượng lớn xe điện, nên hạ tầng đã cũ và chỉ có một số ít ổ cắm không đáp ứng được quy mô 60 xe điện hiện tại, trong khi chỉ có 25 chỗ.
Thông báo chính thức từ ban quản lý tòa nhà xác nhận lệnh cấm mới sẽ có hiệu lực từ ngày 20/12 đối với việc tiếp nhận xe điện mới. Những xe đã đăng ký gửi tại tầng 1 trước thời điểm này vẫn được tiếp tục trông giữ. Đối với cư dân mới, ban quản lý yêu cầu “vui lòng đăng ký vào sổ chờ, ban quản lý tòa nhà sẽ căn cứ thứ tự đăng ký và khả năng tiếp nhận để thông báo lại”.
Mối lo lớn nhất của đơn vị vận hành là nguy cơ cháy nổ do chưa có khu vực quy hoạch riêng đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật an toàn cho việc sạc và để xe. Đặc biệt, tòa nhà chưa có thiết bị chữa cháy chuyên dụng đối với xe đạp điện, xe máy điện sử dụng pin Lithium-ion, khiến nguy cơ mất an toàn PCCC trở nên thường trực và không kiểm soát được.
Trước thực trạng nguy hiểm này, Ban Quản lý CT1 Thạch Bàn khẳng định đã kịp thời báo cáo với Ban Quản trị và Công an PCCC. Mục tiêu là nhận được sự nghiên cứu, hướng dẫn để sớm quy hoạch khu vực để và sạc xe điện riêng biệt, đạt tiêu chuẩn an toàn trong thời gian tới, nhằm bảo vệ tốt nhất sự an toàn và tài sản của toàn bộ cư dân.