Đời sống

Vụ chủ quán ở Hà Nội không trả lại 1.000 đồng tiền thừa, hé lộ lý do gây tranh cãi

Nữ chủ quán ăn trên phố Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội khiến khách hàng bức xúc vì cho rằng việc chờ lấy 1.000 đồng tiền thừa là 'không thoáng'.

Nguồn tin từ báo Dân trí, một người phụ nữ đang gây xôn xao mạng xã hội khi bày tỏ quan điểm, nếu đơn hàng có giá 99.000 đồng, khách thanh toán 100.000 đồng, nên "cho lại quán" 1.000 đồng và đừng lấy lại. Điều đáng nói là bà chủ nói chuyện với thái độ cười cợt, cho rằng có nơi khách thay vì lấy lại 1.000 đồng còn cho quán thêm 10.000 đồng.

"Nếu các bạn đến quán của tôi, ăn hết 99.000 đồng mà trả 100.000 đồng thì cho quán 1.000 đồng, như vậy rất xởi lởi. Con trai đi cạnh bạn gái mà lấy lại 1.000 đồng là... không thoáng", chủ quán nói.

5-cq-rs
Chủ quán bánh tôm ở Hà Nội chê khách "không thoáng" vì nhận 1.000 đồng tiền thừa. Ảnh: Cắt từ video.

Sau khi được chia sẻ rộng rãi và thu hút nhiều lượt tương tác, doạn video đã bị xoá khỏi kênh TikTok. Các bình luận đều bày tỏ ý kiến bức xúc trước lời khuyên của chủ quán. "Người ta có câu tích tiểu thành đại, 1.000 đồng cũng là tiền. Với những quán như thế này, dù 500 đồng, tôi sẵn sàng đứng chờ đợi để lấy lại", tài khoản Ngoc Hao viết.

Một cư dân mạng khác để lại bình luận: “Tôi luôn chi tiêu thoải mái cho những việc cần thiết. Với những thứ không xứng đáng, dù 1.000 đồng, tôi cũng cân nhắc".

Cũng có ý kiến cho rằng: "Trả lại tiền thừa dù chỉ 1.000 đồng là giá trị văn hóa của một con người. Tại sao chủ quán không hài lòng khi khách đòi lại tiền thừa. Số tiền nhỏ nhưng trở thành nguyên tắc phải tôn trọng khi kinh doanh".

Theo tìm hiểu, người phát ngôn gây tranh cãi trong đoạn video là chị Thuỷ - chủ cơ sở bánh tôm Bà Lộc (phố Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội). Sau ồn ào liên quan đến phát ngôn "chê khách đứng chờ lấy 1.000 đồng tiền thối là không thoáng", chị Thủy đã đăng video, lên tiếng xin lỗi khách hàng trên trang Fanpage của quán.

5-cq2-rs
Ảnh minh họa.

Người này cho biết, bản thân vô cùng hối hận vì những phát ngôn thiếu cẩn trọng trong đoạn video được đăng tối 3/11. "Ngay từ đầu, tôi không ngờ những lời nói nhất thời, gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy. Những bình luận tiêu cực và sự lan truyền của video là hồi chuông cảnh tỉnh để tôi nhận ra sai lầm của mình", chị chia sẻ.

Theo chị Thủy, đoạn video được quay không nhằm mục đích "làm nội dung bẩn" hay đả kích bất kỳ cá nhân, tổ chức hay vùng miền nào.

Sau khi sự việc xảy ra, nữ chủ quán rơi vào trạng thái khủng hoảng tâm lý nghiêm trọng do phải đối mặt với hàng loạt bình luận tiêu cực trên mạng xã hội. "Có lúc tôi đã tắt toàn bộ bình luận với suy nghĩ trốn tránh, chờ mọi chuyện lắng xuống. Tôi nhận ra mình không thể hành động vô trách nhiệm như vậy", chị nói.

Nhận thấy sai lầm của mình, người phụ nữ đã chủ động quay lại quán ăn trên phố Phạm Ngọc Thạch để ghi hình, gửi lời xin lỗi đến mọi người.

Sau khi đoạn video có lời xin lỗi được đăng tải, đa số bình luận của khách hàng vẫn bày tỏ bức xúc, không đồng tình với lời giải thích của chủ quán.

Tài khoản Thu Ba khẳng định, việc chê khách lấy lại 1.000 đồng tiền thừa là thái độ cười cợt chứ không phải vạ miệng. Nếu mọi người không phản ứng, chủ quán cũng có thể không lên tiếng xin lỗi.

"Đấy là tính không tốt chứ không phải vạ miệng, thể hiện sự coi thường khách, trong khi tiền đó là của họ. Vì sao chủ quán tỏ thái độ coi thường người khác vì nhận lại tiền thừa của chính họ?", tài khoản Nguyen Nguyen bày tỏ.