Thông tin về hố đen lâu đời nhất từng được phát hiện, có tuổi đời gần bằng tuổi vũ trụ

Một phát hiện mới đây của NASA cho thấy những điều trước đó chỉ được coi là lý thuyết, đó là hố đen siêu nặng tồn tại vào buổi bình minh của vũ trụ. Được biết kính thiên văn James Webb của NASA và Đài quan sát Chandra X-Ray đã phối hợp với nhau trong năm qua để mang đến những quan sát mới mà con người vẫn đang tìm kiếm bấy lâu nay.

Tuổi đời của vũ trụ là khoảng 13,7 tỷ năm thì hố đen được xác định này là 13,2 tỷ năm tuổi. Thông tin này khiến các nhà khoa học nghiên cứu không khỏi bất ngờ bởi đây được xem là hố đen khổng lồ to lớn gấp 10 lần hố đen tại trung tâm Dải Ngân hà.

Hố đen này được cho là nặng bằng khoảng 10-100% khối lượng tất cả các ngôi sao có mặt trong thiên hà của mình. Trong khi đó con số này đối với hố đen Dải Ngân hà chỉ bằng khoảng 0,1%. "Việc có một kẻ khổng lồ như vậy trong vũ trụ là điều khá sớm. Ngạc nhiên là nó đang nằm trong thiên hà cũng ở giai đoạn đầu vũ trụ hình thành", Priyamvada Natarajan thuộc Đại học Yale - người cũng tham gia vào nghiên cứu trên cho hay.

Đài quan sát Chandra cũng xác nhận "rõ ràng đây chính là một hố đen". Với các tia X, "bạn có thể ghi lại các luồng khí đang bị kéo vào hố đen, tăng tốc và bắt đầu phát sáng", bà Priyamvada Natarajan nói. "Chúng tôi hy vọng một cánh cửa mới sẽ mở ra trong vũ trụ và tôi nghĩ đây là vết nứt đầu tiên".

Hai kính thiên văn James Webb và Chandra sử dụng một kỹ thuật gọi là thấu kính hấp dẫn để phóng đại khu vực không gian, nơi mà thiên hà UHZ1 và hố đen của nó được tìm thấy. Các kính thiên văn này sử dụng ánh sáng từ các chùm thiên hà gần hơn, cách Trái Đất chỉ 3,2 tỷ năm ánh sáng để khuếch đại UHZ1 và hố đen của nó ở xa hơn nhiều.

Được biết kính thiên văn James là đài quan sát mạnh nhất và lớn nhất được con người phóng vào không gian. Nó có thể quan sát được ánh sáng hồng ngoại và nhiều hình ảnh khác trong vũ trụ mà con người đang tìm kiếm.

3 loài động vật có khả năng tái sinh diệu kì: Tự mọc lại các bộ phận khi bị đứt, có thể sống trong không gian

Những loài động vật này có khả năng tái sinh trong cả môi trường khắc nghiệt nhất, không có oxy, không trọng lực và không có nước.