Đời sống

Tại sao thời xưa xe đạp nam có khung ngang, xe đạp nữ lại không? Câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ

Tại sao thời xưa xe đạp nam có khung ngang, xe đạp nữ lại không? Câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ

Xe đạp đã xuất hiện trên thế giới cách đây hơn 200 năm, nhưng phải đến những năm 50 của thế kỷ 20 xe đạp mới trở nên phổ biến ở Việt Nam. Vật liệu làm xe đạp thời đó không tốt như hiện nay, sức bền kém nên cần phải có thanh ngang giúp tăng khả năng chịu lực của khung xe, đảm bảo không bị gãy, hỏng khi di chuyển. Tuy nhiên, thanh ngang lại khiến phụ nữ khó khăn khi sử dụng, vì phải giơ chân lên cao mới có thể trèo lên xe được. Vì vậy, các nhà sản xuất đã làm ra chiếc khung xe đạp có thanh chịu lực chéo, giúp thuận tiện hơn cho phụ nữ, nhưng điều này cũng làm giảm khả năng chịu lực của xe.

xe-20545515

z3387616846402_fe3a6829ceb57a7b56574316f5a514dd

Những năm sau đó, xe đạp vẫn tiếp tục được cải tiến, người ta sử sụng các vật liệu tốt hơn để làm khung xe đạp như thép, hợp kim nhôm hay thậm chí là sợi các bon hay titan…Vì vậy, việc làm thanh chịu lực chéo hay ngang đều không ảnh hưởng đến độ vững chãi của xe. Ngoài ra, xe đạp nữ không có thanh ngang cũng giúp giảm chấn thương vùng háng nếu chẳng may bị ngã.

Vì vậy, dần dần những mẫu xe đạp có thanh chịu lực chéo dần trở nên phổ biến hơn so với thanh ngang. Có thể thấy, ngày nay những mẫu xe đạp thanh chéo rất phổ biến, kể cả ở những mẫu xe thể thao giúp người dùng an toàn hơn khi sử dụng song vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống.

xe-dap-touring-catani-ca-2-1-700c-khung-nhom

Ngoài việc thay đổi khung xe, các bộ phận khác của xe đạp cũng được tinh chỉnh dành riêng cho xe nữ như tay lái và tay phanh, yên xe. Hầu hết các công ty hãng xe đạp sử dụng yên dành riêng cho nữ giới, phần phía sau của yên xe rộng hơn để phù hợp với xương ngồi rộng hơn ở nữ giới.

 

Nguồn gốc của chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới, hình dáng kì lạ khác xa với xe đạp ngày nay

Ít ai biết rằng, chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới có hình thù kì lạ và khá cồng kềnh, nó còn được gọi là ‘cỗ máy đi bộ’.