Bí mật động trời bên trong kho xăng dầu ở 30 Đào Trí, TP.HCM, 53 người liên quan vụ án
Bề ngoài kho xăng dầu ở 30 Đào Trí, phường Phú Nhuận, TP.HCM là 1 kho xăng dầu không có chức năng kinh doanh nhưng bên trong lại chứa đựng những bí mật “động trời”.
Chiều 15/12, TAND TPHCM tiếp tục mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Tấn Hòa – chủ sở hữu Công ty TNHH Vận tải xăng dầu Saigon Transco – cùng 52 bị cáo khác liên quan đến vụ án buôn lậu xăng dầu và hành vi đưa, nhận hối lộ.

Bị cáo Lê Tấn Hòa – chủ sở hữu Công ty TNHH Vận tải xăng dầu Saigon Transco
Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND TPHCM tiếp tục trình bày nội dung cáo trạng, làm rõ vai trò, hành vi phạm tội của từng bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng dầu hoạt động có tổ chức. Nhóm này bị cáo buộc đã lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất, đồng thời khai thác sự thiếu chặt chẽ trong công tác giám sát của một số cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Phú Mỹ để trục lợi.
Theo cáo trạng, xăng dầu thuộc diện tạm nhập tái xuất chỉ được phép trung chuyển hoặc cung cấp cho tàu biển hoạt động tuyến quốc tế, không được tiêu thụ trong nước và được miễn thuế. Việc giao nhận loại hàng hóa này chỉ hợp pháp khi thực hiện đúng đối tượng, đúng số lượng, có sự giám sát nghiêm ngặt của cơ quan hải quan và phải tái xuất ngay sau đó.
Mặc dù không có chức năng kinh doanh xăng dầu, Công ty Saigon Transco chỉ được cấp phép hoạt động vận chuyển nhưng vẫn tham gia buôn lậu. Theo quy trình đúng quy định, khi tàu biển quốc tế có nhu cầu mua nhiên liệu, thuyền trưởng hoặc máy trưởng sẽ đặt hàng thông qua đại lý của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Sau khi hoàn tất thủ tục hải quan, Saigon Transco được thuê vận chuyển dầu từ kho bằng sà lan để giao cho tàu biển, dưới sự niêm phong và giám sát của hải quan.
Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định, trong lúc sà lan cập mạn tàu, nhân viên giao nhận của Saigon Transco được chỉ đạo trực tiếp thỏa thuận với thuyền trưởng hoặc máy trưởng để mua lại trái phép một phần dầu FO, DO vừa bơm lên tàu mà không khai báo. Giá mua được ấn định khoảng 50 USD/tấn dầu DO và 150 USD/tấn dầu FO, thanh toán bằng tiền mặt ngay tại chỗ. Lượng dầu này được giữ lại trên sà lan bằng cách điều tiết van, chuyển dầu sang các khoang khác, trong khi hồ sơ vẫn thể hiện tàu biển đã nhận đủ nhiên liệu.

Các bị cáo tại tòa.
Để việc làm phi pháp không bị phát hiện, Lê Tấn Hòa bị cáo buộc đã chỉ đạo chi tiền cho một số cán bộ hải quan thuộc Đội nghiệp vụ Hải quan Cảng SP-PSA nhằm nới lỏng kiểm tra, hợp thức hóa chứng từ. Trần Thị Thùy Dung – nhân viên quản lý tiền mặt, đồng thời là cháu ruột của Hòa – được giao nhiệm vụ xuất tiền để vừa mua dầu trái phép, vừa “bôi trơn” cho các bên liên quan.
Sau mỗi chuyến gom dầu trên biển, sà lan quay về bãi neo đậu tại kho xăng dầu số 30 Đào Trí (phường Phú Thuận, TPHCM). Tại đây, dầu được bơm sang ghe nhỏ rồi chuyển vào hệ thống bồn chứa, trở thành nguồn cung để bán ra thị trường nội địa. Viện KSND TPHCM xác định, bằng thủ đoạn tinh vi nêu trên, các bị cáo đã buôn lậu tổng cộng hơn 1,7 triệu lít dầu.