Khi đang bay ở độ cao 11.000m, máy bay bất ngờ phát tín hiệu khẩn cấp sau khi hệ thống điều áp - bộ phận duy trì áp suất không khí trong khoang hành khách phát cảnh báo bất thường.
Vào tối ngày 30/6, chuyến bay mang số hiệu JL8696/IJ004 liên danh giữa Japan Airlines và hãng hàng không giá rẻ Spring Airlines Japan, khởi hành từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến sân bay Narita (Nhật Bản) đã gặp sự cố nghiêm trọng khi đang bay ở độ cao hơn 11.000m.



Theo Global Times, máy bay bất ngờ phát tín hiệu khẩn cấp sau khi hệ thống điều áp - bộ phận duy trì áp suất không khí trong khoang hành khách phát cảnh báo bất thường. Nghi ngờ có hiện tượng giảm áp suất, cơ trưởng lập tức liên lạc với kiểm soát không lưu và thực hiện biện pháp hạ độ cao khẩn cấp.

Chiếc Boeing 737-800 đã lao xuống nhanh chóng, giảm từ độ cao 11.000m xuống khoảng 3.200m chỉ trong vòng 10 phút. Sự thay đổi đột ngột khiến nhiều hành khách hoảng loạn. Một hành khách kể lại: “Ban đầu tôi chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra. Nhưng khi thấy tiếp viên mặt tái mét, gần như sắp khóc, rồi mặt nạ dưỡng khí rơi xuống, tôi bắt đầu lo lắng thực sự. Mọi người im lặng đeo mặt nạ, không khí trong khoang lúc đó căng thẳng và rợn người”.
Một hành khách khác cho biết đã viết thư trăn trối ngay trên máy bay, dặn dò người thân và chia sẻ toàn bộ thông tin cá nhân quan trọng vì sợ tình huống xấu nhất có thể xảy ra.
Trước tình hình khẩn cấp, tổ bay đã quyết định chuyển hướng và hạ cánh an toàn xuống sân bay Kansai (Osaka). Theo Essential Japan, toàn bộ 191 hành khách và phi hành đoàn đều an toàn, không có ai bị thương hay gặp vấn đề về sức khỏe.

Dữ liệu từ trang Jimu News cho thấy chiếc máy bay gặp sự cố có tuổi đời hơn 7 năm, và đã thực hiện 28 chuyến bay chỉ trong vòng 30 ngày gần nhất. JL8696/IJ004 cũng là một trong những đường bay quốc tế đông khách nhất giữa Trung Quốc và Nhật Bản, với hơn 20 chuyến khứ hồi mỗi ngày.
Sau sự cố, hãng Spring Airlines Japan đã xin lỗi và hỗ trợ mỗi hành khách 15.000 yên Nhật (tương đương khoảng 3 triệu đồng) cho chi phí di chuyển và nghỉ ngơi.
Theo một cơ trưởng có kinh nghiệm được Jimu News trích dẫn, ở độ cao hành trình từ 9.000 đến 12.000m, không khí rất loãng và lạnh, cần có hệ thống điều áp để duy trì điều kiện sinh tồn trong cabin. Trong trường hợp mất áp, máy bay buộc phải hạ độ cao xuống khoảng 3.000m - mức có thể thở bình thường không cần mặt nạ oxy. Hệ thống oxy dự phòng chỉ cung cấp đủ trong vòng 15 đến 22 phút, đủ thời gian để máy bay hạ xuống độ cao an toàn.
Ngày 1/7, website của Spring Airlines Japan thông báo hủy nhiều chuyến bay với lý do "điều phối năng lực vận hành", trong bối cảnh hãng này đang rà soát sau sự cố nghiêm trọng nói trên.