Đời sống

Câu nói gây ám ảnh của phi công trước khi rơi máy bay ở Ấn Độ khiến ít nhất 265 người thiệt mạng

Sau khi máy bay chở 242 người của Air India cất cánh rời khỏi sân bay Ahmedabad, bang Gujarat khoảng 11 giây, cơ trưởng Sumeet Sabharwal phát tín hiệu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu (ATC).

Vào ngày 12/6, sau khi máy bay chở 242 người của Air India cất cánh rời khỏi sân bay Ahmedabad, bang Gujarat khoảng 11 giây, cơ trưởng Sumeet Sabharwal phát tín hiệu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu (ATC).

Cau-noi-gay-am-anh-cua-phi-cong-truoc-khi-roi-may-bay-o-an-do-khien-it-nhat-265-nguoi-thiet-mang
 Cơ trưởng Sumeet Sabharwal đã phát tín hiệu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu (ATC).

“Mayday. Không có lực đẩy, mất năng lượng, không thể nâng độ cao!”, cơ trưởng Sumeet Sabharwal phát tín hiệu khẩn cấp.

Ngay khi nhận được thông tin từ cơ trưởng Sumeet Sabharwal, ATC lập tức hỏi lại tình hình nhưng không nhận được thêm bất cứ phản hồi nào. Trong 19 giây tiếp theo, các nhân viên kiểm soát không lưu bất lực nhìn chiếc Boeing 787-8 Dreamliner số hiệu AI171 dần mất độ cao và đâm vào các tòa nhà gần sân bay.

Theo Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA), máy bay do cơ trưởng Sabharwal, có 8.200 giờ bay, và cơ phó Clive Kundar, 1.100 giờ bay, điều khiển. 

Ông Hemanth D - giám đốc điều hành của Học viện đào tạo bay Châu Á - Thái Bình Dương tại Hyderabad (Ấn Độ) nói với Straitstimes rằng máy bay Boeing 787-8 Dreamliner có hồ sơ an toàn hoàn hảo. “Nếu một chiếc máy bay có tầm cỡ và kích thước như vậy rơi ở độ cao thấp như vậy, khoảng 183m, vài phút sau khi cất cánh, thì đó hẳn là một sự cố thảm khốc”, ông Hemanth nhận định.

Các chuyên gia cho rằng, giai đoạn cất và hạ cánh là khoảng thời gian nguy hiểm nhất đối với máy bay. Bởi khi đó, phi cơ đang ở độ cao thấp và phi công rất khó có thời gian xử lý nếu xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, ông Michael Daniel, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Aviation Insight cho biết bản chất của tín hiệu khẩn cấp sẽ là thông tin quan trọng đối với các nhà điều tra.

Thông qua video từ hiện trường, càng đáp của máy bay Air India không thu vào dù máy bay đang cất cánh. “Điều này sẽ trái ngược với các quy trình cất cánh thông thường, trừ khi có tình huống khẩn cấp ảnh hưởng đến việc cất cánh. Thông thường, thu càng đáp sẽ là một trong những việc đầu tiên cần làm ngay sau khi máy bay nâng độ cao và rời đường băng, để tăng tốc độ”, ông Daniel chia sẻ.

Ông Daniel cho rằng, các cảnh quay từ hiện trường sẽ cung cấp một số dữ liệu để sử dụng trong quá trình điều tra. Ngoài ra, các điều tra viên cũng sẽ cần khẩn trương tìm kiếm hộp đen tại hiện trường để trích xuất dữ liệu bay và ghi âm buồng lái.

Giới chức xác nhận có ít nhất 265 người đã chết trong vụ phi cơ Air India lao xuống đất ở thành phố Ahmedabad của Ấn Độ, trong đó có 241 người trên chuyến bay. Chỉ có một hành khách sống sót và đang điều trị tại bệnh viện là Vishwash Kumar Ramesh, 40 tuổi, mang hai quốc tịch Anh và Ấn Độ.

Cau-noi-gay-am-anh-cua-phi-cong-truoc-khi-roi-may-bay-o-an-do-khien-it-nhat-265-nguoi-thiet-mang
Nguyen-nhan-roi-may-bay-o-an-do-khien-hon-265-nguoi-tu-vong-he-lo-chi-tiet-bat-thuong-truoc-khi-roi-2
Cau-noi-gay-am-anh-cua-phi-cong-truoc-khi-roi-may-bay-o-an-do-khien-it-nhat-265-nguoi-thiet-mang
Ca-gia-dinh-chup-buc-anh-su-khoi-dau-moi-vai-phut-truoc-khi-may-bay-an-do-roi-hon-290-nguoi-chet-4
Người duy nhất sống sót sau vụ rơi máy bay ở Ấn Độ

“Theo thông tin chúng tôi nhận được, 265 thi thể đã được chuyển đến bệnh viện”, Kanan Desai, phó ủy viên cảnh sát thành phố Ahmedabad, miền tây Ấn Độ, cho biết ngày 13/6.

Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, đây là vụ tai nạn đầu tiên của dòng máy bay Boeing 787-8 Dreamliner. Boeing cho biết đang thu thập thêm thông tin về sự việc. Nguyên nhân về vụ tai nạn có thể mất nhiều tháng để tìm hiểu, trong đó các chuyên gia sẽ xem xét khả năng va chạm với chim và trục trặc thiết bị.