Đời sống

Nguyên nhân rơi máy bay ở Ấn Độ khiến hơn 265 người tử vong, hé lộ chi tiết bất thường trước khi rơi

Suốt những giờ qua, những thông tin mới nhất liên quan đến vụ rơi máy bay thảm khốc ở Ấn Độ nhận được sự quan tâm từ nhiều người.

Theo IndiaTV, máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner, chở 242 người từ Ahmedabad (Ấn Độ) đi London (Anh), gồm 230 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Nguyen-nhan-roi-may-bay-o-an-do-khien-hon-265-nguoi-tu-vong-he-lo-chi-tiet-bat-thuong-truoc-khi-roi

Vào lúc 13h38 (15h38 giờ Hà Nội), chuyến bay mang số hiệu AI171 của hãng hàng không Air India bắt đầu cất cánh. Sau 5 phút, máy bay bị rơi khi đạt đến độ cao khoảng 190m và tốc độ bay 322km/h. Tiếp đến, máy bay bắt đầu hạ độ cao với tốc độ thẳng đứng khoảng 145m/phút.

Tại thời điểm gặp nạn, máy bay đã thực hiện cuộc gọi khẩn cấp. Tuy nhiên, khi đài không lưu liên lạc lại, máy bay không phản hồi. Ít nhất 265 người đã chết trong vụ phi cơ Air India lao xuống đất ở thành phố Ahmedabad của Ấn Độ, trong đó có 241 người trên chuyến bay. Chỉ có một hành khách sống sót và đang điều trị tại bệnh viện. 

Nguyen-nhan-roi-may-bay-o-an-do-khien-hon-265-nguoi-tu-vong-he-lo-chi-tiet-bat-thuong-truoc-khi-roi-1
Nguyen-nhan-roi-may-bay-o-an-do-khien-hon-265-nguoi-tu-vong-he-lo-chi-tiet-bat-thuong-truoc-khi-roi-5
Nguyen-nhan-roi-may-bay-o-an-do-khien-hon-265-nguoi-tu-vong-he-lo-chi-tiet-bat-thuong-truoc-khi-roi-2
Nguyen-nhan-roi-may-bay-o-an-do-khien-hon-265-nguoi-tu-vong-he-lo-chi-tiet-bat-thuong-truoc-khi-roi-3
Nguyen-nhan-roi-may-bay-o-an-do-khien-hon-265-nguoi-tu-vong-he-lo-chi-tiet-bat-thuong-truoc-khi-roi-6

“Theo thông tin chúng tôi nhận được, 265 thi thể đã được chuyển đến bệnh viện”, Kanan Desai, phó ủy viên cảnh sát thành phố Ahmedabad, miền tây Ấn Độ, cho biết ngày 13/6.

Tổng cục hàng không dân dụng Ấn Độ (ATC) thông tin, cơ trưởng máy bay là ông Sumeet Sabharwal với kinh nghiệm 8.200 giờ bay. Trong khi đó, cơ phó có kinh nghiệm 1.100 giờ bay.

Ông Hemanth D - giám đốc điều hành của Học viện đào tạo bay Châu Á - Thái Bình Dương tại Hyderabad (Ấn Độ) nói với Straitstimes rằng máy bay Boeing 787-8 Dreamliner có hồ sơ an toàn hoàn hảo. “Nếu một chiếc máy bay có tầm cỡ và kích thước như vậy rơi ở độ cao thấp như vậy, khoảng 183m, vài phút sau khi cất cánh, thì đó hẳn là một sự cố thảm khốc”, ông Hemanth nhận định.

Theo ông Hemanth, rất khó tìm ra nguyên nhân vụ máy bay rơi nếu chỉ dựa trên các video về vụ tai nạn được quay từ mặt đất. Ông cho rằng cần một đàn chim rất lớn và cả hai động cơ cùng nuốt chim thì máy bay mới hạ cánh nhanh như vậy sau khi cất cánh.

Đâm phải chim được coi là một trong những mối nguy hiểm phổ biến nhất trong ngành hàng không, thường xảy ra trong quá trình cất cánh, hạ cánh hoặc bay ở độ cao thấp.

Đâm phải chim có thể rất nguy hiểm, đặc biệt là nếu chim bị hút vào động cơ máy bay hoặc đâm vào các bộ phận quan trọng như kính chắn gió hoặc cánh. Khi xác định máy bay đâm phải chim, phi công có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Bên cạnh đó, ông Michael Daniel, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Aviation Insight cho biết bản chất của tín hiệu khẩn cấp sẽ là thông tin quan trọng đối với các nhà điều tra.

Thông qua video từ hiện trường, càng đáp của máy bay Air India không thu vào dù máy bay đang cất cánh. “Điều này sẽ trái ngược với các quy trình cất cánh thông thường, trừ khi có tình huống khẩn cấp ảnh hưởng đến việc cất cánh. Thông thường, thu càng đáp sẽ là một trong những việc đầu tiên cần làm ngay sau khi máy bay nâng độ cao và rời đường băng, để tăng tốc độ”, ông Daniel chia sẻ.

Ông Daniel cho rằng, các cảnh quay từ hiện trường sẽ cung cấp một số dữ liệu để sử dụng trong quá trình điều tra. Ngoài ra, các điều tra viên cũng sẽ cần khẩn trương tìm kiếm hộp đen tại hiện trường để trích xuất dữ liệu bay và ghi âm buồng lái.