Đời sống

Vụ chung cư HH Linh Đàm cấm cư dân gửi xe điện: 'Có thể bị xử phạt tới 120 triệu đồng'

Luật sư khẳng định việc cấm cư dân gửi xe điện là trái pháp luật, có thể bị xử phạt tới 120 triệu đồng. Chuyên gia cho rằng thay vì cấm, HH Linh Đàm cần bố trí khu sạc riêng, trạm đổi pin và tăng cường các giải pháp an toàn phòng cháy chữa cháy.

Khi con trai mới đỗ cấp 3, anh Tuấn mua cho con một chiếc xe đạp điện để tiện đi lại. Tháng 11 vừa qua, anh bán chiếc xe máy xăng cũ, bù thêm 5 triệu đồng để mua xe máy điện. Cả hai phương tiện đều được gửi dưới hầm chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hà Nội).

vu-chung-cu-hh-linh-dam-cam-cu-dan-gui-xe-dien-co-the-bi-xu-phat-toi-120-trieu-dong-3

Anh đánh giá xe điện chạy êm, tiện lợi, phù hợp với nhu cầu đi lại hằng ngày của gia đình. Hơn nữa, trong bối cảnh Hà Nội dự kiến hạn chế xe máy chạy xăng vào nội đô, anh coi việc bán xe xăng, chuyển sang xe điện là bước chuẩn bị trước.

Tuy nhiên, cách đây không lâu, khi đi làm về, anh Tuấn được bảo vệ tòa nhà thông báo sắp tới sẽ cấm gửi xe điện trong hầm. Ban đầu, anh không tin vì cho rằng điều này vô lý, cho đến khi vào các nhóm cư dân trên mạng xã hội và thấy thông tin được xác nhận, anh tỏ ra bức xúc.

“Nhà nước đang khuyến khích chuyển sang xe điện, chung cư thì lại cấm gửi xe. Nhà tôi có 2 xe điện, giờ không biết gửi ở đâu. Tôi nói chuyện với hàng xóm, nhà nào có xe điện cũng không hài lòng với quyết định của tòa nhà”, anh Tuấn nói.

Nhiều cư dân HH Linh Đàm cho biết ban quản lý đã tự đưa ra quy định cấm mà không tổ chức hội nghị nhà chung cư, không lấy ý kiến cư dân. Họ cho rằng mình bỏ tiền mua căn hộ nhưng lại không được sử dụng đầy đủ tiện ích, trong đó có hầm gửi xe.

vu-chung-cu-hh-linh-dam-cam-cu-dan-gui-xe-dien-co-the-bi-xu-phat-toi-120-trieu-dong-1
vu-chung-cu-hh-linh-dam-cam-cu-dan-gui-xe-dien-co-the-bi-xu-phat-toi-120-trieu-dong-2

Nếu buộc phải gửi xe bên ngoài, anh Tuấn lo ngại sự bất tiện khi mỗi lần lấy xe phải đi bộ xa, nhất là đối với những gia đình có trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi. Anh mong ban quản lý sớm đưa ra giải pháp để các hộ sở hữu xe điện yên tâm.

Ở chiều ngược lại, một bộ phận cư dân ủng hộ quyết định cấm gửi xe điện vì lo ngại hạ tầng và hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư chưa đáp ứng.

“Nếu xảy ra cháy xe điện, với hệ thống hiện tại không thể dập tắt được, nguy cơ ảnh hưởng đến trụ bê tông của tòa nhà, chưa nói đến tính mạng cư dân. Nhiều người nói xe xăng cũng có nguy cơ cháy, nhưng việc dập tắt đám cháy do xe xăng hoàn toàn khả thi. Lúc nào khả năng xử lý cháy xe điện đủ độ an toàn, việc sạc pin dưới hầm có thể thực hiện được”, độc giả Nguyễn Phúc, cư dân HH Linh Đàm, chia sẻ.

Một số ý kiến khác đề nghị ban quản lý phải trao đổi và lấy ý kiến cư dân để tìm phương án tối ưu, thay vì đưa ra lệnh cấm một chiều. Họ cho rằng khu chung cư có khu vực sân chơi khá rộng, có thể nghiên cứu tận dụng làm nơi trông giữ, sạc xe điện riêng biệt.

Ít ngày sau khi chung cư HH Linh Đàm ban hành “lệnh” cấm, UBND phường Hoàng Liệt đã làm việc với ban quản lý tòa nhà và yêu cầu không được từ chối trông giữ xe điện của cư dân.

Cơ quan chức năng đề nghị ban quản lý, thay vì cấm, phải xây dựng phương án bố trí khu vực sạc riêng cho xe điện; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các sự cố phát sinh trong quá trình trông giữ phương tiện tại tầng hầm. Song song, cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ để đảm bảo hoạt động ổn định, đúng chức năng thiết kế khi có sự cố.

Không luật nào cho phép cấm gửi xe điện ở chung cư

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Văn Đồng, Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn luật sư TP Hà Nội), cho biết hiện nay Chính phủ đang thúc đẩy chuyển đổi xanh, hạn chế dần phương tiện chạy bằng xăng, khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

“Việc ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành chung cư thông báo không cho người dân gửi xe điện ở tầng hầm là quy định trái luật”, ông Đồng nhấn mạnh.

vu-chung-cu-hh-linh-dam-cam-cu-dan-gui-xe-dien-co-the-bi-xu-phat-toi-120-trieu-dong-4

Theo luật sư, việc cấm xe điện nếu không được quy định trong quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và không được hội nghị nhà chung cư thông qua thì là quy định mang tính áp đặt. Kể cả khi có được thông qua nhưng trái với chủ trương, quy định của thành phố và Chính phủ thì quy định này vẫn phải bị bãi bỏ.

Đối với ban quản trị nhà chung cư, nếu có hành vi “tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung” thì sẽ bị phạt từ 100 đến 120 triệu đồng theo Nghị định 16/2022 của Chính phủ.

Đối với đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (đơn vị được ban quản trị thuê), nếu có các hành vi “không đủ điều kiện về năng lực, chức năng quản lý vận hành nhà chung cư mà vẫn thực hiện quản lý vận hành; không đủ các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ theo quy định” thì mức phạt từ 80 đến 100 triệu đồng, cũng theo Nghị định 16/2022.

Luật sư Nguyễn Văn Đồng cho rằng trong vụ việc này, cần làm rõ quy định cấm do ban quản trị hay đơn vị quản lý vận hành đặt ra để có biện pháp xử lý đúng người, đúng trách nhiệm.

Cùng quan điểm, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông luật, khẳng định việc chung cư đơn phương thay đổi dịch vụ trông giữ xe có thể bị coi là vi phạm hợp đồng cung cấp dịch vụ. Cư dân có quyền khởi kiện ra tòa án để yêu cầu giải quyết.

Theo ông Bình, pháp luật hiện hành không có quy định cấm gửi xe điện ở chung cư. Nếu đặt ra lệnh cấm, đây có thể được xem là hành vi hạn chế quyền sử dụng tài sản hợp pháp của người dân.

Ông phân tích, lệnh cấm còn ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và sinh hoạt khi cư dân phải gửi xe ở bên ngoài với chi phí cao hơn, mất thêm thời gian đi lại, di chuyển bất tiện hơn.

Ngoài ra, việc cấm gửi xe điện dưới hầm nhưng không có giải pháp thay thế phù hợp còn có thể làm tăng nguy cơ cháy nổ. Cư dân có thể tự ý sạc xe tại hành lang, khu vực cầu thang, hoặc gửi xe ở những nơi không được kiểm soát, không bảo đảm điều kiện phòng cháy chữa cháy, từ đó tạo thêm rủi ro cho chính tòa nhà và cộng đồng cư dân.