Hàng không - Vũ trụ

Phát hiện kho kim cương 12,8 tỉ năm tuổi ngoài vũ trụ: Tiết lộ khó tin về sự sống ngoài hành tinh

Tờ Space mới đưa tin, bụi carbon giống kim cương trong các thiên hà có thể hình thành chỉ vài trăm năm sau vụ nổ Big Bang khai sinh vũ trụ đã được kính viễn vọng không gian James Webb do NASA phát triển và điều hành chính đã tìm ra.

lu1-1689934244.jpg

Phát hiện mới này đã mang tới cho các nhà khoa học những kiến thức, thông tin mới về quá trình tiến hóa hóa học của vũ trụ. Trước đó, họ cho rằng quá trình tạo ra và phân tán các nguyên tố nặng hơn như carbon sẽ mất nhiều thời gian hơn và không thể tồn tại trong những thiên hà trẻ như thế.

lu4-1689934244.jpg

Tuy nhiên, hình ảnh được kính viễn vọng không gian James Webb ghi lại cho thấy một vật thể có độ trễ tương ứng với thời gian mà ánh sáng từ vật thể ấy chạm đến chúng ta. Hình ảnh của quá khứ 12,8 tỉ năm trước được James Webb bắt gặp. Hạt nhân của mỗi ngôi sao chính là lò phản ứng tạo nên những nguyên tố nặng hơn và bổ sung các nguyên tố đó vào vũ trụ khi chúng chết đi và phát nổ.

lu2-1689934244.jpg

Tác giả chính của nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Joris Witstok từ Đại học Cambridge (Anh) nhận định có thể chúng ta phải bắt đầu nghĩ đến các vật thể và sự kiện vật lý chưa từng biết khác có thể tạo ra các hạt carbon PAH kỳ lạ này. “Xương sống của mọi dạng sự sống” đó chính là Carbon, điều này củng cố cho giả thuyết sự sống sơ khai có thể đã bắt đầu hoài thai trong vũ trụ lâu hơn nhiều so với chúng ta đã nghĩ.

Danh tính người đàn ông tự phẫu thuật não ngay tại nhà riêng khiến giới y học ‘ngã ngửa’

Một trường hợp tự phẫu thuật cấy điện cực vào não vừa được công bố khiến nhiều người hốt hoảng.