Khám phá mới

Lộ diện danh tính quái vật ăn thịt khủng long 145 triệu năm trước khiến giới khoa học choáng váng

Theo Science Alert vừa đưa tin, các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch 2 quái vật kỷ Phấn Trắng như đang quấn lấy nhau trong đá núi lửa ở Hệ tầng Yixian (Liêu Ninh - Trung Quốc) với những đặc điểm và suy luận không tưởng. Theo nghiên cứu thảm họa núi lửa bất ngờ từ 145-66 triệu năm trước khiến khoảnh khắc sinh tử của hai quái vật thời khủng long bị dường như bị “ngưng đọng”.

ho1-1689914409.jpg

Nhà cổ sinh vật học Gang Han từ Trường Đại học Nghề khoa học và công nghệ Hải Nam (Trung Quốc) dẫn đầu nhóm nghiên cứu đã xác định danh tính của hai bộ xương và nghiên cứu về giai đoạn lịch sử này. Từ hóa thạch được tìm thấy, hai bộ xương trên là của một con khủng long và một động vật cỡ nhỏ hơn và nghiên cứu chỉ ra con khủng long lớn mới là con mồi của kẻ ăn thịt đáng sợ còn lại.

ho3-1689914409.jpg

Hóa thạch xương khủng long là loài Psittacosaurus lujiatunensis đang nằm cuộn tròn, còn trong miện răng sắc nhọn của kẻ săn mồi là xương sườn, không chỉ thế hàm có mỏ của con khủng long cũng bị kẹp chặt bởi bàn chân trước của quái vật còn lại, bàn chân sau bị khóa bởi đùi kẻ thù. Các nhà khoa học cũng đã xác minh được hung thủ đó chính là một động vật có vú sơ khai có tên Repenomamus robustus.

ho2-1689914409.jpg

Thành viên của nhóm nghiên cứu, nhà cổ sinh vật học Jordan Mallon từ Bảo tàng Tự nhiên Canada chia sẻ về phát hiện này với Science Alert: "Chúng tôi biết rằng Repenomamus robustus có ăn những con Psittacosaur bé hơn, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy bằng chứng về một con vật nóng nảy đã tấn công con mồi lớn hơn nhiều". Khi phát hiện ra điều này, việc đầu tiên họ nghĩ là quái vật nhỏ bé kia đã ăn xác con khủng long.

Tuy nhiên sau quá trình nghiên cứu thì các nhà khoa học lại phát hiện ra khủng long còn sống khi bị quái vật ăn và nó chỉ đơn giản là thua cuộc trong trận chiến nảy lửa của các “chiến binh”. Phát hiện mới giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về động vật có vú của kỷ Phấn Trắng, đồng thời hé lộ những hành vi và năng lực săn mồi của dòng sinh vật tưởng chừng hiền lành nhất kỷ nguyên quái vật này.

Danh tính người đàn ông gốc Việt Nam trúng số độc đắc 1 triệu Đô tại Mỹ nhờ phương thức khó tin

Người đàn ông có họ Nguyễn đã nhận được sự quan tâm từ truyền thông, bạn bè quốc tế sau khi trúng số độc đắc 1 triệu Đô.