Khoa học thưởng thức

Xuất hiện ‘kẻ xâm lăng’ hống hách nhất hành tinh: Nhăm nhe 'tị nạnh' Hệ Mặt trời

Mới đây, nhóm khoa học từ Đại học Bordeaux (Pháp), Đại học Rice và Đại học bang Oklahoma (Mỹ) đã kết hợp xây dựng mô hình tái hiện sự tiến hóa của Hệ Mặt trời từ thuở sơ khai, tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra một số vật thể lạ dựa trên dữ liệu được các tàu vũ trụ và cơ quan vũ trụ khắp thế giới thu thập.

Được biết, những vật thể này này có kích thước hành tinh có thể đã bị bắt giữ bởi cấu trúc bí ẩn gọi là "đám mây Oort". Mặc dù gọi là “đám mây” nhưng Oort là một tập hợp khổng lồ các vật thể băng giá trải dài trong vùng không gian cách xa từ vài trăm tỉ đến vài ngàn tỉ dặm từ Mặt Trời.

mo1-1688013221.jpg

Khi Hệ Mặt trời hình thành vào khoảng 4,5 tỉ năm trước, các đám mây bụi tiền hành tinh đã nguội đi nhanh chóng đi xa do lực hấp dẫn, giới khoa học liên tưởng điều này như cách mà người ta đánh một quả bóng billiard văng ra xa.

Mặc dù là những “mảnh bị chối bỏ” nhưng một trong số đó có thể trở thành một hành tinh thực thụ, thậm chí có mảnh còn vô tình văng trúng vào một hệ sao khác và được giữ lại. Live Science cho biết đây không chỉ là giả thuyết mà các hành tinh đặc biệt này còn được ghi nhận thông qua các quan sát ở các hệ sao xa xôi khác.

mo2-1688013221.jpg

Để một hoặc vài hành tinh ẩn nấp bên trong “đám mây Oort” sẽ có 2 kịch bản: Đầu tiên đó là “đám mây Oort” kịp giữ lại một tiền hành tinh nào đó do chính Hệ Mặt trời hất văng ra, xác suất cho kịch bản này là 0,5%. Còn kịch bản thứ 2 với xác suất 7% đó là một hành tinh hình thành từ mảnh tiền hành tinh của một hệ sao khác đã vô tình đi ngang qua và bị "đám mây Oort" bắt lại.

mo0-1688013278.jpg

Mặc dù bí ẩn là vậy nhưng giới khoa học nhận định hành tinh thứ 9 này không phải là “hành tinh X” (vật thể ma quái dường như đang ảnh hưởng đến quỹ đạo của Sao Hải Vương và các mảnh vụn khác quanh nó) mà họ đang “truy lùng”. Sao Hải Vương sẽ không bị ảnh bởi các hành tinh ẩn mình trong “đám mây Oort” bởi khoảng cách quá xa.

Danh tính nam ca sĩ đạt 60 triệu người theo dõi trên Instagram nhanh nhất thế giới

Nam ca sĩ Kim Taehyung (V) của nhóm nhạc BTS đã trở thành người đạt 60 triệu người theo dõi trên Instagram nhanh nhất thế giới.