Khoa học thưởng thức

Loài ‘quái vật khủng bố’ 518 triệu năm tuổi có vẻ ngoài đáng sợ, săn mồi nhanh như chớp

Loài giun kỳ lạ này được đặt tên là Timorbestia, tiếng Latin có nghĩa là ‘quái vật khủng bố’.

Theo trang IFL Science mới đây vừa đưa tin, những con giun săn mồi cổ xưa có niên đại khoảng 518 triệu năm đã được phát hiện ở Bắc Greenland. Loài động vật khoa học mới này được đặt tên là Timorbestia, trong tiếng Latin có nghĩa là “quái vật khủng bố” và nhóm các nhà khoa học đã hé lộ những điều khó tin về loài giun mồi kỳ lạ vẫn còn sống cho đến ngày nay.

Giun mũi tên còn được gọi là chaetognaths là loài săn mồi biển còn tồn tại, chuyên săn các động vật phù du nhỏ trong đại dương. Ngày nay chúng là những động vật tương đối nhỏ có kích thước từ khoảng 3 đến 100 milimét (0,118 đến 4 inch), nhưng họ hàng Timorbestia koprii mới được phát hiện của chúng là những quái vật tương đương có kích thước khoảng 30 cm (11,8 inch).

Chúng được tìm thấy ở một địa điểm hóa thạch có niên đại hơn 518 triệu năm, các nhà khoa học tin rằng những con giun khủng bố khổng lồ này có thể là một trong những loài động vật ăn thịt đầu tiên săn mồi trong cột nước vào kỷ Cambri sớm. Chúng là những sinh vật có hình dáng kỳ dị với râu dài và bộ hàm ấn tượng bên trong đầu, đặc điểm này giúp phân biệt chúng với giun mũi tên, loài có hàm ở bên ngoài.

Loài giun này có thể là mối đe dọa đáng kể đối với các loài động vật chia sẻ cột nước vào thời hoàng kim của  Timorbestia.

Tiến sĩ Jakob Vinther – Tác giả của nghiên cứu từ Trường Khoa học Trái đất và Khoa học Sinh học của Đại học Bristol, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các hệ sinh thái đại dương cổ đại này khá phức tạp với chuỗi thức ăn cho phép sinh vật ăn thịt ở nhiều cấp độ khác nhau. Timorebestia là những gã khổng lồ vào thời đó và có lẽ đã ở gần đỉnh của chuỗi thức ăn. Loài vật này đóng vai trò quan trọng tương đương với một số loài ăn thịt hàng đầu ở các đại dương hiện đại, chẳng hạn như cá mập và hải cẩu ở kỷ Cambri”.

Bằng chứng về khả năng săn mồi của Timorbestia được tìm thấy trong hệ thống tiêu hóa hóa thạch của nó ở hài cốt của một số loài Isoxys không may mắn. Isoxys là loài động vật chân đốt bơi lội phổ biến vào thời điểm đó, khả năng phòng thủ của chúng dường như vô dụng trước Timorbestia.

Morten Lunde Nielsen, cựu nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Bristol hé lộ thêm, những loài động vật chân đốt này là nguồn thức ăn cho nhiều loài động vật khác. Chúng rất phổ biến ở Sirius Passet và có gai bảo vệ dài, hướng cả về phía trước và phía sau.

Ngoài ra nghiên cứu cũng hé lộ Timorbestia và giun mũi tên có khả năng thống trị các đại dương trước khi động vật chân đốt cất cánh. Vinther ước tính triều đại của chúng có thể đã kéo dài từ 10 đến 15 triệu năm vì chúng đã bị thay thế bởi những loài động vật thành công hơn.

Tae Yoon Park từ Viện Nghiên cứu Địa cực Hàn Quốc, tác giả cấp cao khác và trưởng đoàn thám hiểm thực địa, kết luận: “Chúng tôi rất vui mừng khi phát hiện ra những loài săn mồi độc đáo như vậy ở Sirius Passet. Qua một loạt chuyến thám hiểm tới Sirius Passet rất xa xôi ở vùng xa nhất của Bắc Greenland hơn 82,5 độ về phía bắc, nhóm nghiên cứu đã thu thập được rất nhiều sinh vật mới thú vị. Nhờ khả năng bảo quản đặc biệt và đáng chú ý của Sirius Passet, chúng tôi cũng có thể tiết lộ những chi tiết giải phẫu thú vị bao gồm hệ tiêu hóa, giải phẫu cơ và hệ thần kinh của chúng”.

Nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, hiện tại họ đang làm việc để nghiên cứu thêm, đồng thời khẳng định có nhiều phát hiện thú vị để chia sẻ rộng rãi tới công chúng trong những năm tới cho thấy hệ sinh thái động vật sớm nhất trông như thế nào và cách chúng phát triển ra sao.

Nghiên cứu được công bố trên Science Advances.

Theo IFL Science.