Vingroup nói rõ về tình hình tài chính của tập đoàn và tin đồn đời tư của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Trước những thông tin đồn thổi trên mạng xã hội, mới đây, đại diện của Vingroup đã chính thức lên tiếng nói rõ từng vấn đề với báo Tiền Phong. Qua đó, tập đoàn này khẳng định tất cả đều chỉ là tin tức bịa đặt và Vingroup đang tiến hành kiện.
“Sức khỏe” tài chính của Vingroup đang như thế nào?
Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng tính đến hết quý II/2025, tổng nợ của Vingroup lên tới khoảng 31 tỷ USD (tương đương hơn 805.000 tỷ đồng), chiếm tới 86% tổng tài sản. Lượng tiền mặt của tập đoàn chỉ hơn 3 tỷ USD, khoảng 74.000 tỷ đồng. Một số phân tích cho rằng đây là mức rủi ro cao, khiến Vingroup phải đối mặt với áp lực trả lãi vay khổng lồ mỗi ngày, thậm chí có nguy cơ phá sản.
Đại diện Vingroup trao đổi với Tiền Phong khẳng định hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu của tập đoàn hiện ở mức 1,8 lần, hoàn toàn trong ngưỡng an toàn theo thông lệ quốc tế. Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán, tính đến 30/6/2025, nợ phải trả của Vingroup là khoảng 800.000 tỷ đồng. Trong số này, chỉ khoảng 283.000 tỷ đồng (tương đương 29% tổng tài sản) là nợ vay tài chính.
Các khoản còn lại chủ yếu là doanh thu trả trước từ khách hàng, đối tác trong các hợp đồng mua bán sản phẩm, dịch vụ hay hợp tác kinh doanh, cùng những khoản phải trả, phải thu thông thường trong hoạt động của tập đoàn đa ngành có tổng tài sản gần 1 triệu tỷ đồng. Trong báo cáo tài chính, Vingroup cũng đã thuyết minh chi tiết phần nợ phải trả này. Phía tập đoàn cho rằng cần nhìn đúng bản chất các khoản mục và hoạt động kinh doanh để đánh nợ của Vingroup.
Đại diện Vingroup lý giải thêm: “Khoản tiền và tương đương tiền tại ngày 30/6/2025 là 74.760 tỷ đồng, là mức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của Vingroup và trong top đầu doanh nghiệp có lượng tiền mặt cao nhất sàn chứng khoán. Mức tích lũy này không chỉ phản ánh sự dồi dào trong khả năng thanh toán ngắn hạn mà còn cho thấy tập đoàn đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đón đầu các cơ hội đầu tư, cũng như ứng phó với các biến động thị trường nếu xảy ra”.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh, quý II Vingroup có chi phí lãi vay và phát hành trái phiếu là 7.700 tỷ đồng. Nhưng tại ngày 30/6/2025, Vingroup ghi nhận 74.760 tỷ đồng tiền, trong đó tiền mặt là 47.000 tỷ đồng, hoàn toàn có khả năng thanh toán các khoản lãi vay.
“Tổng nợ vay tài chính của Vingroup chỉ khoảng 283.000 tỷ đồng vào cuối tháng 6, nếu trừ đi các khoản tiền và tương đương tiền, hệ số nợ vay ròng trên vốn chủ sở hữu chỉ khoảng 1,3 lần, là con số rất an toàn chứ không phải như nhiều ý kiến đang đánh giá sai bản chất, gây hoang mang trong dư luận về Vingroup”, người đại diện Vingroup nói.
Để đảm bảo hoạt động của các công ty con, doanh nghiệp cộng sinh, lãnh đạo Vingroup đã liên tục bán cổ phần của các công ty con. Có thông tin cho rằng lãnh đạo Vingroup đã đi vay cả tỷ USD từ các ngân hàng quốc tế để bổ sung chi phí hoạt động cho các công ty con, trong đó VinFast chiếm hơn 50%.
Trả lời chuyện này, người đại diện cho biết: Hoạt động đầu tư, mua bán và sáp nhập (M&A) là hoạt động bình thường với doanh nghiệp. Tùy thời điểm, chiến lược kinh doanh mà Vingroup sẽ có tính toán chiến lược M&A phù hợp, với phương châm quản trị hiệu quả hệ sinh thái đa ngành.
Với vấn đề vay tín dụng quốc tế, đây là hoạt động huy động vốn hoàn toàn bình thường của các doanh nghiệp đã hoạt động ở quy mô toàn cầu như Vingroup. Điều đó cũng chứng minh được uy tín của tập đoàn này trên thị trường vốn toàn cầu. Việc phân bổ nguồn vốn vay liên quan đến chiến lược phát triển của tập đoàn.
Nguồn thu nhập khác
Trong báo cáo tài chính soát xét nửa đầu năm 2025, Vingroup ghi nhận lãi hơn 2.000 tỷ đồng, chủ yếu từ thoái vốn và tài trợ tín dụng. Nhiều ý kiến lo ngại rằng nếu không có các khoản này, tập đoàn khó duy trì sức chống chịu.
Vingroup phản hồi, các công ty con đều có kết quả tăng trưởng mạnh mẽ, đóng góp trực tiếp vào lợi nhuận hợp nhất của tập đoàn.
Ở mảng thương mại dịch vụ, Vinhomes đạt doanh số bán hàng 67.500 tỷ đồng, doanh số chưa ghi nhận 138.200 tỷ đồng vào cuối quý II/2025. Vinpearl đạt 7.900 tỷ đồng doanh thu, lượng khách lưu trú tăng 16%, khách vui chơi tại VinWonders tăng 30% so với cùng kỳ 2024.
Với VinFast, công ty này hoàn thành cơ bản yêu cầu đầu tư ban đầu, bắt đầu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. VinFast có 6 tháng tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước, điều đó cho thấy xu hướng chuyển đổi xanh mạnh mẽ, đưa công ty này đến gần với mục tiêu tăng trưởng gấp đôi số xe bàn giao năm 2025.
Cụ thể, riêng quý II/2025, VinFast đã bàn giao tổng cộng 35.837 ô tô điện, tăng trưởng 172% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 6 tháng, công ty bàn giao tổng cộng 72.167 ô tô điện trên toàn cầu, tăng trưởng 223% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng xe máy điện và xe đạp điện được bàn giao trong quý II là 69.580 xe, tăng 55% so với quý trước và tăng 432% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đã bàn giao 114.484 xe máy điện và xe đạp điện, tăng 447% so với cùng kỳ năm trước...
Trong quý II năm nay, VinFast đạt tổng doanh thu 16.609,3 tỷ đồng (663,0 triệu USD), tăng 1,9% so với mức của quý I và tăng 91,6% so với quý II/2024. Do đang trong quá trình đầu tư, công ty ghi nhận lỗ gộp 6.824,9 tỷ đồng (272,4 triệu USD), còn lỗ ròng là 20.341,6 tỷ đồng (812,0 triệu USD) trong quý II/2025, chủ yếu do chi phí khấu hao, chi phí tài chính và các khoản trích lập dự phòng khác. Song, biên lợi nhuận gộp ở mức âm 41,1% trong quý II, cải thiện so với mức âm 62,7% cùng kỳ năm 2024 cho thấy công ty đang hoạt động hiệu quả hơn nhờ tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí.
Đại diện Vingroup cho biết: “Về khoản tài trợ của ông Phạm Nhật Vượng, việc này đã được công khai vào tháng 11/2024. Đây là khoản hỗ trợ nhằm giúp VinFast có đủ nguồn lực để tài trợ cho hoạt động kinh doanh, các khoản đầu tư và hoàn thành các nghĩa vụ khác của công ty, hướng đến mục tiêu hòa vốn và tự cân đối được dòng tiền. Điều này là hoạt động tài trợ từ ông Vượng với mục tiêu xây dựng thương hiệu ô tô điện của Việt Nam, chứ không có nghĩa là hoạt động kinh doanh của Vingroup đang gặp vấn đề”.
Những vấn đề xoay quanh VinFast
VinFast thường bị gọi là “đứa con đốt tiền”. Khi niêm yết trên Nasdaq (8/2023), công ty từng bị đồn “khai khống doanh thu”. Vingroup khẳng định đây là thông tin sai lệch: “Thông tin Ủy ban Chứng khoán Mỹ ra cảnh báo VinFast vì phát hiện việc khai khống các khoản doanh thu là hoàn toàn không chính xác. Ngày 29/7/2024, VinFast đã chủ động công bố thực hiện điều chỉnh báo cáo tài chính sau một cuộc rà soát nội bộ định kỳ. Việc điều chỉnh xuất phát từ lỗi kế toán, được sửa bằng cách điều chuyển một phần doanh thu ghi nhận từ năm 2023 sang năm 2024. Khoản điều chỉnh này chỉ chiếm tỷ trọng 2,9% tổng doanh thu 2023.
Các báo cáo tài chính hợp nhất của VinFast luôn tuân thủ các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung tại Mỹ, được kiểm toán bởi Ernst & Young Vietnam Limited, công ty kiểm toán độc lập đã đăng ký công khai của VinFast . VinFast luôn cam kết minh bạch trong các công bố thông tin, đặc biệt khi thương hiệu đang trong quá trình mở rộng ra thị trường toàn cầu. Việc điều chỉnh này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hay uy tín thương hiệu của VinFast và Vingroup”.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, mảng xe VinFast lỗ hơn 37.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tập đoàn, việc ghi nhận lỗ trong giai đoạn đầu là bình thường với các hãng xe điện toàn cầu. Phía Vingroup ưu tiên mở rộng thị trường, đầu tư công nghệ và sản phẩm. Biên lợi nhuận đã cải thiện cho thấy hướng đi đúng đắn.
Một số tài khoản mạng xã hội còn đặt vấn đề xe VinFast lắp ráp chủ yếu từ linh kiện Trung Quốc. Vingroup phản hồi: “Trong tổng thể hàng chục nghìn linh kiện cấu thành một chiếc ô tô VinFast, có những linh kiện được cung cấp bởi các đối tác uy tín đến từ Trung Quốc cũng như các đối tác hàng đầu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó hiện được sản xuất tại Việt Nam”.
Hiện VinFast có hơn 700 đối tác là các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng và vẫn đang tiếp tục mở rộng. Các dòng ô tô điện của VinFast có tỷ lệ nội địa hóa trung bình là hơn 60%, tiến tới đạt hơn 80% vào năm 2026. Tại khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh, Vingroup đã xây dựng nhà máy sản xuất pin liên doanh với Gotion và một nhà máy đóng gói pin (pack pin).
Tin đồn về ông Phạm Nhật Vượng
Ngoài vấn đề tài chính, mạng xã hội còn lan truyền tin đồn về đời tư Chủ tịch Phạm Nhật Vượng. Trong đó, lời đồn thổi cho rằng vị tỷ phú có mối quan hệ tình cảm với một cô gái trẻ, thậm chí có con riêng.
Phía tập đoàn khẳng định: “Các tin đồn đó hoàn toàn là thông tin bịa đặt. Vingroup đang tiến hành kiện những chủ tài khoản loan tin bịa đặt này”.
Theo đại diện Vingroup, việc kiên quyết xử lý tin giả nhằm gửi đi thông điệp mạnh mẽ: “Chúng tôi muốn thông qua trường hợp của mình để tạo động lực cho các cá nhân, tổ chức khác cùng lên tiếng khi trở thành nạn nhân của tin giả. Chúng tôi mong người dân sẽ tỉnh táo trước mọi thông tin không rõ nguồn gốc, ủng hộ môi trường kinh doanh minh bạch, tử tế, thượng tôn pháp luật, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước”.