Quang Linh cùng Thùy Tiên, Hằng Du Mục lên ý tưởng kẹo Kera, lộ diện người được hưởng lợi nhiều nhất
Qua điều tra xác định, Thùy Tiên, Quang Linh, Hằng Du Mục đã cùng lên ý tưởng hợp tác, làm ăn chung. Nhưng tất cả đều không màng đến chất lượng của sản phẩm kẹo Kera.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2021) cùng 4 bị can khác liên quan đến vụ quảng bá, phân phối kẹo rau củ Kera không đúng sự thật, với cáo buộc “lừa dối khách hàng”.
5 bị can trong vụ án gồm: Lê Thành Công (cổ đông sáng lập, thành viên HĐQT Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt), Lê Tuấn Linh (Giám đốc, đại diện pháp luật công ty), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng du mục, Chủ tịch HĐQT), Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlog, cổ đông sáng lập, thành viên HĐQT) và Nguyễn Thúc Thùy Tiên (gương mặt đại diện kẹo Kera). Tất cả bị đề nghị xử lý theo khoản 2 điều 198 Bộ luật Hình sự 2015, với khung hình phạt từ 100 triệu đến 500 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.
Bỏ qua chất lượng, tập trung quảng bá
Theo kết luận, các bị can đều nắm được rằng phiếu kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng chất xơ trong kẹo Kera chỉ đạt 0,935% – mức rất thấp, không đủ giá trị bổ sung như quảng cáo. Họ cũng không biết rõ thành phần, tỷ trọng nguyên liệu mà Công ty Asia Life – đơn vị gia công sử dụng, và không có cơ sở khoa học nào chứng minh “2 viên kẹo bằng một đĩa rau”.
Mặc dù vậy, Lê Thành Công vẫn phối hợp với Thùy Tiên, Hằng du mục và Quang Linh Vlog để tổ chức các buổi livestream quảng bá, đưa ra thông tin không đúng sự thật nhằm thuyết phục người tiêu dùng. Nhờ đó, nhóm đã bán ra 129.617 hộp kẹo Kera, thu lợi bất chính hơn 12,4 tỉ đồng. Khi sản phẩm bị phát hiện không đúng công bố, các bị can tổ chức họp báo xin lỗi để xoa dịu dư luận. Thùy Tiên thậm chí còn đề nghị ký hợp đồng “hợp thức hóa” dưới dạng hợp tác quảng cáo để tránh liên đới với tư cách cổ đông.
Vai trò và lợi ích của từng bị can
Cơ quan điều tra xác định Lê Thành Công là người chủ mưu, khởi xướng sản phẩm, tìm đơn vị nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất. Lê Tuấn Linh giữ vai trò tổ chức, chịu trách nhiệm pháp lý, kiểm soát chất lượng, chỉ đạo xây dựng kịch bản và sản xuất video quảng bá.
Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng du mục) vừa là cổ đông sáng lập vừa trực tiếp quảng bá, được trả hoa hồng hơn 177 triệu đồng. Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlog) cũng tham gia từ khâu ý tưởng nhưng không kiểm soát chất lượng, quảng bá sai sự thật, được chia hơn 182 triệu đồng.
Riêng Nguyễn Thúc Thùy Tiên, với vai trò đại diện thương hiệu và cổ đông sở hữu 30% lợi nhuận, đã trực tiếp tham gia các chiến dịch quảng bá. Từ doanh thu hơn 12,4 tỉ đồng, Thùy Tiên nhận hoa hồng hơn 6,8 tỉ đồng thông qua hình thức tiếp thị liên kết trên TikTok. Trong vụ án, cơ quan điều tra xác định Thùy Tiên giữ vai trò thực hành.