Giải trí

Hé lộ lời đề nghị của Thùy Tiên trong vụ kẹo Kera, nàng hậu thu lợi cực khủng mỗi lần lên livestream

Hoa hậu Thùy Tiên vừa qua đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vì hành vi quảng bá sai sự thật trong kinh doanh kẹo rau củ Kera. Vai trò của nàng hậu trong vụ án này như thế nào?

Theo báo Thanh Niên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao, đề nghị truy tố Nguyễn Thúc Thùy Tiên – Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2021 về tội “lừa dối khách hàng” theo khoản 2, điều 198 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong cùng vụ án, bốn thành viên của Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt (gọi tắt Công ty Chị Em Rọt) cũng bị đề nghị truy tố, gồm: Lê Thành Công (cổ đông sáng lập, thành viên HĐQT), Lê Tuấn Linh (Giám đốc, đại diện pháp luật), Nguyễn Thị Thái Hằng – thường được biết đến với tên Hằng Du Mục (Chủ tịch HĐQT) và Phạm Quang Linh – Quang Linh Vlog (cổ đông sáng lập, thành viên HĐQT).

Từ dự án kinh doanh đến sản phẩm gây tranh cãi

Theo hồ sơ, giữa năm 2024, Thùy Tiên cùng một số KOL nổi tiếng như Quang Linh, Hằng Du Mục… đã thỏa thuận hợp tác với Công ty Chị Em Rọt để triển khai sản phẩm kẹo rau xanh Kera Super Greens Gummies (gọi tắt kẹo Kera). Kế hoạch ban đầu là lập Công ty Kera Việt Nam, trong đó Thùy Tiên nắm 25% cổ phần, còn Công ty Chị Em Rọt chiếm 75%. Do thủ tục chưa xong, hoạt động sản xuất được giao cho Công ty Asia Life gia công, còn khâu phân phối do Thùy Tiên cùng Công ty Chị Em Rọt phụ trách.

Hoa hậu Thùy Tiên đồng thời trở thành gương mặt thương hiệu, trực tiếp xuất hiện trong nhiều chiến dịch quảng bá và các buổi livestream bán hàng.

thy-tien-1

Quảng cáo rầm rộ nhưng sai sự thật

Ngay khi tung ra thị trường, kẹo Kera được giới thiệu rầm rộ với những lời khẳng định hấp dẫn như: Chiết xuất từ 10 loại rau củ quả tươi trồng tại Đà Lạt, Lâm Đồng, Đắk Lắk theo chuẩn VietGAP, không dùng đường tinh luyện, vị ngọt hoàn toàn tự nhiên, giàu chất xơ và dinh dưỡng, “mỗi viên tương đương một đĩa rau luộc”.

Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy đây là thông tin sai lệch. Công ty Asia Life không hề có vùng nguyên liệu như công bố. Thành phần chính của kẹo là bột tổng hợp, chất tạo ngọt stevia, đường saccharose cùng nhiều phụ gia như sorbitol, chất tạo màu, tạo gel. Kết quả giám định cho thấy hàm lượng rau củ thực tế chỉ đạt 0,53%, trong khi quảng bá tới 28,13%. Sorbitol chiếm tới 70% thành phần. Đây là thành phần có nguy cơ gây tiêu chảy, đau bụng cho người nhạy cảm.

Dù vậy, trong nhiều buổi livestream, Thùy Tiên và cộng sự vẫn nhấn mạnh sản phẩm “hoàn toàn tự nhiên, không phụ gia, mỗi viên bằng một đĩa rau”.

thy-tien-2

Doanh thu khủng, đòi tăng lợi nhuận

Nhờ sức hút từ hình ảnh Hoa hậu cùng các KOL, sản phẩm nhanh chóng bán chạy. Chỉ riêng buổi livestream ngày 12/12/2024, có hơn 2.800 đơn đặt hàng với trên 8.000 hộp kẹo, thu về khoảng 400 triệu đồng. Sau phiên bán hàng này, Thùy Tiên đề nghị tăng tỷ lệ lợi nhuận thêm 5-10%, tương ứng cổ phần 30-35% trong Công ty Kera Việt Nam. Phía Chị Em Rọt chấp thuận nâng từ 25% lên 30% (tức tăng 5%).

Tính đến tháng 3/2025, hơn 129.000 hộp kẹo đã được bán cho 56.385 khách hàng, mang về doanh thu trên 17,5 tỉ đồng. Sau khi trừ chi phí, nhóm bị can thu lợi bất chính hơn 12,4 tỉ đồng.

thy-tien-3

Lộ sai phạm, né trách nhiệm bằng hợp đồng quảng cáo

Khi một số khách hàng gửi sản phẩm đi kiểm nghiệm, kết quả chỉ ra hàm lượng chất xơ thấp hơn nhiều so với công bố. Nhiều người tiêu dùng bức xúc, tố cáo hành vi gian dối. Công ty Chị Em Rọt sau đó phải đưa ra chính sách hoàn tiền, và đến 21/3/2025 đã hoàn trả hơn 1,3 tỉ đồng cho gần 3.800 khách hàng, liên quan tới 6.692 hộp kẹo.

Ngày 3/4/2025, Bộ Công an khởi tố vụ án về hai tội danh “sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” và “lừa dối khách hàng”. Lê Thành Công bị xác định là chủ mưu, các bị can còn lại giữ vai trò đồng phạm.

Đáng chú ý, vào cuối tháng 2/2025, khi tranh cãi về hàm lượng chất xơ nổ ra trên mạng xã hội, để tránh liên đới, Thùy Tiên đã đề nghị và được Lê Thành Công đồng ý ký hợp đồng “hợp tác quảng cáo” nhằm hợp thức hóa mối quan hệ, loại bỏ vai trò cổ đông. Từ đó, hoa hậu nhận hoa hồng qua hình thức tiếp thị liên kết trên TikTok, thu về hơn 6,8 tỉ đồng nhờ bán 11.724 hộp kẹo trong nhiều buổi livestream.