Kẹo Kera là 'món quà' trùm truyền thông tặng cho Thùy Tiên, lật tẩy kịch bản đáng sợ của nhóm KOLs
Sản phẩm kẹo Kera được xem như món quà tặng cho Hoa hậu Thùy Tiên. Để quảng bá nó, nhóm người nổi tiếng đã mượn vườn cà rốt của người dân để quay clip.
Từ "món quà" tặng hoa hậu đến sản phẩm gian dối
Tháng 7/2024, Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs) cùng Nguyễn Thị Thái Hằng (biệt danh Hằng Du Mục) bắt tay lên ý tưởng thành lập một công ty chuyên livestream, quảng bá và bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Kế hoạch ban đầu dự kiến vốn đầu tư 5 tỉ đồng. Ngoài Linh và Hằng, nhóm còn kêu gọi Lê Thành Công – bạn của Quang Linh, chị ruột của Linh và một số người khác cùng tham gia góp vốn. Trong quá trình bàn bạc, Công nêu ý tưởng sản xuất loại kẹo từ rau củ, dựa trên xu hướng thực phẩm chức năng đang phát triển mạnh trong nước. Thành Công vốn được biết đến như một "ông trùm" trong ngành truyền thông từ trước đó.
Đặc biệt, Công mong muốn dành sản phẩm này cho Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên vì “Tiên không thích ăn rau”. Thùy Tiên vốn quen biết Quang Linh khi từng cùng kinh doanh phân phối nước hoa Adopt’ của Pháp tại Việt Nam, nên nhóm sáng lập thống nhất để cô đồng hành với sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Theo thỏa thuận, Thùy Tiên sở hữu 25% cổ phần, còn lại 75% thuộc về 6 cổ đông của Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt (CER). Trong đó, Công chịu trách nhiệm thuê địa điểm trụ sở tại TP.HCM và liên hệ các nhà sản xuất để phát triển sản phẩm. Lê Tuấn Linh giữ vai trò giám đốc, đại diện pháp luật, đồng thời lo thủ tục pháp lý và tuyển dụng nhân sự.
Ba KOL chính là Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh – phụ trách quảng bá, quay video, livestream giới thiệu sản phẩm. Trong đó, riêng Thùy Tiên còn là gương mặt đại diện thương hiệu, xuất hiện trong sự kiện và các hoạt động thiện nguyện.
Để sản phẩm nhanh chóng ra thị trường, Công tiếp cận Nguyễn Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ASIA LIFE, đặt vấn đề nghiên cứu – sản xuất kẹo Kera. Công gửi mẫu thạch rau củ nổi tiếng tại Nhật (80 loại nguyên liệu) để tham khảo, trong khi Hằng Du Mục gợi ý làm theo mẫu kẹo dẻo đang thịnh hành ở Trung Quốc.
ASIA LIFE sau đó đưa ra công thức với cam kết: “Hai viên kẹo tương đương một đĩa rau xanh luộc, bổ sung vitamin thiết yếu cho người bận rộn hoặc ít ăn rau”.
Công còn yêu cầu Phong gấp rút sản xuất để kịp phiên livestream ngày 12/12/2024 trên TikTok của Hằng Du Mục. Theo điều tra, Công nhắc nhở: “Phải đảm bảo chất lượng đồng đều, vì nếu antifan đưa đi kiểm nghiệm không đạt thì phiền phức”.
Sau 21 lần chỉnh sửa công thức, đến ngày 5/12/2024, ASIA LIFE mới chốt phương án sản xuất. Song song, hồ sơ pháp lý được chuẩn bị để công bố sản phẩm ra thị trường.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định trong suốt quá trình nghiên cứu và sản xuất, cả Thùy Tiên, Hằng Du Mục lẫn Quang Linh hầu như không quan tâm đến chất lượng thực tế, mà chỉ tập trung vào hình thức bao bì và nội dung quảng bá. Sau phiên livestream 12/12/2024 của Hằng Du Mục, kẹo Kera bán chạy, nhóm mới bàn sâu về quy trình nhưng mục đích vẫn chỉ để dựng video quảng cáo.
Mượn vườn cà rốt của người dân để quay clip quảng bá
Để tăng tính thuyết phục, Công ty Chị Em Rọt yêu cầu ASIA LIFE mua thêm rau củ tươi để dàn dựng cảnh quay. Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh cùng ekip đã tới nhà máy quay video mô tả dây chuyền sản xuất hiện đại.
Vì không có vùng nguyên liệu, ASIA LIFE phải mượn vườn cà rốt của dân và thuê nông trại làm bối cảnh. Hằng Du Mục là người trực tiếp biên tập, ghép nhạc, thu âm giới thiệu. Quang Linh cũng quay video quảng bá ở vườn rau Đà Lạt, khẳng định kẹo bổ sung chất xơ, vitamin cho người không ăn được rau. Thùy Tiên thì khẳng định kẹo an toàn cho trẻ trên 3 tuổi, phụ nữ mang thai cũng dùng được, sản xuất trong “nhà máy đạt chuẩn GMP tại Đắk Lắk, rộng hơn 2.000 m2”.
Kết quả điều tra cho thấy nhiều thông tin này không đúng sự thật, như “trang trại rộng 300 ha, đạt chứng nhận VietGap” hay “chiết xuất từ 10 loại rau củ tươi ngon”.
Nhờ các buổi livestream có sự tham gia trực tiếp của 3 KOL, sản phẩm nhanh chóng tiêu thụ. Tổng cộng 56.385 khách hàng đã mua 129.617 hộp kẹo Kera, trị giá 17,5 tỉ đồng. C01 kết luận, Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh đã quảng cáo sai sự thật, qua đó lừa dối người tiêu dùng, thu lợi bất chính hơn 12,4 tỉ đồng.
Đến 28/8/2025, Công ty Chị Em Rọt mới hoàn trả khoảng 1,3 tỉ đồng cho gần 3.800 khách hàng (tương ứng hơn 9.600 hộp).
Hiện, 5 thành viên chủ chốt của CER gồm Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Nguyễn Thị Thái Hằng, Phạm Quang Linh, Lê Tuấn Linh và Lê Thành Công đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) đề nghị truy tố về tội “Lừa dối khách hàng” theo khoản 2, Điều 198 Bộ luật Hình sự.
Riêng Nguyễn Phong cùng một số cá nhân khác bị cáo buộc “Sản xuất hàng giả là thực phẩm”. Tuy nhiên, C01 đã tách hành vi để tiếp tục điều tra, xử lý sau do vụ việc còn nhiều tình tiết cần làm rõ.