Hé lộ ‘luật ngầm’ của giới tài xế máu lạnh: Thà cán cho 'đi hẳn' rồi vào tù còn hơn chăm nuôi cả đời
Sau vụ việc đau lòng nữ sinh lớp 10 bị tài xế xe bồn cố tình cán tử vong, dư luận nhắc nhiều đến ‘luật ngầm’ của một số tài xế. Họ truyền tai nhau rằng, nếu chẳng may gây tai nạn, thà đi tù, đền tiền một lần còn hơn phải chăm cả đời.
Hành vi tàn nhẫn của Đinh Văn Long (51 tuổi, trú xã An Bình, Phú Thọ) đã cướp đi mạng sống của một nữ sinh mới 15 tuổi. Lời khai lạnh lùng của Long khiến dư luận rùng mình. Tài xế này cho biết, ông ta thà để nạn nhân tử vong còn hơn phải gánh trách nhiệm chăm lo, bồi thường sau vụ tai nạn.
“Luật ngầm” rùng rợn trong giới tài xế
Trong nhiều năm qua, dư luận không ít lần phẫn nộ trước những vụ án tương tự. Xã hội vẫn truyền tai nhau về một “luật ngầm” của một bộ phận tài xế: cố tình cán chết người để khỏi phải trả chi phí điều trị kéo dài. Tư tưởng vô nhân tính này đã dẫn đến nhiều vụ việc thương tâm, tái hiện kịch bản nhẫn tâm “thà chết một lần còn hơn chăm nuôi cả đời”.
Vụ tai nạn xảy ra sáng 13/9, khi Long điều khiển xe bồn chở bê tông đến gầm cầu chui Vạn Điểm (Phú Xuyên, Hà Nội) thì va chạm với xe điện do nữ sinh lớp 10 điều khiển. Khi thấy cô gái ngã xuống đường, bị thương nặng, Long không dừng lại mà tiếp tục nhấn ga, kéo lê nạn nhân đến tử vong.
Tại cơ quan công an, Long khai nhận đã cố ý tiếp tục lái xe để nạn nhân chết hẳn, với mục đích “đi tù thì xong, không phải lo đền bù lâu dài”. Kết quả kiểm tra cho thấy Long âm tính với ma túy và không có nồng độ cồn.
Động cơ vô cảm của Long gợi nhớ nhiều vụ án từng gây chấn động. Năm 2008, tài xế Đặng Hữu Anh Tuấn điều khiển xe container đã lạnh lùng cán liên tiếp ba lần qua người một nữ sinh 15 tuổi tại quận Tân Phú (TP.HCM), mặc cho người đi đường ra hiệu dừng xe, nạn nhân đau đớn kêu cứu. Năm 2010, tòa tuyên Tuấn 18 năm tù về tội giết người.
Tương tự, trong các năm 2014, 2016, 2017, nhiều vụ tai nạn ở Buôn Ma Thuột, Hà Tĩnh và TP.HCM cũng có kịch bản tương tự. Các tài xế sau khi gây tai nạn không những không xuống cabin mà còn quyết định lùi xe, nhấn ga để nạn nhân chết hẳn.
Góc nhìn pháp lý và đạo đức
Luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định đây không chỉ là một vụ tai nạn giao thông đơn thuần, mà giống với một tội ác.
Vị luật sư chia sẻ: “Nếu tài xế chỉ do sơ suất, không làm chủ tốc độ, gây hậu quả chết người thì đó là tai nạn. Nhưng khi sau va chạm, tài xế lại điều khiển xe đi tiếp, bỏ mặc hoặc thậm chí cố ý làm nạn nhân tử vong, hành vi ấy có thể bị xem là giết người. Nếu ý chí chủ quan thật sự nhằm tước đoạt mạng sống, tài xế sẽ đối diện khung hình phạt rất nghiêm khắc, thậm chí hình phạt cao nhất”.
Theo ông Cường, vụ việc phản ánh sự xuống cấp đáng báo động về đạo đức xã hội, khi một người trưởng thành, điều khiển chiếc xe hàng chục tấn có thể lạnh lùng kéo lê một nữ sinh lớp 10 non nớt. Luật sư cho rằng hành vi này thể hiện sự tha hóa về nhân tính.
Luật sư Cường nói: “Pháp luật có thể chế tài, nhưng chính đạo đức mới là hàng rào đầu tiên ngăn cản con người làm điều xấu. Khi sự vô cảm, ích kỷ, coi rẻ sinh mạng người khác lan rộng, xã hội sẽ phải gánh chịu những thảm kịch đau lòng như thế này. Người dân chờ đợi một bản án nghiêm minh, để khẳng định rằng công lý không dung thứ cho hành vi tước đoạt mạng sống người khác”.
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Đại Hải (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, hầu hết các vụ tai nạn giao thông thường do lỗi vô ý, hình phạt có thể nhẹ nếu tài xế khắc phục hậu quả. Nhưng hành vi cố ý tông chết để khỏi đền bù đã cấu thành tội giết người, mức án cao nhất có thể là chung thân hoặc tử hình.
Ông Hải cảnh báo: “Từ hành vi vô ý sang cố ý với mục đích cho nạn nhân chết hẳn khi gây ra tai nạn thì đây là hành vi giết người. Với tội danh giết người thì pháp luật có biện pháp xử lý hình sự rất nghiêm khắc, cao nhất có thể lên đến chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra hành động của tài xế gây ra còn để lại nỗi đau quá lớn cho người thân của nạn nhân và gây bức xúc của dư luận xã hội”.
Cần xóa bỏ “luật ngầm”
Theo luật sư Cường, để xóa bỏ “luật ngầm”, chỉ trông chờ vào công lý hình sự là chưa đủ. Điều quan trọng là xây dựng một xã hội mà mỗi người cầm lái hiểu rằng họ đang giữ trong tay sinh mạng cộng đồng. Pháp luật có thể trừng trị kẻ ác, nhưng chỉ có lương tri và lòng nhân ái mới ngăn bi kịch tái diễn.
“Vụ nữ sinh bị cán chết là tiếng chuông cảnh tỉnh. Người dân chờ đợi một bản án nghiêm minh để khẳng định rằng công lý không bao giờ dung thứ cho hành vi coi rẻ mạng sống con người”, luật sư Cường nhấn mạnh.
Luật sư Hải bổ sung, các cơ quan chức năng cần siết chặt hơn quy định cấp bằng lái, đặc biệt với tài xế xe bồn, xe ben, container, không chỉ kiểm tra kỹ năng mà cả nhận thức, đạo đức nghề nghiệp. Ông khuyến cáo các tài xế đang có tư tưởng “thà tông chết còn hơn đền bù nhiều lần” rằng đây là suy nghĩ trái đạo đức, cực đoạn và vi phạm đặc biệt nghiêm trọng pháp luật, xâm phạm đến tính mạng con người.
“Từ một tai nạn giao thông với mức hình phạt nhẹ mà tài xế có suy nghĩ cực đoan cố tông chết để khỏi đền bù thì sẽ biến mình trở thành bị cáo trong vụ án giết người với mức án cao nhất thì không thể làm lại cuộc đời”, luật sư Hải nói.