Một thí sinh Nghệ An thi được 2,5 điểm/3 môn vẫn đỗ lớp 10 công lập, Sở GD&ĐT tỉnh lên tiếng
Một thí sinh ở Nghệ An chỉ đạt 2,5 điểm/3 môn (gồm cả điểm ưu tiên và khuyến khích nếu có) nhưng vẫn trúng tuyến vào lớp 10 một trường cấp 3 công lập. Mới đây, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã lên tiếng về trường hợp này.
Nghệ An bấy lâu nổi tiếng là vùng "đất học", hàng năm luôn đạt thành tích cao trong thi cử. Nhưng trong đợt thi tuyển lên cấp 3 vừa qua, kết quả ở Nam Đàn khiến dư luận khá lo ngại về chất lượng giáo dục nơi đây.
Theo đó, trong thông báo điểm trúng tuyển lớp 10 đợt 2 năm học 2025 - 2026 của Trường THPT Nam Đàn 2 (Nghệ An) có sự xuất hiện của ngưỡng điểm "thấp kỷ lục" khi 2,5 điểm/3 môn (gồm cả điểm ưu tiên và khuyến khích nếu có).

Trao đổi với báo Pháp Luật Việt Nam về trường hợp này, ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An khẳng định, mức 2,5 điểm không phải là điểm chuẩn chung, mà chỉ là mức điểm thấp nhất trong nhóm học sinh được xét tuyển bổ sung (đợt 2) vào Trường THPT Nam Đàn 2.
Cụ thể, năm học 2025 – 2026, Trường THPT Nam Đàn 2 có chỉ tiêu 450 học sinh cho 10 lớp. Sau đợt xét tuyển đầu tiên, trường chưa tuyển đủ nên tiếp tục thông báo bổ sung. Theo quy định, những thí sinh không bị điểm liệt và không vi phạm quy chế sẽ được xét từ điểm cao xuống thấp đến khi đạt đủ số lượng.
Trong đợt bổ sung này, chỉ có một thí sinh trúng tuyển với 2,5 điểm, còn lại phần lớn đạt từ 8 – 9 điểm. Điểm trúng tuyển trung bình của trường vào khoảng 15,03 điểm; thí sinh đạt điểm cao nhất lên tới 27,75/30 điểm.

Ông Dũng cũng thông tin thêm, việc điểm chuẩn lớp 10 năm nay ở Nghệ An giảm so với các năm trước đã được dự báo trước do tổng số học sinh toàn tỉnh giảm gần 5.000 em. Tuy nhiên, Sở vẫn giữ nguyên chỉ tiêu để đảm bảo ổn định quy mô trường lớp, đồng thời chuẩn bị đón đợt tăng học sinh dự kiến trong hai năm tới. Việc giữ chỉ tiêu còn giúp mở rộng cơ hội cho học sinh vào các trường công lập.
Đối với những trường nằm ở khu vực giao thoa tuyển sinh, số lượng học sinh đăng ký có thể thấp hơn hoặc chỉ bằng chỉ tiêu, điều này đã được tính toán từ trước. Các trường vẫn được phép tuyển đủ chỉ tiêu theo quy định. Việc tổ chức kỳ thi không chỉ nhằm tuyển sinh mà còn giúp đánh giá năng lực, tạo nền tảng xét tuyển vào các trường chuyên hoặc khi học sinh điều chỉnh nguyện vọng sang các trường khác.

Ông Dũng nhấn mạnh, đề thi năm nay vẫn được thiết kế để đảm bảo tuyển chọn đúng mục tiêu đầu vào chung, có tính phân loại rõ rệt phục vụ cho nhiều phương án xét tuyển khác nhau. Mặc dù kết quả có sự chênh lệch, nhưng điểm trung bình toàn tỉnh vẫn đạt mức 18,89/30 điểm.
Tuy nhiên, việc điểm chuẩn xuống thấp đã dấy lên lo lắng trong dư luận về khả năng ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng dạy và học. Nhiều ý kiến cho rằng, các trường cần xây dựng kế hoạch bù đắp, củng cố kiến thức để tránh tác động tiêu cực, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục trong các năm học tiếp theo.