Đời sống

Bất ngờ từ khóa được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất năm 2025, 1 lĩnh vực thống trị top 10

Năm 2025 đã trôi về tháng cuối cùng, cùng nhìn lại trong 1 năm qua, người Việt Nam tìm kiếm gì nhiều nhất trên Google?

Ngày 5/12, Google công bố báo cáo “Year in Search 2025”, tổng hợp 10 hạng mục tìm kiếm nổi bật của người Việt gồm: Xu hướng chung, Tạo ảnh, Phim ảnh (chung), Phim Việt Nam, Concert, Bài hát, Tin tức, Cách làm, Là gì và Du lịch. Danh sách phản ánh những mối quan tâm chủ đạo, cũng như sự thay đổi hành vi tiếp cận thông tin, giải trí và công nghệ của người dùng tại Việt Nam trong năm 2025.

AI từ khái niệm đến công cụ thường nhật

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển rõ rệt trong cách người Việt tiếp cận công nghệ AI. Nếu trước đây, người dùng chủ yếu tra cứu câu hỏi “AI là gì?”, thì nay, các tìm kiếm tập trung vào hình thức ứng dụng cụ thể như “Cách làm video bằng AI”, “Tạo ảnh bằng AI”, “Phục chế ảnh cũ”, hay “Tạo ảnh tuyết rơi”.

top-tim-kiem-2025-2

top-tim-kiem-2025-3

Trong nhóm “Xu hướng chung”, từ khóa công nghệ như Gemini, công cụ thiết kế Pixverse AI, thậm chí chủ đề xã hội “Phụ nữ trong ngành STEM” cùng xuất hiện ở vị trí dẫn đầu. Báo cáo e-Conomy SEA 2025 cũng cho thấy Việt Nam hiện dẫn đầu khu vực ASEAN về mức độ sẵn sàng với AI: 81% người dùng tương tác với AI hàng ngày, và 83% chủ động học hỏi, nâng cấp kiến thức về AI.

Làn sóng tìm kiếm hướng về lịch sử – văn hóa Việt

Sự bùng nổ của nội dung do người Việt sáng tạo là điểm nhấn nổi bật của Year in Search 2025.

Trong lĩnh vực điện ảnh, phim “Mưa đỏ” đứng trong top của cả ba hạng mục Xu hướng chung, Phim ảnh (chung) và Phim Việt Nam, cho thấy sức hút của đề tài lịch sử – dân tộc. Bên cạnh đó, các phim Việt khác như “Nhà gia tiên”, “Đèn âm hồn”, “Địa đạo”, “Tử chiến trên không” cũng đạt lượt tìm kiếm cao, phản ánh sự quan tâm đến các tác phẩm gần gũi với văn hóa bản địa. Ở nhóm quốc tế, nhiều phim tiêu biểu thu hút chú ý như Squid Game 2, Khi cuộc đời cho bạn quả quýt, Khom lưng và Nghịch ái.

top-tim-kiem-2025-4

top-tim-kiem-2025-5

Trên sân khấu âm nhạc và biểu diễn, các concert mang tính lịch sử, bản sắc như “V Concert”, “Tổ quốc trong tim”, “Việt Nam trong tôi” dẫn đầu lượt tìm kiếm. Ở mục “Bài hát”, nhiều ca khúc khai thác chất liệu văn hóa – lịch sử như “Bắc bling”, “Còn gì đẹp hơn”, “Nỗi đau giữa hòa bình” cũng nằm trong top đầu, bên cạnh các sáng tác hiện đại như “Mất kết nối”, “Một đời vì em”, “Gã săn cá” và “Tái sinh”.

top-tim-kiem-2025-7

top-tim-kiem-2025-6

Google trở thành “trung tâm tra cứu phong cách sống” của người Việt

Dữ liệu năm 2025 cho thấy người Việt không chỉ dùng Google để đọc tin tức mà còn để nắm bắt ngôn ngữ mạng, xu hướng xã hội, cách làm đồ thủ công, ẩm thực và ứng dụng công nghệ.

Ở mục “Là gì?”, những từ lóng và xu hướng trên mạng xã hội như A80, 8386, sít rịt, lowkey, skip leg day xuất hiện trong top đầu. Ở mục “Tin tức”, ngoài các sự kiện thời tiết như các cơn bão Kalmaegi, Kajiki, Wipha…, người dùng quan tâm đến chủ đề sáp nhập tỉnh, hiện tượng lan truyền như “Brother hai restaurant” (Tiệm phở Anh Hai) và sự kiện thể thao FIFA Club World Cup.

top-tim-kiem-2025-10

top-tim-kiem-2025-8

top-tim-kiem-2025-9

Mục “Cách làm” ghi nhận sự quan tâm đa dạng, từ ẩm thực (trà vải, siro mận, khúc bạch vải) đến sáng tạo thủ công (đèn trung thu) và công nghệ (cách làm video AI).

Đánh giá về xu hướng này, ông Marc Woo – Tổng Giám đốc Google Việt Nam, nhận định: “Người dùng Việt không chỉ dùng Google để tìm thông tin, mà còn để khẳng định bản sắc cá nhân, tìm về cội nguồn và thể hiện niềm tự hào dân tộc thông qua lựa chọn giải trí và phong cách sống”.

Du lịch nội địa giữ vị trí thống lĩnh

top-tim-kiem-2025-11

Trong hạng mục “Du lịch”, toàn bộ 10 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất đều là địa điểm trong nước, dẫn đầu là Đà Lạt, tiếp theo là An Giang, Mũi Né, Đà Nẵng, Hạ Long, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cà Mau, Phú Quốc và Vũng Tàu. Điều này cho thấy người Việt tiếp tục ưu tiên các chuyến đi gắn với thiên nhiên, bản sắc địa phương và sự kết nối gia đình – cộng đồng.