Đời sống

Việt Nam sắp có 2 sân bay siêu đặc biệt: 1 nằm trên núi, 1 ở trên nước, tọa lạc tại vị trí đắc địa

Hai sân bay vô cùng đặc biệt đã được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bổ sung. Theo đó, 1 sân bay sẽ nằm trên núi và 1 sân bay sẽ nằm trên nước.

Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi Bộ Xây dựng hồ sơ đề nghị điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050. Điểm đáng chú ý nhất là đề xuất đưa sân bay Măng Đen (Quảng Ngãi) và sân bay Vân Phong (Khánh Hòa) vào mạng lưới cảng hàng không toàn quốc.

Hồ sơ đã được Bộ Xây dựng thẩm định và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất chủ trương, tạo cơ sở để hai dự án tiếp tục bước vào giai đoạn hoàn thiện quy hoạch.

san-bay-3

san-bay-4

Theo Cục Hàng không, việc bổ sung hai sân bay mới nhằm đáp ứng nhiều mục tiêu như kết nối phát triển vùng – tỉnh; hấp thụ nhu cầu giao thương – du lịch đang tăng mạnh; thu hút nguồn lực tư nhân; đồng thời tăng cường an ninh – quốc phòng ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Hai sân bay khi đi vào khai thác sẽ tạo thêm các “mắt xích mới” trong hệ thống hạ tầng hàng không cả nước.

Điểm đặc biệt của quy hoạch lần này là Việt Nam đồng thời phát triển hai mô hình sân bay ở hai dạng địa hình đối lập: Một sân bay đặt trên vùng mặt nước ven biển và một sân bay nằm trên cao nguyên. Điều này thể hiện tầm nhìn mở rộng không gian chiến lược, từ kinh tế biển đến vùng núi Tây Nguyên.

Sân bay Vân Phong – dự án “sân bay trên biển” đầu tiên của Việt Nam

Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung đang trở thành vùng kinh tế năng động, trong đó Khánh Hòa là cực tăng trưởng quan trọng, sở hữu Khu kinh tế Vân Phong – trung tâm dịch vụ, cảng biển và logistics chiến lược.

Sân bay Vân Phong, dự kiến đặt tại xã Vạn Thắng, cách Nha Trang khoảng 65 km, được quy hoạch hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ. Đây là mô hình chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam.

san-bay-1

Dự án được kỳ vọng sẽ tăng cường kết nối quốc tế, củng cố hạ tầng logistics cho cảng biển Vân Phong, thúc đẩy kinh tế biển hiện đại và hỗ trợ nhiệm vụ quốc phòng vùng Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng yêu cầu phải đánh giá kỹ rủi ro kỹ thuật, đặc biệt là tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Sân bay Măng Đen – “cửa ngõ hàng không” giữa vùng núi Tây Nguyên

Tại Tây Nguyên, Măng Đen đang nổi lên như một trung tâm du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai”. Tuy nhiên, khu vực này vẫn thiếu hạ tầng giao thông kết nối với các đô thị lớn và các tỉnh duyên hải miền Trung.

Sân bay Măng Đen được xem là hạ tầng trọng điểm, giữ vai trò kết nối vùng khi giúp rút ngắn khoảng cách giữa Kon Tum với Gia Lai, Quảng Ngãi và Bình Định; tạo động lực thu hút đầu tư vào du lịch, nghỉ dưỡng; giảm thời gian di chuyển đến các điểm du lịch quan trọng; đồng thời tăng cường năng lực quốc phòng – an ninh cho khu vực.

san-bay-2

Ngoài ra, sân bay được đánh giá là động lực mạnh mẽ giúp Măng Đen bứt phá trở thành điểm đến hàng đầu của Tây Nguyên.

Hai công trình chiến lược mở rộng “không gian phát triển mới”

Vân Phong và Măng Đen - một ở biển, một ở núi, mang biểu tượng cho cách Việt Nam mở rộng hệ thống hạ tầng hàng không theo hướng linh hoạt, đa địa hình và bám sát xu thế phát triển không gian kinh tế.

Khi hoàn thành, hai sân bay này không chỉ tạo đà cho du lịch, thương mại và logistics, mà còn đóng vai trò chiến lược trong quốc phòng – an ninh và kết nối vùng sâu, vùng xa.