5 loài vật tuyệt chủng cả triệu năm trước bỗng ‘sống lại’: Số 1 từng hồi sinh thần kỳ tại Việt Nam

Trong khoa học có một khái niệm đặc biệt là: hiện tượng “hiệu ứng hồi sinh” (lazarus effect). Nó liên quan đến việc phát hiện hóa thạch sinh vật, sự tái xuất hiện của một bậc phân loại sau hàng triệu năm biến mất, không có ghi nhận, bị xem đã tuyệt chủng. Dưới đây là danh sách 5 loài vật tưởng đã tuyệt chủng nhưng bỗng “hồi sinh” trên thế giới.

5. Cua móng ngựa

Đây là loài động vật chân đốt, thuộc họ Limilidae, thường xuất hiện ở vùng bờ Đại Tây Dương. Cua móng ngựa có họ hàng trực tiếp với nhện, ve, bọ cạp. Loài này có tổ tiên xuất hiện ở vùng biển sâu từ kỷ Paleozoic. Sau này nó tiến hóa, biển đổi và giữ nguyên cấu trúc trong hơn 445 triệu năm.

dong-vat-hoi-sinh-5

Bề ngoài cua móng ngựa có bộ xương cứng để bảo vệ cơ thể. Đuôi dài giúp chúng điều khiển hướng, lật trở mình. Loài này có 10 chân, thường dài khoảng 20 – 24 inch. Đặc biệt, cua móng ngựa có máu màu xanh lam, trong đó chứa chất thường thấy trong thuốc thử để phát hiện vi khuẩn trong y tế, vắc xin. Mỗi lít máu cua móng ngựa có giá hàng trăm triệu đồng, chúng đang bị “hút máu”, săn lùng ráo riết nên số lượng ngày càng giảm sút.

4. Lươn Protoanguilla Palau

Năm 2011, lươn Protoanguilla Palau được một nhóm nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản phát hiện dưới một hang động dưới đáy biển. Chúng đặc biệt đến mức nhóm nhà khoa học phải tạo nhánh phân loại mới để mô tả mối quan hệ của chúng với những loài lươn khác. Qua quá trình nghiên cứu, kết luận cho biết Protoanguilla Palau là loài lươn nguyên thủy.

dong-vat-hoi-sinh-4

Lươn Protoanguilla Palau tiến hóa độc lập trong 200 năm qua. Chúng vốn xuất hiện từ thời Trung Sinh, khi khủng long bắt đầu thống trị.

3. Kiến sao Hỏa

Gọi là kiến sao Hỏa bởi loài kiến này có những đặc điểm kỳ lạ mà loài kiến trên Trái đất trước đến nay không có. Kiến sao Hỏa gần như giữ nguyên mọi đặc điểm trong 120 triệu năm qua. Bên cạnh đó, chúng và tổ tiên chỉ sống trong lòng đất mà không chịu ngoi lên trên như những loài kiến khác.

dong-vat-hoi-sinh-3

Một con kiến sao Hỏa chỉ dài 2 – 3mm, màu mờ nhạt, không có mắt mà có hàm trên lớn. Chúng được xác định là một trong những loài tồn tại lâu nhất hành tinh. Năm 2007, kiến sao Hỏa được Christian Rabeling ở Đại học Texas phát hiện tại Amazon.

2. Cóc tía Ấn Độ

Loài cóc tía Ấn Độ được tìm thấy năm 2003. Nó có mũi nhọn, màu tím, mắt nhỏ, thân hình mập mạp. Một con cóc tía Ấn Độ trưởng thành dài 7cm. Nó không phải loại cóc bình thường mà được xem như thuộc dòng dõi “hoàng tộc”. Bởi cóc tía Ấn Độ có từ kỷ Phấn trắng, hơn 65 triệu năm trước đây.

dong-vat-hoi-sinh-2

1. Chuột đá Lào

Chuột đá Lào là loài gặm nhấm được tìm thấy hóa thạch tại Lào. Sau này, cá thể sống của chúng được phát hiện ở rừng Trường Sơn, Việt Nam. Chuột đá Lào là loài sống sót duy nhất của họ thú cổ Diatomydae tuyệt chủng từ kỷ Miocence 11 triệu năm trước.

dong-vat-hoi-sinh-1

Chuột đá Lào thường sống ở mỏm núi đá ở Lào, Việt Nam. Chúng ăn lá cây, cỏ, các loại hạt hoặc côn trùng. Loài này có đầu lớn, đuôi rậm lông. Khi trưởng thành, một con chuột đá Lào có thể dài khoảng 26cm, nặng khoảng 400gram.

5 loài vật ‘trường sinh bất lão’, có khả năng ‘cải lão hoàn đồng’: 1 loài là linh vật của Việt Nam

Nếu so sánh với tuổi thọ của con người, những loài dưới đây chẳng những sống cực lâu mà có loài còn có thể “trẻ hóa”.