Loài chuột quý hiếm đã biến mất 87 năm xuất hiện trở lại ở Nam Phi: Đi lại mà không cần mắt!

Chuột chũi vàng Devington có môi trường sống rất hẹp, chỉ phân bố ở các cồn cát ven biển và vùng cát gần đó ở phía tây bắc Nam Phi.Trên cơ sở đó, cộng với tác động từ hoạt động của con người, số lượng của chúng ngày càng giảm đến mức biến mất khỏi môi trường của con người từ năm 1936.

Số phận của chuột chũi vàng Devington đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người, họ đang tìm kiếm dấu vết của con vật này với hy vọng chứng minh được sự tồn tại của nó. Mọi công sức bỏ ra đã được đền đáp, và vào ngày 28 tháng 11 năm 2023 và tin vui đã đến: Một nhóm nghiên cứu từ Tổ chức Động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng Nam Phi và Đại học Pretoria đã phát hiện ra rằng loài quý hiếm đã biến mất 87 năm này đã xuất hiện trở lại ở Nam Phi.

screenshot-3345-1702288254.jpg

Được biết, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một công nghệ gọi là "DNA môi trường" nói một cách đơn giản, công nghệ này trích xuất phần còn lại của động vật từ môi trường tự nhiên, chẳng hạn như tế bào da, lông hoặc phân, sau đó phân tích sự hiện diện có thể có của thông tin DNA.

Nghiên cứu này bắt đầu vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đã liên tục tìm kiếm và thu thập các mẫu đất ở những khu vực mà Chuột chũi vàng Devington có thể xuất hiện hàng ngày, với diện tích tìm kiếm trung bình khoảng 18km mỗi ngày.
Nghiên cứu sơ bộ cho thấy thực sự có DNA của Chuột chũi vàng trong các mẫu đất ở những khu vực này, nhưng vấn đề là các nhà nghiên cứu không chắc liệu DNA đó có phải từ loài Chuột chũi vàng Dewinton hay không.

screenshot-3348-1702288254.jpg

Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một phương pháp gọi là "chụp bộ gen", đây là phương pháp có thể tách DNA của một loài cụ thể khỏi hỗn hợp DNA phức tạp. Họ đã thiết kế một số đầu dò cụ thể. Nó có thể được kết hợp với trình tự DNA của nốt ruồi vàng Devington và được tách ra khỏi DNA của các loài khác.
Kết quả nghiên cứu cho thấy DNA trong hơn 100 mẫu đất thuộc về loài  Chuột chũi vàng Devington. Điều này đã khiến các nhà nghiên cứu quyết định tiếp tục nỗ lực tìm kiếm những con Chuột chũi vàng Devington còn sống.
Sau một cuộc tìm kiếm kéo dài và quy mô lớn, các nhà nghiên cứu cuối cùng đã phát hiện ra chú chuột dễ thương ở khu vực gần Port Nollos, Nam Phi, và đó chính là chú chuột chũi vàng Winton mà mọi người hằng khao khát.

screenshot-3346-1702288254.jpg

Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng trong khu vực này còn có dấu vết của những con  chuột chũi vàng Winton khác từng hoạt động ở đây cách đây không lâu, ước tính có ít nhất bốn con.

Bằng cách này, sau khoảng hai năm nghiên cứu, loài quý hiếm vốn đã biến mất suốt 87 năm này đã xuất hiện trở lại trước mắt con người.

Theo các nhà nghiên cứu, chuột chũi vàng Winton chủ yếu ăn côn trùng, đầu hình nón, không có cổ rõ ràng, các chi ngắn và khỏe, chi trước có móng vuốt sắc nhọn, chi sau có móng chân dài, mắt của chúng bị thoái hóa và phủ đầy lông.

Mặc dù không có mắt nhưng chuột chũi vàng Winton có thể đi lại thoải mái, có hai nguyên nhân chính chính là nhờ thính giác và khứu giác của chúng cực kỳ nhạy bén và chúng có thể tiếp nhận thông tin từ thế giới bên ngoài một cách nhanh chóng và chính xác.

Để thích nghi với môi trường cát, lông của chúng rất rậm và được phủ một lớp dầu mịn, có thể làm giảm đáng kể ma sát và cho phép chúng di chuyển giống như bơi dưới lớp cát.

screenshot-3347-1702288254.jpg

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù có tin tốt là loài quý hiếm đã biến mất 87 năm này đã quay trở lại Nam Phi, nhưng xét theo tình hình hiện tại, tình trạng sống sót của chúng không mấy lạc quan. Trong thời gian sắp tới, chúng có thể biến mất khỏi trái đất theo đúng nghĩa đen.

Nguồn:Sohu

Tiết lộ lý do quan trọng khiến con người trở thành loài ăn tạp nhất Trái đất

Thảm họa này cũng chính là chìa khóa cho sự tiến hóa của loài người thành loài ăn tạp nhất trên Trái Đất.