Đời sống

Hà Nội công bố rà soát trạm sạc điện: Xe máy xăng sắp ‘khai tử’, loạt vị trí quanh vành đai 1 khiến dân bất ngờ

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đề xuất hàng trăm vị trí lắp đặt trạm sạc điện trong và ngoài vành đai 1, mở đường cho kế hoạch cấm xe máy xăng và thúc đẩy giao thông xanh trong tương lai gần.

Hà Nội công bố loạt vị trí “vàng” cho trạm sạc điện

Trong báo cáo gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đã rà soát 115 vị trí bên trong vành đai 1 có thể triển khai trạm sạc điện. Các vị trí này được phân bổ đa dạng: 33 điểm tại đất giao thông, vỉa hè; 15 điểm ở đất công cộng; 20 điểm tại đất hỗn hợp; 30 điểm thuộc đất trụ sở; 15 điểm tại khu trường học và giáo dục; cùng 2 vị trí đặc biệt ở vườn hoa Phùng Hưng và vườn hoa Cổ Tân.

Ngoài khu vực trung tâm, nhiều quận huyện cũng đã đề xuất 386 địa điểm bên ngoài vành đai 1 để lắp đặt trạm sạc điện. Dù vậy, vẫn còn 67/126 xã, phường chưa gửi báo cáo.

Song song, các doanh nghiệp vận tải cũng tham gia triển khai. Công ty cổ phần bến xe đã phối hợp cùng các đơn vị vận hành hệ thống sạc điện tại nhiều bến xe lớn. Tính đến nay, bến Giáp Bát có 40 điểm hoạt động, Gia Lâm có 34 điểm, và Mỹ Đình dự kiến vận hành 20 điểm trong quý III/2025.

Một khu vực có thể làm trạm sạc gần Vành đai 1. Ảnh: CTV

 

Trung tâm hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng cũng khảo sát thêm 19 vị trí tiềm năng tại công viên, bãi đỗ xe ngầm, cùng nhiều điểm cuối tuyến xe buýt. Trong số 122 điểm cuối hiện có, nhiều địa điểm như bến xe, ga tàu, sân bay hay trung tâm thương mại đều được đánh giá phù hợp để đặt trạm sạc điện.

Đặc biệt, Trung tâm quản lý nhà Hà Nội đã đề xuất 81 vị trí cho sạc ô tô và 105 vị trí cho sạc xe máy tại các khu tái định cư, ký túc xá sinh viên, nhà ở xã hội và liên cơ quan. Điều này cho thấy nỗ lực đồng bộ để chuẩn bị cho lộ trình thay thế xe máy xăng.

Quyết tâm xây dựng giao thông xanh ở Hà Nội

Bên cạnh những đề xuất từ các cơ quan quản lý, nhiều doanh nghiệp cũng mạnh dạn đưa ra kế hoạch thí điểm quy mô lớn. Một công ty xin lắp đặt thử nghiệm 500 trạm sạc điện tại bệnh viện, trường học, bãi xe công viên và trụ sở cơ quan. Một doanh nghiệp khác dự kiến triển khai 1.040 trạm tại khu đô thị Vincity Riverside, kết hợp bãi đỗ xe điện và cây xanh cách ly. Ngoài ra, còn có đề xuất 106 điểm tại các bãi đỗ dưới lòng đường và vỉa hè.

Một số vị trí “nóng” quanh vành đai 1 cũng đã được đưa vào danh sách, như nút giao Xã Đàn - Giải Phóng, đoạn Trần Khát Chân, khu đất Đê La Thành - Kim Mã - Cầu Giấy hay khu vực hồ Văn Quán. Đây được coi là những “tọa độ vàng” để thí điểm, giúp người dân dễ dàng tiếp cận hạ tầng sạc.

Theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng, Hà Nội phải nhanh chóng xây dựng “Đề án chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch”. Trên tinh thần đó, Sở Xây dựng đang xúc tiến phương án tổ chức các tuyến mini buýt chạy điện phù hợp với hạ tầng đô thị, đặc biệt trong phạm vi vành đai 1.

Hà Nội hiện có khoảng 9,2 triệu phương tiện các loại thường xuyên lưu thông. Ảnh: Mạnh Quân

 

Tại một cuộc họp gần đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh quyết tâm “khai tử” xe máy xăng để hướng đến một đô thị xanh. Ông yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh khảo sát, hoàn thiện quy hoạch trạm sạc điện, đồng thời bảo đảm yếu tố an toàn phòng cháy chữa cháy. Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu việc thí điểm phải có ràng buộc rõ ràng với nhà đầu tư, tránh tình trạng triển khai ồ ạt nhưng thiếu kiểm soát.

Với hàng loạt động thái mạnh mẽ, có thể thấy Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa tham vọng phát triển giao thông xanh. Người dân thủ đô sẽ sớm phải nói lời chia tay với xe máy xăng, thay vào đó là hạ tầng sạc điện phủ khắp từ nội đô đến ngoại thành. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu để giảm ô nhiễm môi trường, mà còn là bước chuyển mình quan trọng để thủ đô hướng đến đô thị thông minh, bền vững.