Sau thảm kịch Vịnh Xanh 58, Quảng Ninh âm thầm triển khai ‘vũ khí’ cảnh báo thiên tai hoạt động 24/24
Sau vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 khiến 39 người thiệt mạng, tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương đề xuất lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm dông lốc, mưa lớn và sóng biển trên Vịnh Hạ Long - Bái Tử Long. Mục tiêu là tăng cường an toàn cho du khách và phục hồi niềm tin với ngành du lịch địa phương.
Trước hậu quả nghiêm trọng của vụ lật tàu Vịnh Xanh 58, UBND tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương phối hợp với Viện Các khoa học Trái đất để nghiên cứu, triển khai hệ thống cảnh báo sớm thiên tai tại các khu vực trọng yếu trên Vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.
Tại buổi làm việc ngày 31/7, các chuyên gia của Viện đã đề xuất xây dựng một hệ thống quan trắc hiện đại, có khả năng dự báo cực ngắn các hiện tượng nguy hiểm như dông, lốc, mưa lớn, sóng mạnh, những yếu tố từng gây ra tai nạn thảm khốc với tàu Vịnh Xanh 58. Trước đó, một hệ thống tương tự đã được áp dụng tại Hà Nội từ năm 2019, mang lại hiệu quả tích cực trong kiểm soát ngập lụt đô thị và cảnh báo thiên tai.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - ông Phạm Đức Ấn nhấn mạnh: hệ thống này là bước đi chiến lược trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, đồng thời góp phần củng cố niềm tin vào an toàn du lịch sau cú sốc từ vụ lật tàu.
Toàn bộ dự án sẽ được triển khai tại các điểm tập trung tàu du lịch, bao gồm Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long và vùng ven bờ. Tỉnh sẽ chủ động bố trí nguồn lực để đảm bảo đầu tư, vận hành hiệu quả, đồng thời giao Sở Nông nghiệp & Môi trường phối hợp xây dựng đề án, thẩm định công nghệ và trình chủ trương đầu tư.
Ngoài ra, một hệ thống định vị tàu thuyền 24/24h cũng đang được Sở Xây dựng và Ban quản lý Vịnh Hạ Long gấp rút nghiên cứu triển khai. Mục tiêu là giám sát liên tục và phản ứng kịp thời khi xảy ra sự cố. Tất cả tàu du lịch sẽ bắt buộc phổ biến kỹ năng an toàn và trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ trước khi khởi hành.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh du lịch Quảng Ninh đang đối mặt khủng hoảng sau sự cố tàu Vịnh Xanh 58 hôm 19/7, khiến 39 người thiệt mạng do gặp mưa đá và lốc xoáy khi đi qua khu vực hang Đầu Gỗ. Vụ việc phơi bày hàng loạt bất cập trong công tác cảnh báo thời tiết và giám sát tàu du lịch.
Trong thư ngỏ gửi đến du khách và doanh nghiệp hôm 25/7, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh thừa nhận đây là “bài học đau xót” và cam kết chấn chỉnh toàn diện quy trình vận hành, kiểm định an toàn, đồng thời nâng cao kỹ năng ứng phó khẩn cấp cho nhân sự trên tàu.