Đời sống

Lượng khách đến vịnh Hạ Long giảm 80%: Chủ tàu lao đao, khẩn cầu một điều sau vụ lật tàu Vịnh Xanh

Sau vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58khiến 39 người chết, lượng du khách đến tham quan vịnh Hạ Long sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều chủ tàu rơi vào tình cảnh lao đao.

Vào sáng ngày 28/7, trên tàu Phương Đông 14, thuyền trưởng Phạm Văn Quảng ngồi lặng lẽ trong khoang hành khách, thỉnh thoảng lướt điện thoại để giết thời gian. Ông chia sẻ, kể từ sau vụ lật tàu Vịnh Xanh, lượng khách sụt giảm nghiêm trọng. Đáng lẽ giữa mùa du lịch cao điểm, tàu của ông có thể chạy ít nhất ba chuyến mỗi ngày thì nay chỉ còn một chuyến nếu may mắn có khách.

Luong-khach-den-ha-long-giam-8-chu-tau-lao-dao-khan-cau-mot-dieu-sau-vu-lat-tau-vinh-xanh
Luong-khach-den-ha-long-giam-8-chu-tau-lao-dao-khan-cau-mot-dieu-sau-vu-lat-tau-vinh-xanh-2
Lượng khách sụt giảm mạnh sau vụ lật tàu ở vịnh Hạ Long

Sau hàng chục năm gắn bó với nghề chở khách tham quan vịnh Hạ Long, ông Quảng nói rằng chưa từng chứng kiến sự cố nào thảm khốc và đột ngột như vụ tai nạn vừa qua. Ông cũng cho biết mình sống gần nhà thuyền trưởng tàu Vịnh Xanh và khẳng định người này có nhiều năm kinh nghiệm đi biển.

“Tôi làm nghề từ lâu nhưng chưa từng thấy tàu lật úp nhanh đến vậy”, ông nói.

Tương tự, ông Đào Duy Hiếu - chủ tàu Đông Dương cũng đang lao đao khi lượng khách nội địa giảm đến 80% chỉ trong hơn một tuần sau tai nạn. Dù khách quốc tế không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng hiện đã qua mùa cao điểm của nhóm khách này nên không thể bù đắp.

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 xảy ra chiều 19/7 khiến 39 người thiệt mạng, trở thành vụ tai nạn đường thủy có số người chết cao nhất trong 20 năm qua tại Việt Nam. Con tàu bị lật úp chỉ trong vài giây, mất kết nối GPS vào lúc 14h05. Phải đến gần 16h, lực lượng cứu hộ mới nhận được tin báo đầu tiên.

Ông Hiếu - người có gần 30 năm kinh nghiệm lái tàu cho rằng thời tiết hôm xảy ra tai nạn biến đổi quá bất thường. “Trời đang nắng mà chuyển dông lốc quá nhanh, tôi chưa từng gặp trong đời”, ông chia sẻ. Tuy vậy, ông cũng nhấn mạnh hiện nay đa số tàu hoạt động trên vịnh là tàu vỏ thép, kích thước lớn hơn 3-4 lần tàu gỗ trước đây, nên mức độ an toàn cũng cao hơn. Tuy nhiên, nhiều thông tin tiêu cực hoặc chưa được xác thực lan truyền trên mạng xã hội khiến du khách càng thêm hoang mang.

Ông Bùi Văn Toàn, chủ tàu Fuji QN 8755 (sức chứa 48 khách) cho biết sau vụ tai nạn, ông liên tục nhận yêu cầu hủy tour. Có đoàn lên đến vài chục người đồng loạt hủy. “Khách nội địa giảm tới 50%, chủ yếu do tâm lý lo ngại. Mấy ngày nay, tôi chỉ biết hoàn tiền”, ông nói.

Một số chủ tàu còn cho biết họ rơi vào cảnh không có chuyến nào trong nhiều ngày liên tiếp khiến thiệt hại kinh tế nặng nề. Không ít người lo ngại tâm lý e sợ trong du khách sẽ còn kéo dài.

Tình hình không khả quan hơn ở các công ty du lịch. Ông Hoàng Tùng - giám đốc một công ty lữ hành ở Hà Nội cho biết vụ tai nạn không chỉ ảnh hưởng đến các tàu tham quan tuyến cố định mà còn lan sang cả các du thuyền 5 sao. Hơn 50% khách Việt của công ty ông yêu cầu hoàn tiền hoặc đổi lịch. Để giảm tổn thất, công ty phải cử nhân viên thay khách đi du thuyền theo đúng lịch đã đặt.

Công ty Du Lịch Việt cũng xác nhận một nhóm khách gia đình gồm 10 người đã đổi điểm đến vì sợ đi tàu trên vịnh. Điều này khiến việc gom khách đủ số lượng tối thiểu 20-30 người để khởi hành càng thêm khó khăn. Từ sau vụ tai nạn, lượng đặt tour mới liên quan đến vịnh Hạ Long cũng gần như chững lại.

Ông Phạm Anh Vũ  Phó Tổng giám đốc một công ty du lịch nhận định tâm lý e ngại của du khách sẽ không dễ biến mất nếu không có biện pháp trấn an kịp thời từ các đơn vị liên quan. Theo ông, điều quan trọng nhất hiện nay là cần nâng cấp hệ thống cảnh báo thời tiết, định vị và phát tín hiệu khẩn cấp cho các tàu trên vịnh.

Trong khi đó, đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa và Đăng kiểm phương tiện thủy tỉnh Quảng Ninh cho biết hệ thống kiểm soát tàu tham quan trên vịnh sử dụng công nghệ GPS đã vận hành được 15 năm. Tuy nhiên, sau vụ việc nghiêm trọng vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng cần rà soát lại toàn bộ hệ thống, đánh giá hiệu quả thực tế trong ứng phó tình huống khẩn cấp.

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Best Price đề xuất chính quyền cần sớm công bố kết quả điều tra vụ lật tàu một cách minh bạch, nêu rõ nguyên nhân và các biện pháp khắc phục. Đồng thời, cần tăng cường kiểm định kỹ thuật định kỳ đối với tàu thuyền, công khai giấy chứng nhận an toàn, thiết lập đường dây nóng và lực lượng cứu hộ trực 24/7. Việc công bố rõ quy trình ứng cứu cũng giúp du khách yên tâm hơn.

Luong-khach-den-ha-long-giam-8-chu-tau-lao-dao-khan-cau-mot-dieu-sau-vu-lat-tau-vinh-xanh-3

Bên cạnh đó, các chủ tàu cần niêm yết cam kết an toàn tại cảng và trên tàu, tổ chức huấn luyện kỹ năng ứng phó sự cố cho nhân viên định kỳ, có thể ghi hình và công khai các buổi diễn tập để lấy lại niềm tin từ khách.