Chính thức: Chi tiết loạt tuyến phố Hà Nội sắp cấm xe máy chạy xăng, hàng triệu người phải đổi phương tiện?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ chính thức cấm xe chạy xăng dầu lưu thông trong khu vực vành đai 1. Người dân cần nắm rõ những tuyến phố cụ thể sắp áp dụng lệnh cấm để chủ động chuyển đổi phương tiện.
Trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng tại các đô thị lớn, đặc biệt ở Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 20/CT-TTg vào ngày 12/7, yêu cầu thực hiện các biện pháp quyết liệt để bảo vệ môi trường.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất là lộ trình Hà Nội cấm xe chạy xăng dầu trên toàn tuyến vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ sang phương tiện xanh và giảm phát thải độc hại.
Cụ thể, Hà Nội sẽ cấm hoàn toàn xe máy chạy bằng xăng dầu lưu thông trong vành đai 1. Từ 1/1/2028, phạm vi sẽ mở rộng, hạn chế cả xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong vành đai 1 và 2. Đến năm 2030, kế hoạch tiếp tục lan rộng đến vành đai 3.
Danh sách các tuyến phố nằm trong vành đai 1, nơi cấm xe chạy xăng dầu.
Cụ thể, Vành đai 1 sẽ bao gồm các tuyến đường, phố: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái) - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư- Nguyễn Khoái
Tuyến vành đai 1 đi qua các quận trung tâm Hà Nội gồm: Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm.
Đáng chú ý, dự án Hoàng Cầu - Voi Phục, đoạn cuối cùng còn dang dở của vành đai 1, đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp khép kín toàn tuyến trước thời điểm lệnh cấm có hiệu lực.
Hàng triệu phương tiện sắp bị ảnh hưởng, cần chính sách hỗ trợ người dân
TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, đánh giá việc Hà Nội cấm xe chạy xăng dầu trong khu vực vành đai 1 từ 1/7/2026 là một quyết định cần thiết nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo ông, toàn bộ vùng bên trong vành đai 1 Hà Nội có thể được xem là khu vực phát thải thấp, hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững.
Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cảnh báo rằng thời gian chuẩn bị không còn nhiều, trong khi số lượng phương tiện chạy xăng dầu, đặc biệt là xe máy, tại Hà Nội vẫn rất lớn. Thành phố cần gấp rút triển khai các phương án truyền thông, hướng dẫn người dân nắm rõ lộ trình cấm và tính toán kỹ lưỡng các chính sách hỗ trợ để quá trình chuyển đổi phương tiện diễn ra suôn sẻ.
TS Tùng nhấn mạnh: "Với hàng triệu xe máy chạy xăng phải chuyển đổi, Hà Nội cần song song thực hiện cả chính sách đổi xe từ doanh nghiệp lẫn hỗ trợ trực tiếp cho người dân." Ông cũng đề xuất thành phố nên sớm quy hoạch trạm sạc công cộng, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng phương tiện điện, vừa tiện lợi vừa đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.