Đời sống

Bằng lái bị trừ hết điểm vẫn ra đường: Từ năm 2025, mức phạt theo luật mới khiến nhiều tài xế giật mình

Từ năm 2025, cơ chế quản lý điểm trên giấy phép lái xe chính thức áp dụng. Trường hợp bằng lái bị trừ hết điểm nhưng vẫn điều khiển phương tiện sẽ đối mặt mức xử phạt nặng theo quy định mới.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam triển khai hình thức quản lý điểm đối với giấy phép lái xe. Theo quy định, mỗi giấy phép lái xe được cấp tổng cộng 12 điểm, dùng để đánh giá mức độ chấp hành pháp luật giao thông của người điều khiển phương tiện.

Thông tin về số điểm còn lại trên giấy phép được tích hợp và hiển thị trực tiếp trên ứng dụng VNeID, giúp người dân dễ dàng theo dõi. Tùy theo hành vi vi phạm, mức độ nguy hiểm và hậu quả gây ra, người điều khiển phương tiện có thể bị trừ từ vài điểm đến tối đa 10 điểm cho mỗi lỗi. Cơ chế này được xem là điểm mới quan trọng trong Luật giao thông mới 2025 nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Theo quy định, khi bằng lái trừ điểm 2025 đến mức không còn điểm nào, người lái xe sẽ không được phép điều khiển phương tiện tương ứng với loại giấy phép đó. Tuy nhiên, thực tế có thể phát sinh trường hợp người vi phạm vẫn cố tình điều khiển phương tiện khi đã hết điểm GPLX bị phạt theo các mức rất nghiêm khắc.

bằng 1s
Không ít trường hợp đã bị cơ quan chức năng tước giấy phép lái xe vì vi phạm luật giao thông nhưng vẫn tiếp tục lái xe. Ảnh minh họa

Nghị định 168/2024/NĐ-CP, thường được gọi tắt là Nghị định 168/2024, đã quy định rõ chế tài xử phạt trong những trường hợp này. Cụ thể, người điều khiển mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm³ hoặc xe máy điện có công suất không quá 11 kW khi giấy phép lái xe đã bị trừ hết điểm sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng. Đây là mức phạt áp dụng cho đa số xe máy phổ thông đang lưu thông hiện nay.

Đối với nhóm mô tô có dung tích trên 125 cm³ hoặc xe máy điện công suất trên 11 kW, hành vi sử dụng giấy phép đã hết điểm để tham gia giao thông sẽ bị xử phạt nặng hơn. Theo Nghị định 168/2024, mức phạt trong trường hợp này dao động từ 6 đến 8 triệu đồng, nhằm tăng tính răn đe đối với người điều khiển phương tiện phân khối lớn.

Không chỉ xe máy, quy định mới cũng áp dụng nghiêm đối với người điều khiển ô tô. Trường hợp lái xe ô tô, xe tương tự ô tô hoặc các loại xe chở người, chở hàng bốn bánh có gắn động cơ khi bằng lái đã không còn điểm sẽ bị xử phạt từ 18 đến 20 triệu đồng. Đây được xem là mức phạt rất cao trong bối cảnh Luật giao thông mới 2025 siết chặt kỷ cương an toàn đường bộ.

Như vậy, việc phạt xe máy không còn điểm hay ô tô khi hết điểm GPLX bị phạt được chia thành ba nhóm phương tiện rõ ràng, với mức xử lý từ 2 đến 20 triệu đồng tùy loại xe. Đáng chú ý, nếu một người sở hữu nhiều loại giấy phép lái xe khác nhau, việc bị trừ hết điểm ở một loại không đồng nghĩa với việc mất quyền điều khiển tất cả phương tiện. Người đó vẫn được phép lái loại xe khác nếu giấy phép tương ứng còn đủ điểm theo quy định pháp luật.