Hà Nội thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường trung tâm, khi nào dân buộc chuyển sang phương tiện xanh?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ bắt đầu thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô, triển khai mô hình vùng phát thải thấp, thúc đẩy người dân sử dụng xe máy điện và các phương tiện xanh, mở ra bước ngoặt trong giao thông đô thị.
UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND thành phố dự thảo nghị quyết về chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sang năng lượng sạch, nhằm giảm phát thải và cải thiện chất lượng không khí. Đây được xem là bước đi đầu tiên trong kế hoạch xây dựng vùng phát thải thấp tại Thủ đô, đồng thời là tín hiệu quan trọng cho xu hướng “xe xanh” trong tương lai.
Theo lộ trình, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường thuộc các quận trung tâm cũ như Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, và Cửa Nam. Mỗi khu vực sẽ được áp dụng theo khung giờ hoặc khu vực nhất định, nhằm hạn chế tối đa lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong nội đô. Đây là bước đầu tiên của kế hoạch Hà Nội 2026 về việc xây dựng hệ sinh thái giao thông sạch, đồng thời mở đường cho các phương tiện xanh như xe máy điện.
Giai đoạn tiếp theo, từ 1/1/2028, vùng phát thải thấp sẽ được mở rộng vào các phường nằm trong Vành đai 2, bao gồm 14 phường, với 9 phường thuộc Vành đai 1 và 5 phường khác như Láng, Kim Liên, Bạch Mai… Mục tiêu là tạo một mạng lưới khu vực hạn chế xe máy xăng, nâng cao hiệu quả giảm ô nhiễm không khí, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi phương tiện sang xe máy điện và các loại phương tiện xanh.
Đến năm 2030, kế hoạch cấm xe máy xăng được dự kiến mở rộng toàn bộ Vành đai 3 và một số xã, phường trọng điểm, tổng cộng 36 khu vực. Những khu vực đáp ứng tiêu chí ùn tắc mức độ D-F hoặc chỉ số AQI trung bình thấp vẫn sẽ phải áp dụng mô hình vùng phát thải thấp, đồng nghĩa với việc xe máy chạy xăng bị hạn chế hoặc cấm hoàn toàn, còn xe ô tô không đạt chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị quản lý chặt hơn.
UBND TP Hà Nội cũng đặt ra các yêu cầu cụ thể về hạ tầng năng lượng sạch. Các bãi đỗ, sân đỗ trong chung cư, bệnh viện, công trình công cộng tại khu vực Vành đai 3 phải bố trí tối thiểu 15% trạm sạc trước 2030; công trình mới phải đảm bảo từ 30% trở lên. Việc này nhằm hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe máy xăng sang phương tiện xanh, đặc biệt là xe máy điện, thuận tiện cho việc đi lại hàng ngày.
Đáng chú ý, thành phố sẽ khuyến khích xã hội hóa đầu tư hạ tầng năng lượng sạch: hỗ trợ 30% lãi vay cho doanh nghiệp lắp trạm sạc, 50% chi phí giải phóng mặt bằng và miễn hoàn toàn tiền thuê đất trong 5 năm đầu. Các dự án trạm sạc công cộng được phép triển khai nhanh, không cần bước lập chủ trương đầu tư, rút ngắn thời gian đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh ngay lập tức.
Với kế hoạch này, Hà Nội 2026 mở ra lộ trình rõ ràng để từng bước cấm xe máy xăng, khuyến khích sử dụng xe máy điện, góp phần xây dựng đô thị xanh, sạch và giảm thiểu ô nhiễm, đồng thời tạo cú hích mạnh mẽ cho phong trào “phương tiện xanh” trong cả nước.