Đời sống

Trường tiên tiến ở TPHCM xin vận động hơn 1,2 tỷ đồng: Phụ huynh băn khoăn trước kế hoạch sử dụng của trường

Trường THPT Lê Quý Đôn (phường Xuân Hoà, TP.HCM) vừa công bố kế hoạch vận động tài trợ hơn 1,2 tỷ đồng cho năm học 2025-2026. Dù đã triển khai mô hình tiên tiến, hội nhập và thu phí chất lượng cao, nhà trường vẫn lý giải khoản huy động là cần thiết để đảm bảo các hoạt động nâng cao và phong trào học sinh.

Trường THPT Lê Quý Đôn, một trong những ngôi trường THPT hiện đại tại trung tâm TP.HCM, hiện đang duy trì hơn 1.450 học sinh theo học. Cơ sở vật chất của trường được đầu tư khang trang, với phòng học, phòng chức năng, thư viện và khu thể thao hiện đại. Trong khi học phí cơ bản được miễn từ năm học này, học sinh theo học các lớp mô hình tiên tiến, chất lượng cao vẫn phải đóng thêm 1.725.000 đồng/tháng, áp dụng trong 9 tháng/năm.

Trường THPT Lê Quý Đôn, phường Xuân Hoà, TPHCM. Ảnh: Trường Trường

 

Mới đây, nhà trường thông báo kế hoạch vận động tài trợ năm học 2025-2026 với tổng mức hơn 1,2 tỷ đồng, tập trung vào hai hạng mục chính: hỗ trợ các hoạt động học tập nâng cao của học sinh (dự kiến hơn 1 tỷ đồng) và hỗ trợ hoạt động phong trào, đoàn thể, văn thể mỹ, lễ hội, sự kiện (gần 200 triệu đồng).

Việc này ngay lập tức gây nhiều thắc mắc trong phụ huynh và cộng đồng. Nhiều ý kiến đặt câu hỏi: tại sao một trường THPT tiên tiến đã triển khai mô hình chất lượng cao và thu phí bổ sung vẫn phải huy động thêm từ xã hội? Một phụ huynh bày tỏ: "Trường đã có nguồn thu từ mô hình tiên tiến rồi, tại sao còn vận động xã hội hoá giáo dục hơn 1 tỷ đồng nữa?"

Báo cáo về kế hoạch vận động tài trợ của Trường THPT Lê Quý Đôn. Ảnh: Chụp lại màn hình

 

Trả lời về vấn đề này, bà Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết kế hoạch vận động tài trợ đã được Sở GD&ĐT TP.HCM phê duyệt ngày 17/9/2025. Bà nhấn mạnh, các khoản vận động này không nhằm bù đắp chi phí cơ bản mà dành riêng cho các hoạt động nâng cao, bên ngoài ngân sách nhà nước.

Khoản tiền huy động sẽ hỗ trợ các hoạt động đa dạng, từ chi khen thưởng học sinh xuất sắc (thay mặt cha mẹ học sinh), hỗ trợ các câu lạc bộ nội bộ, đến các hội trại, lễ hội, cuộc thi học thuật, và lễ trưởng thành cho học sinh lớp 12. Đây là những hoạt động nằm ngoài chi phí vận hành cơ bản nhưng giúp nâng cao trải nghiệm giáo dục và rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh.

Bà Tâm cho biết việc công khai hai hạng mục lớn là theo quy định của cơ quan quản lý, đảm bảo minh bạch và thuận tiện cho phụ huynh theo dõi. Nhà trường đã gửi kế hoạch chi tiết thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh để phổ biến đến toàn thể phụ huynh. Đồng thời, lãnh đạo nhà trường làm rõ rằng thực tế huy động có thể thấp hơn dự kiến: "Kế hoạch là vậy, nhưng trường chỉ vận động được bao nhiêu thì thực hiện bấy nhiêu, chia thành nhiều giai đoạn, có báo cáo công khai và giám sát chặt chẽ."

Minh chứng rõ nhất là năm học 2024, dù kế hoạch vận động tài trợ 1,4 tỷ đồng, nhà trường chỉ nhận được hơn 760 triệu đồng. Khoản tiền này đã được chi cho nhiều hoạt động: gần 350 triệu đồng cho quà tặng khen thưởng học sinh, hơn 125 triệu đồng hỗ trợ các câu lạc bộ, và gần 280 triệu đồng cho các hội trại, lễ hội, các cuộc thi khoa học kỹ thuật.

Một hoạt động câu lạc bộ của học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn. Ảnh: Huyên Nguyễn

 

Nhà trường cũng khẳng định nhiều năm nay không thu quỹ phụ huynh, mọi khoản vận động tài trợ đều được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, công khai, minh bạch và có sự phê duyệt của Sở GD&ĐT TP.HCM. Toàn bộ nguồn tài trợ chỉ dùng để phục vụ các hoạt động giáo dục nâng cao, nằm ngoài chi phí thường xuyên của Nhà nước.

“Việc công khai mục đích, đối tượng thụ hưởng và báo cáo chi tiết việc sử dụng nguồn lực không chỉ là yêu cầu bắt buộc, mà còn là cam kết của trường THPT Lê Quý Đôn với phụ huynh và học sinh,” bà Bùi Minh Tâm nhấn mạnh.

Trước những băn khoăn của phụ huynh, lãnh đạo nhà trường khẳng định kế hoạch vận động tài trợ này nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và trải nghiệm học sinh, đồng thời đảm bảo xã hội hoá giáo dục minh bạch và hiệu quả. Dù đã triển khai mô hình tiên tiến, nguồn lực xã hội vẫn cần thiết để duy trì và phát triển các hoạt động ngoài chương trình cơ bản, đảm bảo học sinh được học tập, rèn luyện toàn diện trong môi trường hiện đại.