Smart Phone - Điện thoại

Chiến lược mới của Tim Cook cho thế hệ 15 “Lười đổi mới, chăm cóp nhặt”

Chiến lược mới của Tim Cook cho thế hệ 15 “Lười đổi mới, chăm cóp nhặt”

Những cải tiến của các thế hệ iPhone cũng như iOS, iPadOS thời gian qua hầu như đều đi sau và cóp nhặt lại từ Android, đặc biệt là Samsung, khiến Apple dường như không còn là doanh nghiệp tiên phong về đổi mới, và khiến người dùng đi từ thất vọng này đến thất vọng khác khi năm nào cũng trông chờ một cái gì đó hay ho, nhưng “giấc mơ chỉ là giấc mơ”.

Lười đổi mới, chăm cóp nhặt

Apple từng tiên phong trong làng công nghệ khi ra mắt thế hệ smartphone với màn hình toàn cảm ứng đầu tiên trên thế giới, được xem là doanh nghiệp mở ra thời đại điện thoại thông minh hiện đại. Rồi sau đó có thể kể đến một số công nghệ đặc biệt như cảm biến vân tay, rồi Face ID. Nhưng sự sáng tạo và tiên phong ấy dường như đang biến mất dần trong công ty mang biểu tượng quả táo cắn dở.

Nhiều năm gần đây, các thế hệ iPhone ra mắt gần như sao chép thiết kế của nhau, không có sự thay đổi đáng kể nào. Thậm chí, con gái út của Steve Jobs nhà đồng sáng lập Apple từng mỉa mai sự giống nhau của iPhone 14 series và iPhone 13 series trên mạng xã hội. Xu hướng này dường như tiếp tục lặp lại khi các tin đồn thời gian gần đây đều xác nhận iPhone 15 series sẽ không có thay đổi nào đáng kể về mặt thiết kế, trừ việc “bo tròn hơn” ở phần cạnh viền.

iphone-15-1-1694506554.png
 

Một trong những thay đổi đáng kể nhất là sự xuất hiện cổng USB-C thay cho Lightning truyền thống cũng chỉ là kết quả của yêu cầu bắt buộc, không thể tránh khỏi do Liên minh châu Âu đưa ra. Trong khi cả ngành công nghiệp di động, từ smartphone tới PC, laptop, thiết bị thông minh… hướng đến chuẩn USB-C chung với khả năng truyền tải dữ liệu và điện năng cao hơn, hiệu quả hơn, Apple vẫn muốn “ôm khư khư” cổng Lightning cho tới khi buộc phải thay đổi để được tiếp tục bán iPhone tại châu Âu. Nếu không phải nhờ EU, liệu đến bao giờ người dùng iPhone mới được trải nghiệm công nghệ sạc nhanh thực sự?

Thực tế, các trang bị phần cứng và trên iPhone 15 đều đang đi chậm hơn so với toàn ngành di động nói chung. Camera tiềm vọng với khả năng zoom 5x hoặc 6x hay RAM 8 GB, 12 GB, màn hình khuyết Dynamic Island… có trên iPhone 15 series sắp ra mắt như các tin đồn xác nhận đều là những thứ đã có từ lâu và trở nên phổ biến trong thế giới Android. Thậm chí, Samsung – đối thủ lớn nhất của Apple hiện tại trong mảng smartphone, đồng thời là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã cho ra mắt những mẫu điện thoại cao cấp có khả năng zoom quang tới 10x và zoom số lên đến 100x từ cách đây vài năm.

iphone-15-2-1694506583.png
 

Hay iOS, nền tảng độc quyền chỉ có trên iPhone cũng thiếu hụt nhiều tính năng so với Android của Google vốn đang là hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới. Trải qua nhiều lần thay đổi, chỉnh sửa mà Apple luôn tự hào giới thiệu là “sáng tạo”, “đột phá”, “chưa từng có”, giới quan sát và người dùng nói chung dễ dàng nhận ra đó chỉ là những tính năng được sao chép, học hỏi từ Android và chỉnh sửa cho phù hợp với phần cứng cũng như định hướng của Apple, chứ không có sự đổi mới hay khác biệt đáng kể nào đủ để tạo nên tính cạnh tranh hay độc nhất.

Tương lai lại tiếp tục “đuổi theo” thị trường?

Apple dưới thời Steve Jobs luôn được đánh giá cao về khả năng tạo ra xu hướng, khiến nhiều hãng đối thủ phải học hỏi để không bị tụt lại phía sau. Nhưng câu chuyện này giờ đây đã khác khi công nghệ thay đổi không ngừng, các nhà sản xuất điện thoại chẳng ngần ngại đầu tư cho nghiên cứu và phát triển để dẫn dắt xu thế, hoặc có hướng đi riêng, trở nên khác biệt với phần còn lại. Trong bối cảnh điện thoại thẳng dần trở nên nhàm chán, nhiều nguồn tin cho rằng Apple đang phát triển mẫu điện thoại màn hình gập của riêng mình.

Tuy nhiên, đây lại là một bước đi chậm phía sau các nhà sản xuất Android. Những thông tin rò rỉ về các hồ sơ đăng ký sáng chế màn hình uốn cong hay thiết bị gập đã xuất hiện trên mạng khoảng 2-3 năm nhưng tới nay nhà sản xuất này vẫn chưa thể đưa ra thị trường thiết bị thương mại. Thực hư câu chuyện Apple ra mắt iPhone gập tương tự như Galaxy Z Fold, Z Flip có thể còn gây tranh cãi, nhưng động thái đi chậm hơn các nhà phát triển khác hiện nay là thực tế đáng thất vọng với những người đam mê công nghệ mới.

iphone-15-2-1694506583.png
 

Nhìn về phía ngược lại, Samsung đã tung ra đến đời thứ 5 của các sản phẩm smartphone gập, ngày càng hoàn thiện hơn về thiết kế, cấu tạo, màn hình và cũng đang dần xây một hệ sinh thái app thích hợp cho màn hình gập. Sự đón nhận nồng nhiệt của người dùng đối với Z Flip 5 và Z Fold 5 là dấu hiệu cho thấy người dùng vẫn chuộng những sản phẩm “dẫn đầu về công nghệ”, những sản phẩm sáng tạo luôn có một sức hút mạnh mẽ

Còn các sản phẩm chưa ra mắt của Apple xuất hiện qua những đợt rò rỉ thông tin liên quan đến hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền, xin cấp bằng sáng chế hay xin chứng nhận đạt chuẩn… đều có bóng dáng của một hoặc dòng sản phẩm nào đó đang có sẵn trên thị trường. Nó cho thấy “kẻ theo đuôi công nghệ” vẫn “kiên định” với con đường đi sau, một kiểu làm sản phẩm khó mà xứng được với vị thế công ty ngàn tỷ đô. 

Tiền không phải là tất cả

Apple vẫn đang kiếm tiền tốt bằng cách “hút máu” người dùng với những phụ kiện đắt đỏ, bằng hệ sinh thái ngày càng “gắn chặt” để ép người dùng phải đi theo. Nhưng ai cũng biết, động lực phát triển của thế giới này từ ngàn xưa luôn phải là đổi mới sáng tạo. Nếu chỉ chăm chăm kiếm tiền thì ngày lùi lại phía sau sẽ không còn xa, mà những tấm gương về sự sụp đổ của các “ông lớn công nghệ” trong thời gian qua là nhãn tiền nhất. 

Thương hiệu Apple vẫn có sức hút nhất định, nhưng điều đó không phải đến từ khả năng sáng tạo mà công ty đã thể hiện thời gian qua. Apple từng đi đầu và khởi động cho kỷ nguyên smartphone màn hình cảm ứng, nhưng hãng đang tụt lại rất xa phía sau các nhà sản xuất điện thoại Android về khả năng sáng tạo, đổi mới và đưa những ý tưởng táo bạo vào thực tế để phục vụ người dùng.

 

Giá Galaxy Z Fold5 chốt giảm 8 triệu đầu tháng 9, sẵn sàng ‘so kè’ iPhone 15 Pro Max

Để cạnh tranh với đối thủ iPhone 15 Pro Max, giá Galaxy Z Fold5 tiếp tục giảm mạnh đầu tháng 9, siêu sale 8 triệu đồng hấp dẫn khách Việt.