Bật Mí Bài Tập Thể Dục Tại Nhà Sau Sinh Mổ

Vũ Thị Vẻ, Theo nguoiduatin.vn 15/08/2020 11:26:58(GMT+7)
Bật Mí Bài Tập Thể Dục Tại Nhà Sau Sinh Mổ

(Techz.vn) Sản phụ sau sinh luôn có một nỗi lo ám ảnh đó chính là mập, mập và vẫn là mập. Thay vì ngồi chán nản rồi bỏ mặc cơ thể cứ tròn dần, bạn hãy áp dụng các bài tập thể dục tại nhà trong bài viết sau.

Sau sinh, phụ nữ vừa hạnh phúc vô bờ bến khi “kết tinh tình yêu” chào đời vừa trăn trở về việc xuống sắc; bởi thân hình thon thả, vòng bụng phẳng lì ngày xưa đã bị thay thế bằng vòng eo bánh mì, da rạn nhão… Thôi đừng than vãn nữa nhé, vực dậy tinh thần với các bài tập thể dục tại nhà dành cho phụ nữ sau sinh mổ đi nào, bạn sẽ lấy lại vóc dáng ngày xưa nhanh chóng ngay ấy mà!

11

Lấy lại vóc dáng thon gọn với các bài tập thể dục tại nhà

1. Thời điểm thích hợp tập thể dục sau sinh mổ

Mỗi phụ nữ sẽ có tốc độ phục hồi sau sinh mổ khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe, nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng…, sản phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phù hợp. 

Theo Bác sĩ Lê Văn Hiền – Bệnh viện Quốc Tế Hạnh Phúc, sản phụ có thể tập tại chỗ các động tác nhẹ nhàng sau 1 ngày sinh mổ như vận động tay chân, hít thở bụng, ngồi dậy, vận động và trở lại giường.

Vài ngày tiếp theo, sản phụ tập đi nhẹ nhàng trong phòng, co giãn cơ vùng tay và chân tại giường. Sau 6 tuần, khi cơ thể bắt đầu hồi phục, phụ nữ có thể thực hiện các bài tập nặng hơn.

2. Lưu ý khi tập thể dục sau sinh mổ

2.1. Khởi động trước khi tập

Nhằm tránh tình trạng chuột rút trong quá trình vận động, sản phụ cần thực hiện vài động tác khởi động và căng cơ đơn giản trước khi tập thể dục tại nhà.

2.2. Không tập quá sức

Sản phụ bắt đầu với các tư thế nhẹ nhàng, tránh gây áp lực lên vùng bụng và vết mổ. Khi quen, chị em hãy tăng dần cường độ và động tác tập luyện. Tuyệt đối không gắng sức tập luyện để đốt cháy giai đoạn vì có thể gây nguy hiểm. Mỗi ngày tập 20 - 30 phút/ngày, có thể tăng giảm thời gian tập tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe.

Nghỉ ngơi nếu cảm thấy không khỏe, mệt mỏi. Giảm bớt thời gian và tập chậm lại khi vết mổ bị đau. Trường hợp, cơ thể có dấu hiệu bất thường hoặc vết mổ ra máu cần gặp bác sĩ ngay.

2.3. Uống nước đầy đủ

Trước, trong và sau khi tập, sản phụ nên uống nước để cơ thể không bị mất nước, tránh chuột rút, duy trì nhiệt độ bình thường. Không tập thể dục tại nhà khi đói.

 

Sản phụ sau sinh cần lưu ý khi tập thể dục

3. Các bài tập thể dục tại nhà sau sinh mổ

3.1. Tư thế Bridge

Nằm ngửa, 2 tay duỗi thẳng đặt dọc theo thân, lòng bàn tay và lòng bàn chân úp xuống sàn. Sau đó hóp bụng, nâng phần hông lên đến vị trí cao nhất có thể, giữ trong 10 giây rồi trở lại tư thế ban đầu. Lưu ý, lưng thẳng và vai không nhấc khỏi sàn khi thực hiện.

3.2. Tư thế Lower Abdominal Slide

Nằm ngửa, duỗi thẳng 2 tay 2 chân. Sử dụng cơ bụng đưa thẳng chân trái lên cao trong 5 giây thì hạ xuống, đổi bên.

3.3. Tư thế Modified Cobra

Nằm úp, dùng khủy tay hoặc lòng bàn tay làm điểm tựa để rướn người lên. Ngửa mặt, căng cổ về sau hết mức có thể, hít vào thở ra bằng bụng. Duy trì tư thế 30 - 60 giây, lặp lại 4 - 8 lần.

 

Bạn thực hiện tư thế Modified Cobra như hình

3.4. Tư thế Forward Bend

Động tác yoga này giúp cơ bụng của sản phụ được săn chắc. Bạn đứng thẳng, 2 chân mở rộng hơn hông, cúi người chạm 2 lòng bàn tay xuống sàn ở phía trước chân, duy trì 10 giây rồi chuyển về vị trí cũ.

3.5. Tập cardio

Bài tập cardio đốt cháy lượng lớn calo, tốt cho tim mạch, tăng sức đề kháng cùng sự dẻo dai, tinh thần thoải mái. Sản phụ sau sinh có thể thực hiện các bài tập cardio nhẹ nhàng như đạp xe, đi bộ, bơi lội. Khi cơ thể đã phục hồi tốt thì chuyển sang chạy bộ.

 

Đạp xe, đi bộ là bài tập nhẹ nhàng tốt cho sản phụ sau khi mổ

Các bài tập thể dục tại nhà bên trên giúp sản phụ nhanh chóng lấy lại vóc dáng mà vẫn đảm bảo an toàn, hãy thực hiện đúng cách và tránh để bụng đói hay tập luyện quá sức nhé! Thế nhưng mẹ có biết không, việc tập thể dục tại nhà sẽ mang lại tác dụng nhanh chóng và đạt hiệu quả cao nếu mẹ kết hợp tập luyện cùng các thiết bị tập luyện như máy chạy bộ, xe đạp tập. Tham khảo ngay các dòng sản phẩm phù hợp với việc tập luyện nhẹ nhàng tại website của Tập đoàn thể thao Elipsport theo địa chỉ https://elipsport.vn/. Chúc mẹ sớm lấy lại vóc dáng thon gọn như mong muốn!

 

Khoe ảnh đi tập gym, Noo Phước Thịnh khiến dân mạng “hết hồn” vì chi tiết này

(Techz.vn) - Hào hứng khoe ảnh trong phòng gym nhưng Noo Phước Thịnh lại khiến khán giả ‘hết hồn’ vì chi tiết này.

Tin cùng chuyên mục
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất