Nhịp sống số

Sau Apple, đến lượt Google chặn các nhà quảng cáo theo dõi người dùng trên Android

Sau Apple, đến lượt Google chặn các nhà quảng cáo theo dõi người dùng trên Android

Cách đây không lâu, Apple đã thực hiện thay đổi là chặn các nhà quảng cáo theo dõi người dùng trên iOS 14.5. Theo đó, những người sử dụng iPhone, iPad có hệ điều hành iOS 14.5 trở lên sẽ an tâm hơn về quyền riêng tư.

Sau Apple, đến lượt Google cũng đang thắt chặt các quyền riêng tư trên nền tảng Android. Trước đây, Google cũng từng cho phép người dùng Android có thể tắt tính năng quảng cáo cá nhân hoá. Tuy nhiên, cho dù người dùng có tắt tính năng này thì nhà quảng cáo vẫn có thể tiếp cận được dữ liệu Advertisong ID (Mã số quảng cáo), chuỗi ký tự độc nhất để xác định thiết bị của người dùng. Do đó, các nhà quảng cáo có thể dựa vào những ID này, phân tích hành vi của người dùng, từ đó đưa ra mục tiêu quảng cáo phù hợp hơn.

Nhưng những thay đổi mới nhất từ Google sẽ giúp người dùng khi tắt tính năng quảng cáo cá nhân thì biến mã số Advertising ID không còn tồn tại nữa. Do đó các truy vấn về mã số này từ nhà phát triển sẽ chỉ trả lại các chuỗi số 0.

Google cũng cho biết những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến các ứng dụng chạy trên thiết bị dùng Android 12 kể từ cuối năm nay. Và nó sẽ mở rộng sang các thiết bị hỗ trợ Google Play vào đầu năm 2022.

Google cho biết thay đổi này sẽ “mang lại một giải pháp thay thế để hỗ trợ cho những tình huống cần thiết như phân tích và ngăn chặn gian lận”.

Trước đó, hồi đầu năm 2020 Google cũng từng cho biết họ sẽ dừng hỗ trợ các cookies bên thứ ba trên trình duyệt Chrome trong vòng 2 năm tới. Việc ngăn chặn các nhà quảng cáo thu thập dữ liệu người dùng có thể sẽ ảnh hưởng một phần tới doanh thu quảng cáo của Google. Bởi mảng quảng cáo mang lại 80% doanh thu cho Google và công ty cũng cần đảm bảo các nhà quảng cáo khác vui vẻ chấp nhận một giải pháp thay thế để có thể tiếp tục đặt quảng cáo trước mặt người dùng một cách hiệu quả. Google cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu thị trường quảng cáo trực tuyến suốt hơn một thập kỷ qua và được kỳ vọng sẽ chiếm đến 29% thị phần chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu vào năm 2021.

 

Apple sẽ ra mắt Macbook với màn MiniLED vào Q3/2021 thay vì tuần tới

(Techz.vn) Theo những nguồn tin từ đối tác sản xuất của Apple, những chiếc máy tính Macbook mới với màn hình Mini-LED sẽ không có mắt tại WWDC tuần tới.