Xe A-Z

Thị trường ô tô sắp có biến động vì những quy định mới

Thị trường ô tô sắp có biến động vì những quy định mới

Bỏ uỷ quyền chính hãng

Theo dự thảo mới nhất mà Bộ Công Thương vừa đề ra quy định các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô phải thực hiện chế độ bảo hành, bảo dưỡng đầy đủ cho khách hàng mua xe. Đồng thời chịu trách nhiệm triệu hồi trong trường hợp xe dính lỗi kỹ thuật, vi phạm quy định, quy chuẩn và chi trả mọi chi phí cho việc triệu hồi.

Đối với các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước phải đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như độ an toàn trong dây chuyền sản xuất. Xe phải được chạy thử tối thiểu 500 m, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới được đem bán ra thị trường.

Ảnh minh hoạ.

Những dự án sản xuất, lắp ráp xe ô tô được xác nhận trước thời điểm áp dụng Nghị định mới vẫn được tiếp tục hoạt động trong thời gian 3 năm. Sau thời hạn này doanh nghiệp đó phải tuân thủ những quy định mới theo Nghị định.

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải được Bộ Công Thương cấp mã số nhập khẩu. Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũng không cần phải có Giấy uỷ quyền chính hãng về phân phối xe tại Việt Nam như thông tư số 20 trước đây.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cũng phải đáp ứng các yêu cầu về mặt bằng, dụng cụ, trang thiết bị, nhân lực, hệ thống quản lý chất lượng, sửa chữa ô tô theo quy định. Để hoạt động dịch vụ này, doanh nghiệp đó phải được Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Doanh nghiệp đang ngóng chờ

Kể từ tháng 7/2017, ô tô sẽ trở thành ngành kinh doanh có điều kiện. Do đó, các doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện mà cơ quan chức năng đưa ra mới được phép kinh doanh. Cùng với đó là các quy định về đăng kiểm, hồ sơ, giấy phép kinh doanh....

Mặc dù chỉ còn khoảng gần 2 tháng nữa là đến thời hạn thực thi Luật mới. Tuy nhiên, các Bộ ngành và cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra điều kiện, tiêu chí để hướng dẫn doanh nghiệp. Vì thế các doanh nghiệp vẫn đang ở thế bị động trong hoạt động kinh doanh.

Ảnh minh hoạ.

VBF – nhóm công tác công nghiệp ô tô và xe máy thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân đã có đề nghi tới Bộ Công Thương, Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, doanh nghiệp có liên quan nhằm thiết lập các điều kiện kinh doanh cần thiết.

Các doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ô tô không chính hãng cũng đang chờ đợi Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh ô tô.

Ông Nguyễn Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc cho biết: “Thời gian qua, một loạt doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng đã phải tạm ngừng hoạt động do đòi hỏi phải có Giấy uỷ quyền chính hãng. Hiện chúng tôi đang chờ đợi Chính phủ ban hành điều kiện kinh doanh ô tô mới, để từ đó, xem có tiếp tục kinh doanh xe nhập khẩu nữa hay không, và muốn kinh doanh thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì. Thời điểm 1/7/2017 sắp đến, các doanh nghiệp rất bị động”.