Các kênh truyền thông phổ biến và sự khác biệt với phương tiện truyền thông trong marketing

Vũ Thị Vẻ, Theo nguoiduatin.vn 10/04/2021 09:00:00(GMT+7)
Các kênh truyền thông phổ biến và sự khác biệt với phương tiện truyền thông trong marketing

(Techz.vn) Các kênh truyền thông hay các phương tiện truyền thông hiện nay đóng vai trò vô cùng quan trọng nhằm mục đích đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng và quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Đặc biệt, với sự phát triển không ngừng trong thời đại công nghệ số, việc áp dụng các phương tiện truyền thông vào chiến lược kinh doanh là điều rất cần thiết.

Tuy nhiên, ngày nay khái niệm về các kênh truyền thông vẫn đang bị hiểu chưa đúng và thường bị nhầm lẫn với khái niệm về các phương tiện truyền thông và kênh truyền thông trong marketing. Vậy hai khái niệm này được định nghĩa như thế nào và có sự khác biệt ra sao? Các kênh truyền thông nào đang phổ biến hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Định nghĩa về kênh truyền thông và phương tiện truyền thông

Kênh truyền thông

Kênh truyền thông có thể được hiểu đơn giản là con đường và cách thức mà doanh nghiệp sử dụng để truyền tải các thông điệp mong muốn đến với khách hàng. Các kênh truyền thông thường cố định, tồn tại mãi mãi và luôn đồng hành cùng hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Cùng với đó, chiến lược truyền thông đóng vai trò là một phần không thể thiếu trong chiến lược thâm nhập thị trường. Một chiến lược truyền thông chi tiết sẽ tạo ra một định hướng cần thiết cho mọi hoạt động truyền thông. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả, qua đó tạo ra một vị thế vững chắc trong suy nghĩ và nhận thức của họ.

Phương tiện truyền thông

Phương tiện truyền thông là các công cụ mà doanh nghiệp sử dụng để truyền đi thông điệp của mình. Các công cụ phổ biến thường được sử dụng như: TV, Facebook, Google và Zalo. Khác với các kênh truyền thông, các phương tiện truyền thông có thể được sinh ra và mất đi theo thời gian.

Các kênh truyền thông phổ biến hiện nay

Owned Media

Đây được xem là kênh truyền thông cơ bản và phổ biến nhất trong marketing. Owned Media là tổ hợp các phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp sở hữu và tự làm chủ như website, fanpage và kênh youtube.

Đây là kênh truyền thông bền vững và là khởi nguồn cho các kênh truyền thông tiếp theo trong marketing. Owned media đem đến hiệu quả ổn định lâu dài, tạo được mức độ tin tưởng cao cho khách hàng và đóng vai trò quan trọng quyết định đến sự thành công của một chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

Paid Media

Hiểu một cách đơn giản, Paid Media chính là quảng cáo. Các doanh nghiệp sẽ phải trả phí để sử dụng các phương tiện truyền thông như Facebook ads, Google ads hoặc Zalo ads để truyền đi thông điệp của mình đến khách hàng tiềm năng.

Ưu điểm của Paid Media chính là giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và gần như ngay lập tức sau khi setup quảng cáo. Quảng cáo sẽ được phân phối đến đúng đối tượng mục tiêu hướng đến. Paid Media cho phép doanh nghiệp có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng chỉ trong thời gian ngắn.

Earned Media

Nếu Owned Media là việc doanh nghiệp tự nói về chính mình và sử dụng Paid Media để truyền đi thông điệp nhanh chóng hơn, thì Earned media lại ở một thái cực ngược lại. Đây là kênh truyền thông có độ tin cậy cao và cũng mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều giá trị.

Trên thực tế, Earned Media thường bị định nghĩa nhầm là hoạt động PR (Public Relationship) - quan hệ công chúng. Tuy nhiên, Earned Media không phải là hoạt động PR mà là một kênh truyền thông đại diện cho việc người khác nói về thương hiệu doanh nghiệp như thế nào. Điều này có thể đến từ nguồn báo chí, người nổi tiếng và từ chính khách hàng của doanh nghiệp. Khi họ cảm thấy hài lòng hoặc phấn khích về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẽ chia sẻ hoặc nhắc đến với những người khác.

Tuy Owned Media, Paid Media và Earned media là ba kênh truyền thông riêng biệt, nhưng cách mà chúng hoạt động lại có sự tương tác với nhau vô cùng mạnh mẽ. Do đó, nếu doanh nghiệp chỉ tập trung vào một kênh truyền thông riêng biệt sẽ khó đạt được kết quả tốt như mong đợi. Doanh nghiệp nên tận dụng sức mạnh của việc truyền thông đa kênh và kết hợp các kênh này với nhau một cách nhuần nhuyễn để đạt được hiệu quả marketing và thu được lợi nhuận cao cho công ty.

Trên thị trường hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn các công ty chuyên về marketing tổng thể uy tín để hợp tác nhằm có được các chiến lược marketing thông minh. On Digitals là công ty uy tín, chuyên nghiệp và hiện đang là đối tác của nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước. Công ty chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế website, Facebook ads, Google ads, SEO và luôn có những giải pháp marketing phù hợp với từng doanh nghiệp khác nhau.

 

TIEN ZIVEN - Thịnh vượng của khách hàng là trọng tâm phát triển

(Techz.vn) TIEN ZIVEN (Công ty TNHH TIEN ZIVEN) là đơn vị cung cấp các dịch vụ Digital Marketing chuyên nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bằng nỗ lực mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất, TIEN ZIVEN đã được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn trong thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất