Nhịp sống số

Apple đang chôn vùi hình tượng “bủn xỉn”

Apple đang chôn vùi hình tượng “bủn xỉn”

Ngay sát “giờ cao điểm” mùa mua sắm năm nay, Apple đã dành không gian quý giá trên trang chủ Apple.com và các cửa hàng cho mục đích từ thiện.

  • Apple có thể 'dứt tình' với Intel
  • Apple sẽ hối hận vì iPad?
  • Apple ngáng đường Microsoft với loạt sản phẩm mới

 

Tim Cook muốn đưa Apple trở thành công ty nhân đạo hơn. Ảnh: Gizmodo.

Nhìn vào góc trái trang web Apple.com hôm nay, bạn sẽ nhìn thấy một điều khác thường: Liên kết không dẫn tới các sản phẩm của Apple, hay bất kì trang nào khác trong nội bộ Apple.com mà trang đích là 2015quilt.com - nhà tưởng niệm ảo dành cho các nạn nhân AIDS, tạo ra với mục đích quyên góp tiền giúp họ chiến đấu với bệnh tật. Mỗi người truy cập trang web thể hiện sự ủng hộ, cam kết hành động chống lại AIDS bằng cách tạo bảng hình ảnh cho riêng mình rồi chia sẻ bảng lên tài khoản mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google+ và có quyền lựa chọn tải miễn phí một trong nhiều bài hát của nhóm nhạc The Killer thay lời cảm ơn. Đây là hành động nhân đạo mà cố Tổng giám đốc Apple Steve Jobs không mấy quan tâm.

Nhân Ngày Thế giới phòng chống AIDS (World AIDS Day 1/12) năm nay, Apple đã trang trí cửa hàng với phong cách riêng biệt cùng với việc tung ra máy nghe nhạc iPod nano và iPad mới với vỏ màu đỏ (màu của chiến dịch Đỏ chống bệnh AIDS) được trưng bày, một phần số tiền thu được sẽ dành cho Quỹ phòng chống AIDS, sốt rét và bệnh lao.

Mẫu iPod nano phiên bản đặc biệt màu đỏ cho ngày World AIDS Day năm 2006. Ảnh: Apple.

Tác giả cuốn tiểu sử “Steve Jobs” – Walter Isaacson đã viết Jobs thường “bỏ qua mọi nỗ lực từ thiện” và “khinh bỉ những người thể hiện nhân đức”. Trong khi đó, người kế nhiệm của Jobs - tân Tổng giám đốc Apple Tim Cook – lại không lãng phí phút giây nào khi liên tiếp thực hiện nhiều cử chỉ Jobs coi thường. Đây không phải là hoạt động từ thiện đầu tiên Tim Cook thực hiện từ khi nắm quyền. Ông đã từng đưa ra chương trình “10.000 USD mỗi nhân viên” cho toàn Apple hồi tháng 9/2011, tặng thưởng cho mỗi nhân viên ứng với mức tiền mỗi người quyên góp cho các tổ chức phi lợi nhuận.

Trước đó, Steve Jobs đã đóng cửa chương trình từ thiện của Apple ngay sau khi quay lại công ty năm 1997 và không bao giờ đưa trở lại ngay cả khi Apple trở thành công ty lớn nhất nước Mỹ theo vốn hóa thị trường. Năm 2006, Apple cũng đã cổ vũ cho chiến dịch Đỏ (RED) bằng việc sơn đỏ chiếc iPod nano và giới thiệu tại buổi ra mắt sản phẩm. Công ty còn sử dụng trang iTunes đặc biệt để quyên tiền cho các nạn nhân trạn động đất tháng 1/2010 tại Haiti. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Apple đặt liên kết tới trang từ thiện ngay tại trang chủ.